5 TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
[ 06/10/2016 00:00 AM | Lượt xem: 226 ]

05 TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN 01 THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ GD&ĐT

TIÊU CHUẨN I

I. SÁCH( gồm có 03 loại )

1. Sách giáo khoa :

- Mỗi HS có 01 bộ SGK

- 100% Học sinh khó khăn có thể thuê, mượn SGK.

2. Sách nghiệp vụ của giáo viên :

a) Các văn bản nghị quyết ( các văn bản nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, Ngành, Liên bộ liên Ngành.)

b) Các sách bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

c) Các sách nâng cao trình độ chuyên môn .

Mỗi tên sách nghiệp vụ của giáo viên phải đủ cho giáo viên có 01 bản và 03 bản lưu tại thư viện .

3. Sách Tham khảo :

Số lượng sách tham khảo trong thư viện phải đạt bình quân như sau :

a) Trường tiểu học :

- Trường ở Thành phố, Thị xã và đồng bằng tối thiểu 1 học sinh có 02 cuốn sách.

- Trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, và đặc biệt khó khăn tối thiểu 02 học sinh có 01 cuốn sách.

b) Trường THCS :

- Trường ở Thành phố, Thị xã và đồng bằng tối thiểu 1 học sinh có 03 cuốn sách.

- Trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, và đặc biệt khó khăn tối thiểu 01 học sinh có 01 cuốn sách.

c) Trường THPT :

- Trường ở Thành phố, Thị xã và đồng bằng tối thiểu 1 học sinh có 04 cuốn sách.

- Trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, và đặc biệt khó khăn tối thiểu 01 học sinh có 02 cuốn sách.

- Số sách tham khảo phải có đầy đủ tên sách theo danh mục sách dùng cho thư viện các trường phổ thông do Bộ GD & ĐT hướng dẫn hàng năm.

II. BÁO, TẠP CHÍ, BẢN ĐỒ VÀ TRANH ẢNH GIÁO DỤC, BĂNG ĐĨA GIÁO KHOA :

1. Báo tạp chí :Gồm báo nhân dân, báo giáo dục và Thời đại, tạp chí Giáo dục, tạp chí Thế giới mới...

2. Bản đồ và tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa :

- Đảm bảo đủ các loại bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng, đĩa giáo khoa do NXBGD xuất bản và phát hành từ sau năm 1998.

- Mỗi tên bản đồ, tranh ảnh được tính tối thiểu theo lớp, cứ 02 lớp cùng một khối có 01 bản.

TIÊU CHUẨN II : CƠ SỞ VẬT CHẤT

1. Phòng thư viện :

a) Thư viện Trường phổ thông phải đặt ở trung tâm nơi thuận tiện trong nhà trường.

b) Mỗi thư viện cần đảm bảo diện tích tối thiểu là 50 m2để làm phòng đọc và kho sách.

2. Trang thiết bị chuyên dùng :

a) Có tủ, giá, kệ dùng trong thư viện đủ để đựng sách, báo tạp chí. Tranh ảnh, bản đồ, băng đĩa.

b) Có đủ bàn ghế, ánh sáng cho phòng đọc và cho cán bộ làm công tác thư viện.

c) Có tủ hoặc hộp mục lục, sổ mục lục, bảng để giới thiệu sách với bạn đọc.

d) Những trường nếu có điều kiện thì có thể trang bị thêm máy vi tính, Photocopy....

e) Thư viên đạt chuẩn Quốc gia các trường xây dựng mới có qui mô đạt chuẩn Quốc gia, các trường thuộc địa bàn Thị xã, Thành phố phải có phòng đọc cho giáo viên tối thiểu 20 chỗ ngồi, phòng đọc cho học sinh tối thiểu 25 chỗ ngồi

TIÊU CHUẨN III : VỀ NGHIỆP VỤ

1) Nghiệp vụ :

Tất cả các loại ấn phẩm trong thư viện phải được đăng ký, mô tả, phân loại, tổ chức mục lục, sắp xếp theo đúng nghiệp vụ thư viện.

2) Hướng dẫn sử dụng thư viện :

Có nội qui thư viện, bảng hướng dẫn giáo viên , học sinh, cán bộ quản lý giáo dục, tài liệu trong thư viện.

TIÊU CHUẨN IV : TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1) Tổ chức quản lý :

Hiệu trưởng nhà trường phân công một lãnh đạo trường trực tiếp phụ trách thư viện.

2) Cán bộ làm công tác thư viện :

- Mỗi trường phải bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện.

- Nếu là giáo viên kiêm nhiệm làm công tác thư viện phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về thư viện trường học, được hưởng lương và các tiêu chuẩn khác như giáo viên đứng lớp. Cán bộ thư viện trường học không phải là giáo viên nhưng được đào tạo nghiệp vụ thư viện thì được hưởng lương và các chế độ phụ cấp như Ngành Văn hóa - Thông tin qui định.

- Từng học kỳ và cuối năm học cán bộ hoặc giáo viên làm công tác thư viện phải báo cáo công tác thư viện với Ban Giám hiệu.

3) Phối hợp trong công tác thư viện :

Thư viện cần có mạng lưới cộng tác viên trong giáo viên, học sinh và hội cha mẹ học sinh để giúp tổ công tác thư viện ( hoặc cán bộ ) thư viện hoạt động tốt.

4) Kế hoạch và kinh phí hoạt động :

a- Kế hoạch: Hàng năm thư viện phải lập chương trình hoạt động, kế hoạch đầu tư và phát triển.... và được lãnh đạo nhà trường xét duyệt.

b- Kinh phí: Quản lý và sử dụng ngân sách quĩ thư viện theo đúng nguyên tắc qui định, huy động các nguồn quĩ ngoài ngân sách, để bổ sung sách, báo và xây dựng thư viện.

c- Hoạt động: Thư viện nhà trường phải có nội dung hoạt động phù hợp với giáo dục toàn diện....Thư viện cần có những hoạt động như: Giới thiệu sách, điểm sách, thông báo sách mới nhập, triển lãm và trưng bày sách mới, phối hợp tổ chức các hội thi: Thi kể chuyện theo sách, thi nghiệp vụ thư viện....

Cho thuê, mượn sách giáo khoa, tham khảo theo đúng chế độ chính sách.

Hàng năm thư viện phải đảm bảo chi tiêu hàng năm theo tỷ lệ giáo viên và học sinh thường xuyên sử dụng sách, báo của thư viện ( 100% đối với giáo viên và 70% đối với học sinh trở lên ) phấn đấu năm sau cao hơn năm trước.

TIÊU CHUẨN V : QUẢN LÝ THƯ VIỆN

1) Bảo quản :

Thư viện nhà trường phải có đủ các loại hồ sơ sổ sách để theo dõi mọi hoạt động của thư viện.

2) Kiểm kê và thanh lý:

Hàng năm nhà trường phải kiểm kê tài sản của thư viện, làm thủ tục thanh lý các ấn phẩm rách nát, nội dung thay đổi hoặc đã hết hạn sử dụng theo đúng nghiệp vụ thư viện.


< http://www.donastb.vn/tu-van-dich-vu/tu-van-demo-3 >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 26