CÁCH BẢO QUẢN SÁCH KHỎI Ố MỐC
[ 18/06/2019 21:01 PM | Lượt xem: 140 ]

– Dùng bông thấm vào dung dịch phèn chua rồi lau lên trang sách, các loại vi khuẩn làm hỏngsách sẽ chết. Ta cũng có thể cho 1 chút phèn chua vào quấy với hồ (khi đang làm hồ) dùng hồ này dán sách sẽ có tác dụng chống vi khuẩn mốc…
– Vào mùa mưa và những lúc thời tiết nồm, ẩm ướt, ta có thể dùng máy sấy thổi nhẹ vào sách vở, làm như vậy cũng có tác dụng làm cho sách vở khỏi bị mốc.
– Dùng 1 ít băng phiến hoặc long não (lượng như nhau) hoà vào dung dịch cồn 75%, dùng loại giấy có khả năng hút nước tốt ngâm vào dung dịch đã hoà tan từ 2-3 phút, sau đó lấy giấy đó ra hong khô kẹp vào sách hoặc tranh, như vậy sẽ chống được mối mọt cho sách và tranh.

Xoá vết bẩn trên sách.

– Khi sách bị dây vết bẩn dầu, ta đặt 1 miếng giấy có khả năng hút nước tốt lên trên trang sách bị dây bẩn rồi dùng bàn là là nhẹ vài lần, như vậy dầu sẽ bị hút hết vào giấy, làm cho sách lại sạch sẽ và phẳng phiu như ban đầu.
– Nếu sách bị dây mực, ta đặt 1 miếng giấy hút nước tốt xuống dưới trang giấy bị dây mực, dùng

dung dịch o xy già 20% xoa ướt vết bẩn, sau đó lại đặt tiếp một tờ giấy thấm nước lên trên trang giấy, đè 1 vật nặng lên trên, như vậy mực sẽ bị dung dịch ô xy già hút sạch, sau đó để khô vết mực sẽ hết.
– Nếu sách bị vết ẩm, ố, ta nên dùng phèn chua để tẩy sạch. Nếu bị bẩn do gỉ sắt, ta có thể dùng dung dịch a xít ôxalic hoặc a xit xitric để tẩy, sau đó dùng nước sạch rửa qua trang sách, rồi dùng giấy thấm kẹp vào sách,
để khô là được.

Bảo quản sách cũ khi có dấu hiệu mối mọt
Cách bảo quản sách khỏi mối mọt. Trước tiên, phải điều trị dứt điểm hiện tượng mọt hiện tại. Bác nên bỏ ra một buổi tổng vệ sinh tủ sách. Lấy từng quyển lật ra chải bụi và kết hợp kiểm tra phần gáy sách. Quyển nào có hiện tượng khả nghi như gáy sách lỏng lẻo hay góc giấy bị nham nhở thì bạn giũ mạnh xem có thấy con bọ to bằng hạt đỗ béo múp, màu xám, đuôi ngắn chia ba nào rơi ra không rồi đem phơi. Cuốn nào hư hại nặng thì bạn vứt đi chứ đừng tiếc rẻ, vì bọn mọt đã coi cuốn đó là thức ăn, bạn để cuốn đó lại thì khác gì để cái bánh ga tô mời các anh vào xơi.Tiếp theo, bạn hút bụi tủ/giá sách, lau mọi ngóc ngách bằng nước pha javel. Đợi nước javel khô, bạn xếp các cuốn lành lặn vào, đảo vị trí các cuốn sao cho không giống như hồi trước.

Cách bảo quản tủ sách

Trước tiên, bạn cần quan tâm tới việcphòng chống các sâu bọ gây hại cho sách. Hãy cho vào các góc tủ vài viên long não để trừ gián. Để phòng và diệt trừ mối mọt, cần xử lý các vật liệu chứa sách bằng hóa chất Timberlife 16L. Trước khi xếp sách vở lên tủ hoặc kệ, bạn phải xử lý phun phủ toàn bộ bề mặt gỗ bằng bình bơm tay (bình xịt muỗi hay bình nhựa xịt nước hoa) hoặc dùng cọ quét khoảng 3 lớp loại dầu này lên bề mặt gỗ. Liều lượng là 1 lít cho khoảng 3 m2 bề mặt. Hiện nay loại dầu mối 50.000 đồng/lít có thể bảo vệ gỗ hoặc các vật liệu có dẫn xuất từ celluloz trong thời gian 5 năm. Nếu bạn sử dụng loại dầu chống mối rẻ hơn – loại 13.500 đồng/lít – thì khả năng bảo vệ chỉ khoảng 1 năm


< http://imeovat.com/meo-giu-sach-khoi-moc-va-tay-vet-ban-tren >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 17