Đề văn nghị luận về ý nghĩa bức ảnh Cây xương rồng cắt bỏ gai trên người mình
[ 06/09/2018 00:00 AM | Lượt xem: 1349 ]

Bài làm

Nếu có ai hỏi tôi rằng, tôi cảm thấy cuộc sống này ý nghĩa và đáng sống nhất khi nào thì tôi sẽ trả lời rằng đó là khi tôi được là chính mình. Bởi sống đúng với bản chất con người mình là điều hạnh phúc. Mới đây, tôi có xem được hình ảnh một cây xương rồng đang cắt bỏ từng cái gai của mình để được như những cái cây khác. Điều này đã khiến tôi suy nghĩ về một cuộc sống được là chính mình của con người.

Cây xương rồng trong bức ảnh đang cắt bỏ từng chiếc gai của mình. Mỗi chiếc gai rơi xuống là một vết thương chảy ra nhiều nhựa cây. Cứ thế, trên thân cây xương rồng rất nhiều vết sẹo và khuôn mặt nó thể hiện sự đau đớn, buồn bã. Tôi cứ suy nghĩ mãi về khuôn mặt đau khổ ấy. Khuôn mặt cây xương rồng trở nên như vậy là vì đau đớn khi tự tạo ra những vết thương hay đau đớn khi phải từ bỏ bản chất vốn có của mình để trở thành một người khác? Cái gai là sự biến dạng của lá do cây xương rồng sống ở nơi khô cằn, khắc nghiệt như sa mạc. Lá cây biến dạng thành gai giúp xương rồng giảm sự thoát nơi nước, giữ sự sống cho mình. Còn những vết thương khi cây xương rồng cắt bỏ gai là kết quả và những tổn thương cây xương rồng phải chịu cũng như con người khi từ bỏ bản chất của mình, ép mình trở thành người khác sẽ là người chịu nhiều tổn thương, đau khổ và tự ti trong cuộc sống.

Bức ảnh về cây xương rồng đã cho ta một bài học rằng: đừng bao giờ cố gắng thay đổi bản thân mình để trở thành một người khác. Hãy sống đúng với bản chất của mình, hãy là chính mình. Có như vậy, cuộc sống của chúng ta mới trở nên tươi đẹp và ý nghĩa.

Mỗi chúng ta sinh ra đều có những tính cách riêng, sở thích riêng và đặc điểm riêng. Vì vây, chúng ta cần sống đúng với bản chất để được là chính mình. Khi ta soi gương, ta thấy hình ảnh của mình trong đó, ấy là nhân hình. Khi ta tiếp xúc, sống cùng mọi người xung quanh, ta bộc lộ những cá tính, đặc điểm riêng của mình, đó là nhân tính. Một người có nhân hình và nhân tính đúng với suy nghĩ, mong muốn và cá tính của mình đó là những người sống thật với chính mình. Như cây xương rồng, có những cái gai do lá biến dạng, đó là những đặc tính riêng của cây xương rồng giúp nó có thể duy trì sự sống và phát triển tốt ở nơi khô cằn, thiếu nước. Người sống thật với chính mình sẽ là người tự tin trong cuộc sống. Khi đã tự tin trong cuộc sống, ta có thể phát triển nâng cao bản thân một cách tốt nhất. Khi ta sống thật với chính mình, ta sẽ không phải đội lớp vỏ của ai cả, sẽ thoải mái, yêu đời, người khác sẽ hiểu được con người mình từ đó bản thân ta có thể tìm được những người hợp với mình, hiểu và cảm thông với mình, giúp ta tìm được những tri âm tri kỉ trong cuộc sống. Sống thật với bản chất của mình, không vì một lí do nào đó mà ép bản thân trở thành người khác, ta sẽ cảm thấy vui và không hối tiếc về những điều đã trải qua trong cuộc sống.

Con người luôn có xu hướng cầu tiến. Đôi khi ta vẫn cần phỉa thay đổi bản thân mình một chút để làm mới bản thân, làm mới cuộc sống. Nhưng ta phải hiểu thế nào là sự thay đổi hợp lí, ta cần giữ và phát huy những cái tốt, thay đổi, loại bỏ cái xấu. Thay đổi bản thân để chúng ta hoàn thiện bản thân hơn nhưng vẫn phải là chính mình. Nhưng thay đổi theo cách ép mình trở thành người khác như cây xương rồng loại bỏ từng cái gai trên người mình lại là điều tiêu cực và không tốt. Cây xương rồng cắt bỏ gai từ bỏ bản chất của mình, chắc chắn một điều rằng không những cây phải chịu nhiều vết thương tren thân mà sự sống của nó cũng không thể diễn ra bình thường, cây không thể phát triển tốt. Người không sống thật với chính mình sẽ không có cuộc sống viên mãn như ý muốn. Ép bản thân sống khác với con người mình, ta sẽ cảm thấy không được thoải mái, tự ti, luôn phải sống giả tạo và phải chịu nhiều tổn thương, áp lực bởi không có gì tệ hại bằng việc ta soi gương và không còn nhận ra mình là ai nữa.

Tôi có một người bạn, cô ấy cá tính, mạnh mẽ và rất năng động. Cô ấy yêu một chàng trai. Chàng trai ấy lại thích một cô gái khác rất nữ tính và điệu đà, thích màu hồng và hay mặc những chiếc váy dịu dàng, dễ thương. Cô bạn tôi quyết định thay đổi bản thân, thay giày thể thao bằng giày cao gót, bỏ những chiếc quần dài , áo thun thành những chiếc váy điệu đà và óc thì luôn thả xuống đầy nữ tính. Cô ấy đã cảm thấy rất khó chịu vì tóc xõa ra vướng víu, cô không thể năng động khi mặc váy và bàn chân bị sưng tấy lên và đau nhức. Nhưng khi cô ấy thay đổi, cậu bạn kia vẫn không động lòng, thậm chí còn nói cô ấy nực cười và làm màu. Bạn tôi đã phải chịu sựu tổn thương ghê gớm và cô tự nhủ sẽ không bao giờ đánh mất bản thân mình vì ai nữa.

Những người sống một cuộc sống mà mình không được là chính mình, không được tự tin về bản thân, thoải mái với tính cách của mình. Đó là những người cần thay đổi suy nghĩ và lối sống. Mặt khác, những người sống đúng với bản chất của mình nhưng lại bảo thủ, tự tin thái quá dẫn đến quá lố, thành những người chỉ biết đến mình mà mặc kệ cảm nhận người khác về mình. Đó cũng là điều không tốt bởi chúng ta cần thích ứng với xã hội sao hco không mất đi bản chất của mình mà vẫn là người được tôn trọng, yêu quý.

Bức ảnh về cây xương rồng đã để lại cho ta bài học quý giá. Không gì tuyệt vời hơn khi ta được sống với chính mình. Chúng ta hãy trở thành những người sống bản lĩnh, tự tin với cá tính của mình, không ngừng học hỏi, cần thay đổi bản thân cho hoàn thiện hơn mà vẫn giữ được bản chất của mình. Hãy luôn là người sống ý nghĩa, làm những việc, nói những điều tốt đúng với suy nghĩ của mình. Có như vậy, ta mới làm chủ được cuộc sống và sống một đời ý nghĩa, viên mãn.

Bức ảnh cây xương rồng là một lời nhắc nhở bản thân tôi hãy sống thật với mình, đừng ép bản thân là người giả tạo và hướng đến một cuộc sống như ý muốn và hạnh phúc.

< http://vanhay.edu.vn/de-van-nghi-luan-ve-y-nghia-buc-anh-cay >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 16