Truyện hay - Gương sáng: Ôn lại nhân mùa tuyển sinh. CHÀO TÂN SINH VIÊN K14 - NHỮNG CẢM NHẬN GẦN GŨI VÀ ẤN TƯỢNG
[ 30/05/2018 00:00 AM | Lượt xem: 2693 ]

Mỗi chúng ta, ai cũng đều mang trong mình những hành trang theo từng giai đoạn cuộc đời. Với tuổi học trò, từ những cô cậu “chập chững” ở cổng trường mầm non đến khi bước chân ra khỏi mái trường trung học phổ thông – đó là một quãng thời gian có sự gắn bó tiếp nối với nhau. Khi đặt chân đến giảng đường đại học thì nó là một sự chuyển biến sang hướng khác. “Học sinh” và “sinh viên” – hai khái niệm khác nhau, hai phạm trù không giống nhau nhưng nó là tiền đề của nhau, là một khoảng thời gian chuyển tiếp đáng nhớ. Vừa qua, tại trường Đại học Khoa học (ĐHKH) – Đại học Thái Nguyên, khoa Khoa học Cơ bản (KHCB) đã tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Anh và Khoa học thư viện” nhằm chào đón các bạn sinh viên mới của Khoa đến nhập học tại Trường. Chương trình tạo cho các bạn có được một không khí tươi vui, hứng khởi, một cảm giác thoải mái và cùng chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm sống, học tập để các bạn có thể tự tin bước vào một môi trường mới. Chương trình để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người tham dự chương trình nói chung và với những sinh viên K14 trong mái nhà KHCB nói riêng.

Ngày hội “Chào tân sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Anh và Khoa học Thư viện” được tổ chức với tiêu chí thân thiện, vui tươi và tiết kiệm. Chương trình diễn ra vào lúc 19h30’ ngày 21/09/2016 tại Hội trường tầng 5 khu nhà Hiệu bộ trường ĐHKH. Trước giờ tổ chức, các bạn sinh viên trong toàn khoa cùng một số thầy cô giáo đã có mặt từ rất sớm để làm công tác chuẩn bị cho hội trường thật chỉn chu và sinh động.

Đến dự với chương trình, rất vinh dự cho thầy trò khoa KHCB được đón tiếp các vị đại biểu: PGS.TS. Trịnh Thanh Hải – Trưởng phòng Đào tạo, ThS. Nguyễn Anh Hùng – PTrưởng phòng Công tác học sinh sinh viên, TS. Hoàng Thị Tuyết Mai – PTrưởng khoa Văn – Xã hội, TS. Nguyễn Minh Tuấn – trưởng Bộ môn Lịch sử. Về phía khoa KHCB, có sự hiện diện của đông đảo các thầy cô – những người luôn sống và làm việc đầy nhiệt huyết với sinh viên: TS. Cao Duy Trinh – Trưởng khoa KHCB, 2 PTrưởng khoa KHCB: TS. Lê Trung Kiên và Th.S Phan Thị Hòa – cùng toàn thể các thầy cô giáo trong khoa. Đặc biệt là sự có mặt của các bạn sinh viên đến từ lớp Khoa học Thư viện (KHTV) K11, K12, K13 và các bạn “tân sinh viên” đến từ 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh KHTV K14.

Là người đứng đầu khoa KHCB, nhiều năm “vun trồng” cho Khoa lớn mạnh, chắc hẳn TS. Cao Duy Trinh là người hạnh phúc nhất trong chương trình đầy ý nghĩa này. Một lần nữa, khoa KHCB lại được đón chào “những đứa con bé bỏng” về với ngôi nhà đầy ước mơ và hoài bão. Những cảm xúc của thầy vì thế mà cứ trào dâng khi là người mở đầu cho chương trình.

Với người sinh viên năm thứ nhất, cảm giác sống và học tập xa nhà giống như là một thử thách lớn đối với họ, đặc biệt là những ngày đầu mới nhập học. Ai cũng vậy, nỗi buồn, nỗi cô đơn và nhớ nhà cùng nhiều khó khăn mà có thể từ trước đến nay họ chưa bao giờ gặp sẽ khiến cho họ cảm thấy tủi thân và nhụt chí, thế nhưng “không có khó khăn thì làm sao có thành công”. Đó chính là điều mà thầy Trưởng khoa cũng như các thầy cô giáo khác muốn nói với những cô, cậu học trò mới còn “non nớt” của mình, hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với cuộc sống hiện tại, sớm ổn định tinh thần để tiếp thu kiến thức tại Trường. Bên cạnh đó, thầy Trinh cũng chia sẻ với các bạn sinh viên mới về một số điều cần biết trong Trường, về những vấn đề các bạn cần phải nắm được để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, dường như thầy rất hào hứng khi được gặp những người trò tiếp nối chuyên ngành mà mình đã theo học và đang giảng dạy. Chính vì thế ngay khi bắt đầu lời phát biểu, thầy đã tạo hứng thú cho sinh viên bằng những câu hỏi tiếng Anh rất ngộ nghĩnh, hóm hỉnh mà vô cùng ý nghĩa. Chắc hẳn khoảnh khắc đó đã khiến cho nhiều bạn sinh viên phải “bật cười” nhưng lại mang đến sự tự tin, gần gũi và cũng chắc chắn rằng hình ảnh một người thầy giản dị, gần gũi đã được khắc ghi trong tâm trí của các bạn.

Cũng như chương trình “Chào tân sinh viên” của mọi năm, chương trình lần này vẫn rất vinh dự được PGS.TS. Trịnh Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo của Nhà trường tới dự. Là người đứng đầu và sát sao nhất trong công tác đào tạo của sinh viên toàn trường, thầy Hải luôn tạo những điều kiện tốt nhất để giúp sinh viên của mình hoàn thành công việc học tập một cách tích cực. Dường như cũng là một cái duyên hay phải chăng là do điều rất đơn giản gọi là “tình thầy trò” mà sinh viên “Cơ bản” chúng tôi yêu mến và gắn bó với thầy đến thế, thầy giống như là một giảng viên của Khoa vậy. Đến với chương trình “Chào tân sinh viên, qua năm này đến năm khác, thầy đều mang đến cho sinh viên của khoa những lời động viên, những lời căn dặn và đặc biệt là những món quà. Với thầy, sự thành công lớn nhất và niềm hạnh phúc bền chặt nhất có lẽ là được nhìn thấy sinh viên của mình lớn lên từng ngày, giỏi giang từng giờ, thật thành đạt trong cuộc sống. Những lời dặn dò thầy gửi đến sinh viên là nói thay sự hy vọng của thầy và những món quà thầy dành cho các cô, cậu học trò đó chính là sự động viên mà thầy muốn trao tặng.

Để góp mặt vào sự thành công, sự lớn mạnh của khoa, chắc chắn không thể thiếu được sự có mặt của các cán bộ, giảng viên khoa KHCB và trong ngày hội đặc biệt này, TS.Cao Duy Trinh đã thay mặt khoa giới thiệu đến các bạn sinh viên mới gương mặt các thầy cô với những vai trò, vị trí quan trọng trong “ngôi nhà chung” của chúng ta. Các thầy cô chính là những người giảng dạy trực tiếp cho sinh viên không chỉ chuyên ngành Tiếng Anh du lịch, Khoa học Thư viện mà còn đảm nhiệm vai trò cung cấp kiến thức các môn giáo dục đại cương cho tất cả sinh viên trong toàn trường.

Đã từng gắn bó với Khoa trong một thời gian dài, dù hiện giờ đã chuyển công tác sang Văn phòng Đoàn Trường nhưng thầy Nguyễn Thái Sơn vẫn luôn dành tình cảm và hướng về Khoa như ngày nào. Đến góp vui trong chương trình, thầy đã dành tặng các bạn sinh viên một ca khúc vô cùng trẻ trung với giọng hát ngọt ngào đầy truyền cảm.

Khoa có số ngành đào tạo cũng như số lượng sinh viên ít trong toàn trường nhưng không vì thế mà chất lượng đào tạo cũng như việc tham gia văn hóa, văn nghệ, thể thao của khoa KHCB thua kém các khoa khác. Với ngành Khoa học Thư viện, kết quả học tập cũng như hoạt động của các bạn đang là một con số rất đáng khen ngợi và tự hào. Với hơn 3 năm gắn bó và là năm thứ 2 chủ nhiệm lớp KHTV K11, ThS. Hà Thị Thu Hiếu đã chia sẻ những thành tích mà lớp cô đã đạt được cũng như chia sẻ với các thầy cô giáo, các em sinh viên về những kinh nghiệm giúp các em vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích cao trong học tập.

Với 100% sinh viên trong lớp đạt loại khá trở lên, hơn 60% học lực giỏi và xuất sắc thì có lẽ rằng đây là kết quả mà người giáo viên nhiệt huyết này cảm thấy tự hào nhất về sinh viên của mình. Cũng như các thầy cô giáo khác, cô đặt niềm tin rất lớn vào học trò của mình, hy vọng các em có thể tốt nghiệp lần một 100% và cô cũng mong rằng các bạn sinh viên khóa sau sẽ noi gương các anh chị.

Với vai trò trưởng Bộ môn tiếng Anh, ThS. Nguyễn Thị Quế luôn trăn trở làm sao có thể được giống như những giây phút cách đây gần 10 năm về trước, đó là được giảng dạy, hoạt động cùng chính những người sinh viên của ngành và giờ đây mong ước của cô đã trở thành hiện thực. Năm học 2016 – 2017, Khoa vui mừng chào đón 35 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh du lịch. Với cô, đây là một niềm vui vô bờ, là một sự kì vọng rất lớn.

Để tiếp nối chương trình, thay đổi không khí của hội trường cũng như mong muốn gửi tặng đến các em sinh viên một món quà ý nghĩa, các anh/chị đến từ lớp KHTV K11 đã gửi tới tất cả các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên ca khúc “Bài ca sinh viên”.

Đối với những “trái tim nhỏ” mới đặt chân vào cổng trường Đại học thì có lẽ các bạn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Thay mặt các anh chị khóa trên, bạn Tòng Thị Luyến – sinh viên lớp KHTV K13 đã chia sẻ cùng các em tân sinh viên K14 những kinh nghiệm về học tập và sinh hoạt.

“Cùng đồng hành, cùng chia sẻ với sinh viên” đó chính là tiêu chí hành động mà các thầy cô trong toàn khoa luôn hướng tới. Nhân dịp ngày hội “Chào tân sinh viên K14 này, ban lãnh đạo khoa đã dành một số phần quà đặc biệt để trao tặng cho những bạn sinh viên thật sự xứng đáng. Món quà thứ nhất là dành cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập, đó là các bạn: Sùng Minh Hồ (KHTV K11), Hoàng Thị Châm (KHTV K12) và Tòng Thị Luyến (KHTV K13).

Món quà thứ hai mà các thầy cô trong khoa muốn được trao tặng đó là món quà dành cho sinh viên có điểm thi đầu vào cao nhất của khoa, bạn Nguyễn Trà Giang và 02 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là Hà Đinh Đức, Vương Thị Ngọc Bích đều đến từ K14 ngành Ngôn ngữ Anh.

Chắc hẳn với những tình cảm mà các thầy cô và các anh chị khóa trên dành tặng cho các bạn tân sinh viên thì có lẽ rằng trong lòng mỗi bạn đều có những sự cảm nhận riêng biệt. Để thể hiện tình cảm đó, sinh viên Nguyễn Trà Giang đã thay mặt toàn bộ sinh viên 02 ngành Ngôn ngữ Anh và KHTV K14 phát biểu cảm nghĩ của mình.

Kèm theo những lời chia sẻ đó thì những “tài năng trẻ” của K14 cũng mong muốn được đóng góp những lời ca, tiếng hát đến chương trình để thay lời cảm ơn đến các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cũng như các anh chị khóa trên đã dành những tình cảm rất đặc biệt cho chính các bạn.

Sau một khoảng thời gian diễn ra chương trình, qua những lời chia sẻ, động viên của thầy cô và các anh chị khóa trên dành cho sinh viên K14, qua những tiết mục văn nghệ tô điểm cho không khí của hội trường thì có lẽ phần mà các bạn sinh viên hứng khởi nhất đó chính là “Play game”. Đây cũng chính là một trong những hình thức giao lưu thú vị giữa toàn thể các lớp sinh viên trong khoa thông qua trò chơi “Magic box”.

Để kết thúc chương trình, sinh viên lớp KHTV K13 đã góp với chương trình ca khúc “Nối vòng tay lớn”.

Chương trình “Chào tân sinh viên K14 ngành Ngôn ngữ Anh và Khoa học thư viện” do khoa Khoa học Cơ bản tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Là một ngày hội lớn đối với những tân sinh viên, chắc chắn rằng thông qua chương trình này, các bạn sẽ có thêm sự tự tin, sự thoải mái để vững bước trên những chặng đường tiếp theo. Chúc mừng các bạn và chúc mừng khoa Khoa học Cơ bản đã có một chương trình thành công. Chúng ta cùng hy vọng vào một kết quả học tập và rèn luyện tốt cho năm học 2016 – 2017.

Bài, ảnh: Trần Như – KHTV K11


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 24