Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS trang 80 SGK Văn 12
[ 01/03/2020 00:00 AM | Lượt xem: 1014 ]

Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao cho rằng đó là một vấn đề cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân

1. Đặc điểm tình hình của văn kiện Căn cứ vào tình hình thực tế:

- 1/4 số thanh niên bị nhiễm HIV ở các nước.

- 1/4 số trẻ sơ sinh bị nhiễm. Cứ mỗi phút mỗi ngày trôi qua lại có 10 người bị nhiễm.

- Khi thông điệp này viết ra (năm 2003) thì sự cố gắng của mọi người, mọi quốc gia chưa đủ.Vì thế thông điệp dự đoán “chúng ta không thể đạt được mục tiêu nào vào 2005".

2.Nội dung chính Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: Không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đôi với những người đang bị nhiễm HIV/AIDS Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả.

- Tầm quan trọng và sự bức thiết của công cuộc phòng chống HIV/AIDS đối với mỗi cá nhân, từ đó nhận thức rõ trách nhiệm của các quốc gia và con người trong việc sát cánh chung tay đẩy lùi hiểm hoạ.

- Đề ra nhiệm vụ đối với mỗi quốc gia: Không vì mục tiêu trong sự cạnh tranh mà quên đi thảm hoạ cướp đi cái đáng quý nhất là sinh mệnh và tuổi thọ của con người.

3. Ý nghĩa của bản thông điệp

Là tiếng nói kịp thời trước một nguy cơ đang đe doạ cuộc sống của loài người, thể hiện thái độ sống tích cực, một tinh thần trách nhiệm cao và tình yêu thương nhân loại sâu sắc.

4. Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao cho rằng đó là một vấn đề cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?

a. Bản thông điệp nêu lên vấn đề phòng chông AIDS.

b. Đó là vấn đề cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân vì:

- HIV/AIDS là vấn đề nóng bỏng, cấp thiết của toàn nhân loại và đe doạ nghiêm trọng tới cuộc sống của nhân dân trên toàn thế giới.

- AIDS vẫn hoành hành và đang lây lan tốc độ báo động, nhất la ờ phụ nữ và có rất ít dấu hiệu suy giảm.

- HIV/AIDS làm tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng, tỉ lệ tử vong cao.

- Những thách thức cạnh tranh trong lĩnh vực kinh tế không quan trọng hơn vấn đề cấp bách HIV/AIDS.

5. Trong bản thông điệp này, những nội dung và câu văn nào đã làm cho em thây xúc động nhiều hơn cả? Vì sao?

a. Nội dung: Trong cuộc sống chỉ có tình thương chân thành mới níu giữ con người ta rút khỏi rơi vào cái xấu, cái ác, nâng đỡ con người khi lầm lỗi, tiếp sức cho họ vững bước, tự tin trên đường đời. Đối với những người bị bệnh HIV càng rất cần có tình thương, sự quan tâm, động viên, an ủi của mọi người. Chỉ khi tất cả mọi người cùng lên tiếng để chống lại HIV/AIDS thông cảm, chia sẻ với những người bất hạnh lúc ấy cuộc sống mới thật sự dễ chịu, có ý nghĩa thay vì sự dè dặt.

b. Có những câu văn gọn mà độc đáo: “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa là chết". Có những cấu tạo nên hình ảnh gợi cảm: “Hãy cùng với chúng tôi giật đổi các thành luỹ của sự im lặng, kì thị „và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này". Lại có những câu văn tạo được độc đáo và giàu hình ảnh: “Hãy đừng để một ai có ảo tưởng rằng chúng ta có thể bảo vệ được chính mình bằng cách dựng lên các bức rào giữa chúng ta và họ. Trong thế giới AIDS khốc liệt này không có khái niệm giữa chúng ta và họ".

c. Bài học cho việc làm văn nghị luận:

- Lập luận chặt chẽ, logic.

- Dẫn chứng thuyết phục, sát thực.

- Bài viết thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan điểm của mình một cách rõ ràng

- Lời văn trong sáng, logic, giàu sức thuyết phục.




< http://loigiaihay.com/soan-bai-thong-diep-nhan-ngay-the-gioi >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 3