1. Nắm chắc các kiến thức cơ bản
Nhiều em học sinh tự tin mình có vốn kiến thức văn học tốt, có năng khiếu viết văn nhưng cũng không nên chủ quan mà bỏ qua phần kiến thức cơ bản. Đa số các ý chính trong tác phẩm văn học đã được thầy cô giảng dạy trên lớp, các em cần nắm vững và học thuộc. Khi học kĩ nội dung cơ bản tác giả, tác phẩm thì các em đã có thể đạt được số điểm 3/5 trong phần Nghị luận văn học trong đề thi THPT quốc gia.


2. Học thêm các tác phẩm văn học khác
Việc đọc/ học thêm các tác phẩm văn học khác của chính các tác giả thuộc chương trình Ngữ văn hoặc các tác giả cùng thời kì sẽ giúp các em mở rộng thêm kiến thức để bài làm phong phú hơn. Đồng thời, khi các em học sinh nắm được nhiều các tác phẩm sẽ có thêm định hướng về tư duy phản biện, so sánh. Từ đó có thêm những cách hiểu sáng tạo làm bài văn ủa mình thêm độc đáo, mới mẻ và thu hút người đọc hơn.


3. Mở rộng kiến thức, so sánh nhiều tác phẩm
Sau khi đã nắm được nhiều tác phẩm văn học cả trong và ngoài sách giáo khoa, các em nên bắt đầu hình thành tư duy so sánh như: So sánh các tác phẩm cùng thời kì với nhau, so sánh tư tưởng của các tác giả cùng 1 thời kì. Hay đơn giản chỉ là so sánh tác phẩm của cùng một tác giả để thấy được sự chuyển biến, thay đổi trong ngòi bút. Điều này rất được các thầy cô đánh giá cao. Những bài làm có được sự so sánh, đối chiếu sẽ thể hiện được khả năng cũng như kiến thức của học sinh.