CẢM XÚC THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN NGUYỄN THỊ HÒA TVTBTH K8
[ 20/03/2022 07:27 AM | Lượt xem: 0 ]

Hoa phượng nở và mùa hè đã tới cũng vào dịp này lớp tôi được đi thực tập tại Trung tâm Thông tin- Thư viện trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng với sự đam mê cháy bỏng, với tình yêu nghề nghiệp cả thầy, cô và học trò đều bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết. Thầy, cô vẫn hướng dẫn, chỉ bảo tận tình công việc cho chúng tôi và 31 bạn sinh viên lớp tôi chấp hành đúng quy định của nơi thực tập: đi thực tập đúng giờ, nghỉ có xin phép và làm mọi công việc thực tập một cách cẩn thận, chu đáo từ việc xếp tài liệu giá, vệ sinh kho sách, kiểm kê, đóng dấu, dán nhãn, dán số đăng kí cá biệt, biên mục tài liệu,… Có những buổi trưa chúng tôi ở lại thư viện cùng ăn cơm với nhau và nói lên những cảm xúc của mình khi đi thực tập. Tôi cảm thấy thực tập không chỉ đơn thuần là sự cọ xát giữa lí thuyết và thực hành mà nó còn là sự tiếp xúc trực tiếp với công việc của nghề thư viện, trong mỗi công việc chúng tôi đều được thay nhau làm- điều đó sẽ tạo nên sự linh hoạt cho chúng tôi trong công việc. Tôi được phân công làm nhóm trưởng nhóm 02 vừa giúp cô giáo phân công công việc cho các bạn thực tập khi cô giáo không có mặt ở thư viện, vừa đảm nhiệm khâu xử lí tài liệu bao gồm: xử lý hình thức tài liệu và xử lý nội dung tài liệu. Trong quá trình biên mục tài liệu không chỉ đòi hỏi người biên mục phải nắm chắc lý thuyết với những môn học như: Phân loại tài liệu, quy tắc biên mục Anh Mỹ xuất bản lần thứ 2, xử lí nội dung tài liệu 1, xử lí nội dung tài liệu 2, khổ mẫu MACR 21,…mà nó còn yêu cầu người làm công tác biên mục phải có tính cẩn thận, chính xác trong từng khâu và phải có tính kiên nhẫn. Vì sao biên mục tài liệu lại cần tính cẩn thận và chính xác trong từng khâu? Vì chúng ta biên mục tài liệu trên phần mềm Elip là để tiến đến việc tra cứu, tìm tin tự động hóa, chúng ta cứ tưởng tượng thư viện là một cánh rừng tri thức và người dùng tin là một người đi khám phá rừng cây đó chính vì thế biên mục tài liệu một cách chính xác nhằm giúp cho người dùng tin sẽ tìm được tài liệu theo đúng yêu cầu. Nhận thức được điều đó tôi đã cẩn thận trong từng khâu của xử lý tài liệu. Hầu hết tất cả những biểu ghi biên mục sau khi làm xong tôi đều có sự kiểm tra và đánh giá sự chính xác của các biểu ghi biên mục, có lúc kiểm tra đến chóng mặt nhưng không vì thế mà tôi chán với công việc này bởi lẽ tôi đã yêu thư viện và xác định đó là nghề của chính mình thì mình càng phải kiên nhẫn để xử lý những khó khăn đó.

Qua đợt thực tập này giúp chúng tôi có cái nhìn thấu đáo hơn về chính nghề nghiệp mà chúng tôi đã chọn. Mặt khác thực tập còn giúp chúng tôi rèn luyện sự chịu đựng với áp lực công việc. Hơn thế nữa thực tập cũng đã giúp chúng tôi đã học được cách làm việc cẩn thận, chính xác trong từng công đoạn và chúng tôi cũng đã củng cố được kiến thức và kinh nghệm từ thực tế cho bản thân.

Thay mặt lớp em xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Ban giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo Khoa Khoa học Cơ bản cùng toàn thể các cán bộ tại Trung tâm Thông tin- Thư viện trường Đại học Khoa học đã tạo điều kiện giúp chúng em hoàn thành tốt đợt thực tập này.

Nguyễn Thị Hòa - TVTBTH K8


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 29