ÔN CŨ KỂ MỚI MÙA TUYỂN SINH 2019 - CHÚNG TÔI LÀM THỦ THƯ VỚI NHỮNG TRẢI NGHỀ ĐẦU TIÊN
[ 03/07/2019 00:00 AM | Lượt xem: 1663 ]


Mới ngày nào vừa bước chân vào giảng đường đại học, vậy mà thấm thoát bốn năm học giờ chỉ còn tính bằng những ngày kết thúc. Chúng tôi là những cô, cậu sinh viên của ngành Khoa học Thư viện khóa 11 – trường Đại học Khoa học. Những ngày tháng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm Đinh Dậu với chúng tôi có lẽ sẽ là khoảng thời gian khó phai nhất trong quãng đời sinh viên vì đó chính là những ngày chúng tôi được trải nghiệm với những thử thách trong công việc sau này của mình. Đặc biệt là những giây phút chúng tôi được làm thủ thư trong giai đoạn thực tập tốt nghiệp – một hành trang cho công việc mà chúng tôi đã xác định theo đuổi những năm qua.

Trung tâm Học liệu (TTHL) – Đại học Thái Nguyên là đơn vị chúng tôi may mắn được thực tập. Đây là một trong bốn TTHL có tiếng của cả nước, được xây dựng với quy mô hoành tráng và đặc biệt, TTHL còn được ví như giảng đường thứ hai của sinh viên Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Chính vì vậy, số lượng bạn đọc ra vào Trung tâm hằng ngày rất đông. Bắt đầu từ ngày 08/02/2017, chúng tôi đến và nhận nhiệm vụ tại đây. Niềm hạnh phúc ban đầu thể hiện trên gương mặt của mỗi sinh viên đó chính là sự nhiệt tình, sôi nổi của các thầy cô hướng dẫn nói riêng cũng như các thầy cô làm việc tại Trung tâm nói chung, điều đó đã khiến cho chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và hào hứng với công việc. Với những kiến thức chuyên ngành được thầy cô truyền đạt trên giảng đường trong suốt gần bốn năm qua, nay chúng tôi được áp dụng vào nhiệm vụ của mình rất hăng say và tràn đầy nhiệt huyết. Thế mới thấy “học đi đôi với hành” thì kiến thức mới thật sự đọng lại và còn mãi trong tâm trí mỗi người. Những ngày đầu, sinh viên Thư viện chúng tôi được các thầy cô dẫn đi tham quan một vòng trong TTHL và được nghe giới thiệu về các kho sách cũng như các mô hình, các hiện vật của trung tâm. Ngoài những loại hình tài liệu như tài liệu in ấn, tài liệu điện tử… phục vụ cho toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn ĐHTN thì TTHL cũng trưng bày rất nhiều hiện vật đáng quý mang lại giá trị thẩm mỹ cho Trung tâm.

 Một góc Trung tâm Học liệu

Công việc đầu tiên mà chúng tôi được thực hành đó là sắp xếp tài liệu trên giá. Có vẻ như đây là một công việc mà các bạn đều rất yêu thích vì được hòa mình vào trong kho sách, vừa được tìm tòi, khám phá để sắp xếp sách sao cho đúng vị trí, vừa được tham khảo những cuốn sách hay.

 Kiểm tra tài liệu trước khi sắp xếp lên giá

Đối với tôi, những cuốn sách chính là những “món ăn” không thể thiếu trong “bữa ăn” của mình kể từ khi bước vào học ngành “Khoa học Thư viện”. Chúng tôi vẫn thường trêu đùa nhau rằng ngành của mình là “Quản lý tri thức” bởi tri thức từ đâu mà ra? Đó là từ trong những cuốn sách. Chúng tôi yêu sách và yêu công việc của mình. Với riêng tôi, nhìn thấy các bạn sinh viên đến thư viện nói chung và TTHL nói riêng để đọc sách, để học tập thì đó là một niềm vui mà đôi khi bất chợt tôi nở một nụ cười đầy tự hào và mãn nguyện khi nhìn thấy những hình ảnh đó. Những ngày đầu công việc chỉ là sắp xếp tài liệu tại các kho sách nhưng chúng tôi chẳng ai cảm thấy nhàm chán vì điều đó mà ngược lại chúng tôi mong muốn còn được làm nhiều hơn như vậy. Ai ai cũng háo hức không biết công việc ở tuần tiếp theo sẽ là gì nhưng có một điều chắc chắn rằng chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất vì đó chính là một trong những bước tạo đà cho chúng tôi có được một công việc phù hợp với khả năng sau này.

 Tranh thủ tìm tài liệu khi sắp xếp tài liệu lên giá

 Sắp xếp tài liệu là một trong những công việc yêu thích của sinh viên Thư viện

Được làm một công việc đúng với nguyện vọng của mình là niềm mong ước của mỗi người. Chúng tôi – những sinh viên Thư viện - rất mong sớm trở thành một thủ thư thực thụ ngay sau khi tốt nghiệp. Những trải nghiệm ban đầu của một “thủ thư” là những trải nghiệm cực kỳ thú vị, chúng tôi cảm thấy sự trưởng thành hơn trong mỗi sinh viên. Chúng tôi cùng hy vọng công việc này sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Bài, ảnh: Trần Như – Khoa học Thư viện K11


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 35