Đề thi thử môn Ngữ văn THPT Quốc Gia 2018 số 10
[ 13/06/2018 11:49 AM | Lượt xem: 322 ]

Đề thi thử môn Ngữ văn THPT Quốc Gia 2018 số 10

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

[…] Nhưng, dù bạn là ai, địa vị sau này bạn ở đâu thì cái quan trọng cuộc đời sẽ ghi nhận ở bạn đó là người tử tế. Vậy theo bạn người tử tế ở đây là gì?

Hiểu một cách đơn giản “người tử tế” là người làm việc tốt, sống đúng, sống đẹp, sống có ý nghĩa, phù hợp với đạo đức, chuẩn mực của xã hội.

“Người tử tế” phải là người sống thật với bản lĩnh của chính mình. Câu nói của PGS Văn Như Cương đã nhắc nhở chúng ta về lối sống tốt – sống đẹp ở đời – Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những danh nhân tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác, nhưng nhất thiết phải làm người tử tế”.

Người tử tế là người sống đúng, sống đẹp ở đời!

Chúng ta sinh ra sống với đôi mắt trời sinh nhưng đã bao giờ bạn cho đó là một món quà? Cuộc sống được đan dệt bởi những yêu thương. Bạn đã bao giờ mở rộng trái tim để đón lấy và trao đi những yêu thương? […] Cho và nhận là điều ý nghĩa! Yêu thương là cội nguồn, căn cốt của sự sống. Lịch sử chẳng đã chứng minh tình yêu thương, tồn tại của người với người trong truyền thuyết Adam – Eva đó hay sao?

Ở đời khi bạn nhận ra mình cần sống có ý nghĩa là lúc bạn biết mở rộng lòng mình với mọi người xung quanh. Biết yêu thương, cho đi – nhận lại là điều tuyệt vời.

Khi bạn trao cho ai đó niềm vui, sự bất ngờ bạn sẽ nhận lại được những điều ý nghĩa. Bởi “Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất mùi hương”.

Yêu thương cho đi là yêu thương nhận lại vô hạn. Vì thế trong cuộc sống, hãy để bàn tay thơm thảo ướp hương tình người!

[…]

Người tử tế còn là người biết vượt qua hoàn cảnh để tỏa sáng!

Cuộc sống không bao giờ trải sẵn thảm đỏ cho ta đi mà nó luôn là những sóng gió bất ngờ ập đến. Điều quan trọng đòi hỏi bạn phải có nghị lực sống vững bền, vượt qua hoàn cảnh. Pytago từng dạy ta: “Cõi đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương/ Và đòi tôi đáp trả bằng lời ca tiếng hát”

Cuộc sống là thế! Khi bạn gặp phải khó khăn, bạn cần vượt qua hoàn cảnh sống bằng lời ca tiếng hát của chính mình. Sống lạc quan, có nghị lực vượt qua hoàn cảnh sẽ cho ta bản lĩnh vững vàng.

Sống tử tế còn là biết cống hiến cho cuộc đời những giá trị tốt đẹp nhất. Dù bạn ở địa vị nào không quan trọng, cái quan trọng bạn cống hiến cho đời được những gì? Hãy là anh thanh niên trên đỉnh cao 2600m âm thầm mà tận tuỵ (Lặng lẽ Sapa), hay chị lao công  trong “tiếng chổi tre sớm tối đi về” (Tiếng chổi tre)…

(Theo Đào Ngọc Thành – Những bài văn nghị luận điểm cao)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2. Theo tác giả thế nào là tử tế? Tóm tắt ngắn gọn nội dung của văn bản.

Câu 3. Ý nghĩa của câu: “Khi bạn vấp phải khó khăn, cần vượt qua hoàn cảnh sống bằng lời ca tiếng hát của chính mình”.

Câu 4. Thông điệp của văn bản trên.

PHẦN II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)

Dựa trên phần kiến thức Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về ý kiến “Sống tử tế còn là biết cống hiến cho cuộc đời những giá trị tốt đẹp nhất”

Câu 2. (5.0 điểm)

Cảm nhận của Anh/chị về đoạn thơ sau:

Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

 

Dẫu xuôi về phương Bắc

Dẫu ngược về phương Nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương

(Sóng – Xuân Quỳnh)

Liên hệ bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử để thấy được vẻ đẹp tâm hồn của chủ thể trữ tình trong tình yêu.

< https://thayhieu.net/de-thi-thu-mon-ngu-van-thpt-quoc-gia-20 >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 43