ĐỂ GIỎI MÔN TOÁN BẠN NÊN LÀM GÌ?
[ 22/02/2018 00:00 AM | Lượt xem: 337 ]

Có một câu chuyện về về một cậu bé nọ. Cậu bé này ngày còn đi học đã từng có lúc:

Muốn nghỉ học ở nhà để được đi chơi cho sướng vì chán học.

Chán ngấy với việc phải làm quá nhiều bài tập.

Vô cùng căng thẳng mỗi lần bước vào những kì thi.

Nhưng rồi, vào một ngày nọ, có một bất ngờ đã xảy ra với cậu bé đó, cậu biết được một bí mật. Và hình như bí mật ấy đã làm cho kết quả học tập của cậu thay đổi một cách mãi mãi. Cậuđạt được Huy chương đồng Olympic Toán Tuổi Thơ năm 2005, Tổng kết trung bình môn Toán năm lớp 9 với điểm phẩy 9,9, đạt 9 điểm toán thi đại học khối A môn Toán và là học sinh chuyên Toán THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định với 10 năm theo đuổi toán chuyên suốt chặng đường đi học.

Bạn có băn khoăn điều gì đã làm cuộc sống của cậu bé thay đổi và bạn thử hình dung nếu bạn được biết bí mật mà cậu bé đó đã biết, thì kết quả học tập môn toán của bạn sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Đó là vào ngày lớp 3, bố mẹ đã chuyển mình đến một ngôi trường chất lượng nhất huyện. Ở đó mình có một môi trường tích cực, và hơn hết là nền tảng để sau này mình luôn được học ở những ngôi trường chất lượng nhất. Bài viết này mình chia sẻ lại những kinh nghiệm tổng hợp lại quãng thời gian mình học toán.

1. TIN MÌNH LÀM ĐƯỢC

Đáng sợ nhất của thất bại – đánh mất niềm tin vào bản thân

Bạn sắp trải qua một kì thi toán? Bạn chuẩn bị bước vào một chương mới của môn toán được mệnh danh là siêu khó? Bạn sợ mình không đủ khả năng để học giỏi toán?… Bất cứ điều gì đi chăng nữa, thì nó đều hết sức bình thường, và chỉ là nỗi sợ. Cái gì bạn chưa trải qua, có thể bạn sẽ có một nỗi sợ. Có những thứ khi bạn trải qua rồi, bạn sẽ thấy nó cũng không quá đáng sợ và căng thẳng như mình nghĩ. Nhưng có một sai lầm mà nhiều người hay tự tạo cho bản thân, đó là có những niềm tin tiêu cực. Có thể là nghĩ rằng mình học kém toán, mình hậu đậu, mình hay bất cẩn, mình không thông minh, nhận thức chậm… Vì những lý do đó nên chắc không giỏi toán được. Và cứ thế cứ thế, họ không có niềm tin vào bản thân và không đạt được kết quả như ý.

Có câu chuyện kể về một con voi.Ngày nó còn nhỏ, người chủ buộc dây thừng vào chân nó, rồi cột dây vào gốc cây trong rừng. Nó muốn đi ra ngoài rừng nhưng vì vướng sợi dây, mà do nó còn nhỏ sức yếu nên không thắng được sợi dây. Nó thử nhiều lần nhưng đều thất bại. Từ đó, nó tin rằng không có khả năng ra ngoài. Lớn lên, nó mạnh mẽ và khỏe khoắn, to gấp nhiều lần khi xưa. Nhưng một điều kì lạ, mỗi lần nó bị buộc dây ở chân, nó đều ngoan ngoãn nằm im ở đó với niềm tin khi xưa còn nguyên vẹn rằng mình không đủ sức giật sợi dây ra, trong khi nó bây giờ đã khác xưa quá nhiều.
Niềm tin không có đúng hay sai, mà niềm tin chỉ có hữu ích hay là không hữu ích. Câu chuyện trên nói lên điều gì, nếu chúng ta giữ một niềm tin nào đó, nó sẽ chi phối cách ta hành động. Chừng nào bạn còn không tin mình học giỏi toán, chừng đó bạn không thể đạt được những kết quả toán xuất sắc mà bạn mong muốn. Hãy nhớ, sức mạnh của niềm tin là khủng khiếp.Luôn tự nhủ bản thân rằng TIN MÌNH LÀM ĐƯỢC.

2. TÌM CÁCH LÀM HAY

Niềm tin là tiền đề cơ bản. Vấn đề là nằm ởphương pháp. Ngày mình học toán, nếu tính ra thì thời gian học toán của mình không phải là quá nhiều. Và mình nghiệm ra một điều là bất kì học sinh nào, dù là học sinh giỏi hay học sinh chưa giỏi, thì mỗi ngày họ chỉ có 24 giờ. Vậy vấn đề của học sinh giỏi là họ học một cách hiệu quả. Nếu thế thì một điều quan trọng là phải tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất.

Các môn tự nhiên (Toán, Lý, Hóa) nói chung và môn Toán nói riêng có một đặc điểm là cónhiều công thức và có nhiều dạng bài. Mình có tìm hiểu nhiều phương pháp và nhiều quy trình, trong đó có một quy trình mình thấy hiệu quả nhất (Quy trình này do mình và một người đồng nghiệp nghiên cứu, ứng dụng). Nó chỉ ra rằng các dạng bài chung quy lại được phân loại thành 3 dạng: Gà Con, Bò tót, Hổ báo.

Gà Con:Đây được coi là những bài dễ, những bài sách giáo khoa, bạn chỉ cần biết công thức, áp dụng vài lần là thuộc.

Điều quan trọng là bạn phải luyện tập cho đến khi thành phản xạ những bài này, nếu không đi thi bạn có thể sẽ gặp phải tình huống thấy bài rất dễ, rất quen nhưng lại không làm được. (Lý do chỉ vì mình chưa luyện kĩ)

Bò tót:Đây là những bài phức tạp, đòi hỏi khả năng hiểu vấn đề và vận dụng kiến thức để giải bài tập. Có một điều thú vị là mặc dù nó phức tạp nhưng nó lại luôn có cách giải, có hướng giải quyết rõ ràng, chỉ cần bạn thành thục phương pháp.Quy trình 5 giảisẽ giúp giải quyết dạng bài bò tót này:

+ Thử giải:Dùng bút và nháp, hãy thử giải trong vòng 5 đến 7 phút. Có thể giải lâu hơn một chút, nhưng đừng lâu quá trừ khi bạn học chuyên.

+ Học giải:Nếu không làm được, hãy đi xem đáp án để học xem vì sao họ lại giải như vậy. Nhưng quan trọng là phải đọc để hiểu bản chất rồi phải giải lại.

+ Luyện giải:Bạn luyện lại dạng bài đó cho đến khi nào thành thạo, lưu ý là phải thực sự thành thạo.

+ Tìm giải:Hãy sáng tạo và tìm kiếm xem liệu có cách giải nào nhanh hơn không?

+ Giật giải:Nắm trong tay các dạng bài rồi thì đi thi chỉ còn việc giật giải mà thôi

Hổ báo:Đây là những bài khó, thậm chí rất khó. Nếu bạn thành thục 2 dạng bài gà con và bò tót, bạn có thể đạt được tầm 8 điểm. Nhưng để được 9,10 bạn phải làm được cả những bài siêu khó. Chỉ có một cách là với những bài này, bạn phải chủ động đọc, tìm hiểu từ trước, chủ động tham khảo từ trước. Luyện tập rất nhiều bài khó ở nhà trước khi đi thi.

Để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này – phương pháp có tên Tư duy đấu sĩ, bạn có thể đọc chi tiết tại bài viếtGiỏi Toán lý hóacủa tác giả Nguyễn Chu Nam Phương.

3. TẬP THÀNH PHẢN XẠ

Điều quan trọng nhất là sự luyện tập. Giỏi toán thì phải quen với việc giải toán, tức là luyện tập giải toán thường xuyên. Dưới đây, mình tổng hợp lại mấy mẹo giỏi toán để bạn có thể luyện tập.

+ Làm hết bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập

Đây là những bài cơ bản nhưng lại rất quan trọng, nó giúp củng cố kiến thức rất tốt. Mình là dân chuyên Toán nhưng mình luôn giữ vững nguyên tắc là bao giờ cũng phải làm hết bài tập sách giáo khoa và sách bài tập trước khi làm bài tham khảo.

+ Khi học toán, chỉ cần 1 quyển nháp và một cái bút

Chỉ cần chép đề ra nháp, và ngồi nghĩ, nghĩ một cách tập trung. Thói quen này vô cùng tốt giúp rèn luyện tư duy giải toán, và rèn phản xạ giải toán. Đặc biệt là không quan trọng bạn có giải được hay là không, chỉ cần ngồi nghĩ là tư duy toán của bạn vẫn sẽ tốt lên.

+ Sưu tầm đề thi các năm trước

Hãy tìm đề kiểm tra, đề thi các năm trước của các anh chị khối trên, đề thi tuyển sinh của các trường chuyên. Nếu bạn thi đại học, hãy tìm đề thi đại học các năm trước, đề thi thử đại học của các trường uy tín. Người ra đề thông thường sẽ kế thừa các năm trước nên bạn luyện các đề đã được thi bạn sẽ luyện được cảm giác đề thi thật như nào và hiểu cách thức, logic thầy cô thường ra đề.

Hy vọngbí quyết mình chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn làm chủ được môn toán. Nếu bạn có câu hỏi gì, hãy để lại comment ở bên dưới.

Mong tin tốt lành từ bạn!


< http://dovietcuong.com/gioi-toan-ban-can-gi/ >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 8