Bài soạn Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân dưới đây sẽ giúp các em nắm được kiến thức cơ bản của bài học; tìm hiểu và giải quyết được các yêu cầu phần luyện tập trong SGK. Học247 mời các em tham khảo để chuẩn bị bài được tốt hơn!
Câu 1:Trong hai câu thơ dưới đây, từthôiin đậm đã được tác giả sử dụng với nghĩa như thế nào?
Bác Dương thôi đãthôirồi,
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.
(Nguyễn Khuyến, Khóc Dương Khuê)
Từ"thôi" :
⇒ Cách dùng này là sự sáng tạo nghĩa mới cho từthôi. Đây là cách nói giảm nói tránh thể hiện rõ dấu ấn cá nhân của Nguyễn Khuyến.
Câu 2:Nhận xét về cách sắp đặt từ ngữ trong hai câu thơ sau. Cách sắp đặt như thế tạo được hiệu quả giao tiếp như thế nào?
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đân toạc chân mây, đá mấy hòn.
(Hồ Xuân Hương, Tự tình - bài II)
⇒ Sự sắp xếp này làm cho bức tranh thiên nhiên hiện lên sống động, đầy cá tính. Cách này vừa tạo âm hưởng mạnh vừa tô đậm hình tượng thơ vừa thể hiện nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình, vừa thể hiện cá tính của Hồ Xuân Hương.
Câu 3:Tìm thêm những ví dụ thể hiện được quan hệ giữa cái chung và cái riêng như quan hệ giữa ngôn ngữ chung của xã hội và lời nói riêng của cá nhân
Câu 1:Hãy cho biết vì sao phải đề ra yêu cầu học nói trong câu tục ngữ Học ăn học nói học gói học mở. Theo anh (chị), nội dung học nói bao gồm những gì?
Câu 2:Cho biết ý kiến của anh (chị) về nội dung của các câu tục ngữ, ca dao sau đây:
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
Người thanh tiếng nói cũng thanh
Chuông kêu khẽ đánh bên vành cũng kêu.
Đất xấu trồng cây khẳng khiu
Những người thô tục nói điều phàm phu.
Các em có thể tham khảo thêmbài giảng Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhânđể nắm vững hơn kiến thức và chuẩn bị bài tốt hơn!
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phầnHỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.
Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 40