ZOPIM - Giải pháp hỗ trợ trực tuyến cho thư viện các trường đại học Việt Nam
[ 08/08/2019 00:00 AM | Lượt xem: 106 ]

Đặt vấn đề

Với sự ứng dụng những phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ thông tin, thư viện các trường đại học trên thế giới cũng như Việt Nam đã và đang tổ chức ngày càng nhiều các dịch vụ với chất lượng tốt hơn phục vụ cho người dùng tin của mình. Một trong số đó chính là dịch vụ hỗ trợ trực tuyến. Người làm thư viện có thể trợ giúp người dùng tin thông qua một số phần mềm được kết nối Internet như Gtalk, Skype, Yahoo Messenger hoặc qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter với những ưu điểm nổi bật như không bị giới hạn về khoảng cách địa lý, thời gian nhanh, gửi link, chia sẻ file dễ dàng… Tuy nhiên, tất cả các ứng dụng trên đều có nhược điểm là trước khi sử dụng cần phải cài đặt (nếu là phần mềm), tạo tài khoản và đăng nhập thường rất tốn thời gian bởi cần mở email để kích hoạt, đặc biệt khi cần hỗ trợ nhanh thì rất bất tiện, chưa kể những phiền toái khác do các tiện ích đính kèm khi cài đặt gây ra hoặc việc gỡ bỏ phần mềm khi không dùng nữa. Trình chat Zopim đã đáp ứng được tất cả ưu điểm và khắc phục được nhược điểm của tất cả những phần mềm trên.

Zopim là gì?

Zopim là một ứng dụng có thể được tích hợp trên nền trang web một cách dễ dàng, nhằm hỗ trợ trực tuyến cho những người truy cập vào bất kỳ thời điểm nào mà không cần thực hiện thao tác đăng nhập. Theo con số thống kê từ đại diện Zopim tại Việt Nam, tới nay có khoảng hơn 130.000 trang web sử dụng Zopim hỗ trợ cho 290 triệu khách hàng truy cập với khoảng 54 ngôn ngữ khác nhau mỗi tháng [4].

Tính năng Zopim?

Mặc dù là một tiện ích chạy tích hợp trên nền trang web, nhưng những tính năng của Zopim lại vô cùng mạnh mẽ, trong đó nổi bật hơn cả hỗ trợ trực tuyến.

Sau khi cài đặt, Zopim sẽ hiển thị một biểu tượng ở phía dưới góc bên phải trên nền trang web. Người quản trị sẽ đăng nhập tài khoản của mình từ địa chỉ của Zopim. Sau khi đăng nhập biểu tượng hỗ trợ trên trang web sẽ chuyển sang trạng thái online, người truy cập chỉ cần nhấp chuột trái vào biểu tượng là có thể trò chuyện trực tuyến với quản trị Zopim hoặc gửi thư offline. Mỗi khi có một khách nhấp chuột vào biểu tượng sẽ có một âm thanh và cửa sổ chat sáng lên báo cho người quản trị biết để kịp thời trả lời. Tất nhiên, người quản trị cũng có thể sử dụng tính năng Banned Visitors để khoá những tài khoản khách khi họ chat những nội dung không phù hợp.

alt

Hình 1: Giao diện người quản trị Zopim sau khi đăng nhập

alt

Hình 2: Biểu tượng hỗ trợ trên trang web (trái) và giao diện khi chat (phải)

alt

Hình 3: Giao diện chat trong Zopim của người quản trị Cung cấp dữ liệu thống kê về hỗ trợ online, offline và lượt truy cập trang web

Từ giao diện trang chủ Zopim, người quản trị dễ dàng thống kê dữ liệu về số lượng người dùng tin sử dụng chat trực tuyến, truy cập trang web với các thông tin, chẳng hạn như có bao nhiêu người, họ đến từ đâu, đang dùng hệ điều hành nào, đến được bao lâu và lần này là lần thứ mấy… Người quản trị có thể thống kê theo giờ, theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng. Zopim còn cung cấp dữ liệu thống kê này dưới dạng đồ thị đẹp và dễ quan sát.

alt

Hình 4: Đồ thị mô tả thống kê tổng hợp về hỗ trợ trực tuyến và truy cập trang web

alt
Hình 5: Giao diện phân tích dữ liệu thống kê 7 ngày gần nhất

Mục History cho phép người quản trị theo dõi lịch sử có bao nhiêu cuộc trò chuyện, nội dung của chúng ra sao, chúng diễn ra vào những ngày giờ cụ thể nào, những cuộc trò chuyện nào đã bị lỡ… Người quản trị cũng có thể xuất nội dung đó ra file dưới dạng transcript (bản sao) để lưu trữ và sử dụng khi cần thiết.

alt

Hình 6: Xuất nội dung chat dưới dạng file text

Những ưu điểm của Zopim?

Cài đặt đơn giản

Ưu điểm đầu tiên chính là thao tác cài đặt rất đơn giản, người quản trị chỉ cần sao chép và dán một đoạn mã nhỏ do Zopim cung cấp vào trang web một lần duy nhất cho dù trang web được viết trên nền tảng nào chăng nữa như Shopify, WordPress, Magento, Drupal, Joomla…

alt

Hình 7: Giao diện đoạn mã do Zopim cung cấp để chèn vào trang web

Sử dụng dễ dàng

Với các phần mềm khác như Gtalk, Yahoo messenger, Facebook, Twitter… người dùng tin cần phải tạo tài khoản và khi muốn hỗ trợ phải thực hiện thao tác đăng nhập. Tuy nhiên, với Zopim người dùng tin chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng hỗ trợ trên trang web là đã có thể trò chuyện với quản trị, việc này tiết kiệm rất nhiều thời gian. Ngoài ra, cả giao diện người hỗ trợ và người được hỗ trợ đều rất thân thiện với những âm thanh và cửa sổ sáng nhấp nháy báo hiệu khi có khách truy cập.

Tương thích trên nhiều thiết bị

Zopim tương thích với nhiều hệ điều hành (Windows, Android, iOS…) trên nhiều phương tiện khác nhau như máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại di động, máy tính bảng… và với nhiều trình duyệt IE, Google Chrome, Firefox.

Miễn phí

Mặc dù là một tiện ích được xây dựng và phát triển với mục đích thương mại, tuy nhiên Zopim vẫn cho phép người dùng tin sử dụng bản thử nghiệm trong thời gian 14 ngày với đầy đủ tính năng, sau khi hết thời hạn sẽ tự động chuyển sang bản miễn phí (gói BẠC). Với phiên bản này Zopim vẫn cung cấp các tính năng tương đối đầy đủ, điểm hạn chế là chỉ có thể mở một cửa sổ chat duy nhất tại một thời điểm để trả lời người dùng tin. Nhưng với nhu cầu của các thư viện đại học tại Việt Nam hiện nay điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ngoài ra, bản thương mại của Zopim có giá 14USD với gói VÀNG, 25USD với gói KIM CƯƠNG dành cho các trung tâm học liệu lớn có nhu cầu hỗ trợ trực tuyến cao [4].

Cách đăng ký tài khoản Zopim

Thao tác đăng ký tài khoản Zopim khá đơn giản và chỉ cần thiết cho người quản trị, đầu tiên truy cập vào trang chủ Zopim theo địa chỉ: http://www.zopim.com. Sau đó chọn mục Sign Up như hình 8 (cột bên):

Tiếp theo cần điền thông tin tên tài khoản, địa chỉ email và tích chọn đồng ý với điều khoản quy định của Zopim.

alt

Hình 8: Trang chủ đăng ký tài khoản Zopim

alt
Hình 9: Điền thông tin tên người quản trị và địa chỉ email

Zopim sẽ gửi thư kích hoạt tới địa chỉ email đã đăng ký, người quản trị sẽ tạo mật khẩu và cung cấp một số thông tin thêm như hình 9. Khi kích hoạt thành công Zopim sẽ cung cấp một đoạn mã như hình 7 để chèn vào trang web. Sau khi chèn mã thành công, người quản trị sẽ đăng nhập tài khoản thiết lập một số chế độ cho tài khoản Zopim của mình như màu sắc và chữ trên biểu tượng, tên hiển thị khi chat… và có thể bắt đầu hỗ trợ trực tuyến cho người dùng tin.

Với đại đa số thư viện các trường đại học ở Việt Nam, kinh phí đầu tư cho các hoạt động còn rất hạn chế, nên việc ứng dụng Zopim trong hỗ trợ trực tuyến là một giải pháp hoàn toàn khả thi, bởi nó không đòi hỏi cao về trình độ quản trị, về phương tiện thiết bị và chi phí thường xuyên. Hiện nay một số trang web thư viện các trường đại học đã sử dụng ứng dụng Zopim như: Thư viện Đại học Hà Nội, Thư viện Trung tâm Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện Đại học Hoa Sen, Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội…

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. http://www.lib.hanu.vn.

2. http://www.lic.vnu.edu.vn/.

3. http://www.vnulib.edu.vn/#1.

4. http://zopimvn.com/tinh-nang-noi-bat/.

___________________

ThS. Nguyễn Văn Kép

Thư viện trường Đại học Hà Nội

Nguồn: Tạp chí Thư viện Việt Nam. - 2015. - Số 5. - Tr. 45-47.

< http://nlv.gov.vn/nghiep-vu-thu-vien/zopim-giai-phap-ho-tro- >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 37