Bài văn NLXH : Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố
[ 24/02/2018 10:35 AM | Lượt xem: 2825 ]

Nghị luận xã hội :  Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố.
Suy nghĩ của anh chị về câu nói trên:
Bài làm:
Cuộc sống luôn ẩn chứa những điều kì diệu, mà đôi khi ta phải đánh đổi bằng chính bản thân mình, dám vượt qua những thử thách khó khăn, dũng cảm đối mặt để dành lại thành công cho chính mình. Đọc xong câu nói của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, ta càng thêm cảm phục với câu nói của chị: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố.”
Cuộc sống là một chuỗi những bộn bề lo toan và suy tính. Hôm nay có thể là thành công may mắn, nhưng chắc gì ngày mai niềm vui ấy sẽ còn mãi như vậy. Bác sĩ Đặng Thùy Trâm, bằng chính sự trải nghiệm của mình trong cuộc sống chiến tranh, đã cho ta thấy tầm quan trọng của lòng dũng cảm, dám vượt qua thử thách cuộc đời.

Câu nói ngắn gọn, nhưng nếu hiểu kĩ sẽ mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Từ “đời” được hiểu theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp, ở đây chỉ cuộc đời rộng lớn nói chung, và cũng để ám chỉ cuộc sống của riêng mỗi người. Đời người phải trải qua “giông tố” nhưng không được cúi đầu trước nó. Giông tố vừa mang ý nghĩa của hình ảnh của hiện tượng thiên nhiên dữ dội, vừa để chỉ những hoàn cảnh thử thách, những đau thương mất mát, những khó khăn thách thức nghiệt ngã trong cuộc sống mỗi con người, nếu hiểu rộng ra, đó còn để chỉ cuộc sống chung của cộng đồng, sự sống của dân tộc, nhân loại. Câu nói càng nhấn mạnh hơn, khi sử dụng hai từ “cúi đầu”, cuộc sống dù có phải trải qua muôn trùng khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta tuyệt nhiên không được giữ thái độ hèn nhát, sự cam chịu, khuất phục trước thử thách ấy. Một câu nói không chỉ mang nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc, mà còn nổi bật được khí thế, tâm thế của một người con gái gan dạ, quả cảm. Câu nói của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, suy cho cùng muốn nhấn mạnh tới cuộc đời con người có thể trải qua nhiều gian nan nhưng con người không được đầu hàng, khuất phục trước thử thách. Con người cần tập cho mình một bản lĩnh sống, có như vậy chúng ta mới có thể đạt được thành công, một cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa.

Cuộc sống con người là như vậy, không phải nơi đâu cũng trải đẩy hoa hồng, mà luôn có những thách thức vây hãm xung quanh. Cuộc sống dạy cho ta bài học trưởng thành, và chỉ khi nào ta dám dũng cảm đối mặt với khó khăn, ta mới có thể trưởng thành và thành công như mình mong đợi. Qua đó, dạy cho ta một bài học sống, phải tập cách vượt lên trên chính mình, sống có lý tưởng khát vọng hoài bão. Phê phán những ai có thái độ sống ươn hèn, thụ động, thiếu bản lĩnh và không có ý chí .

Đặng Thùy Trâm là một bác sĩ giỏi thời chiến, câu nói của chị vì thế càng mang nhiều tầm vóc lớn của một nhân cách cao đẹp. Qua đó vừa dạy cho ta bài học nhận thức, vừa giúp ta hiểu được cuộc sống của một thế hệ đã dũng cảm vượt qua bom đạn chiến đấu giữa sự sống và cái chết. Càng cho ta thêm nghị lực và quyết tâm đem lại cuộc sống tươi đẹp cho đất nước, tiếp bước cha anh.

< http://vanhay.edu.vn/bai-van-nlxh-doi-phai-trai-qua-giong-nh >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 18