Video dàn ý phân tích, cảm nhận một đoạn trích văn xuôi
[ 12/03/2018 11:28 AM | Lượt xem: 253 ]

Video dàn ý phân tích, cảm nhận một đoạn trích văn xuôi

Hôm nay thầy post cho các em dạng đề “Dàn ý phân tích, cảm nhận một đoạn trích văn xuôi” để các em tham khảo cách làm bài, cách để tiếp cận đề thi và hướng đi, hướng giải quyết. Nhiều năm qua Bộ hay ra dạng đề này trong thi Đại Học, hoặc so sánh hai đoạn văn, hoặc cảm nhận một đoạn văn 12 và liên hệ một đoạn văn 11. Vậy thì các em cũng phải học phải không nào? Và thầy nghĩ rằng các em nên đọc câu trả lời của thầy về hai câu hỏi dưới đây để rút kinh nghiệm:

TRẢ LỜI THẮC MẮC VỀ ĐỀ THI MINH HOẠ VÀ ĐỀ THI THẬT CỦA BỘ

1. Có học sinh đã hỏi thầy như sau: “Thầy ơi có phải đề thi minh hoạ ra dạng liên hệ, so sánh thì lúc họ ra thi thật thì ra đúng như dạng đề minh hoạ phải không ạ?”

Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:

– Không có điều gì là chắc chắn cả nhé. Bộ có thể ra giống dạng như minh hoạ hoặc có thể không. Thầy lấy hai ví dụ sau đây:

– Năm 2015 Bộ ra đề thi minh hoạ dạng So sánh. Kỳ thi QG 2015 năm ấy Bộ ra phân tích hình tượng người đàn bà hàng chài qua một đoạn văn trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. (Vậy là năm đó bao nhiêu công lao ôn đề so sánh cuối cùng lại ra phân tích nhân vật trong đoạn văn)

– Đến năm 2016 nghĩ chắc năm nay Bộ ra dạng đề So sánh chứ 2015 đã không ra rồi, ai dè năm 2016 Bộ ra dạng nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. (Năm đó ko có đề minh hoạ)

– Năm 2017 Bộ ra đề minh hoạ là dạng đề Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. Kỳ thi QG 2017 đề thi không phải như dạng đề minh hoạ mà là dạng đề phân tích một đoạn thơ trong bài Đất Nước. Đó là đoạn “Đất là nơi anh đến trường…cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”

– Năm 2018 Bộ ra minh hoạ dạng liên hệ, so sánh. Còn kỳ thi QG Bộ có ra như vậy không thì chưa biết.

Vậy phải học hết các dạng đề có thể ra các em nhé. Tuy nhiên vẫn dành nhiều hơn cho dạng minh hoạ một xíu là được.

Nên xem:

2. Một bạn khác hỏi là đề minh hoạ đã ra “Người lái đò sông Đà” và “Chữ người tử tù” thì có ra lại không?

Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: đề đã ra minh hoạ thì không ra lại nhưng 2 tác phẩm đó còn rất nhiều đề liên quan với các tác phẩm khác nên vẫn phải học, học kỹ nhé.

Thân mến!
Ths Phan Danh Hiếu

https://thayhieu.net/dan-y-phan-tich-cam-nhan-mot-doan-trich-van-xuoi/


< https://thayhieu.net/dan-y-phan-tich-cam-nhan-mot-doan-trich >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 15