Tổ
quốc là một đề tài phong phú của thơ ca Việt Nam. Trước Nguyễn Khoa Điềm đã có
nhiều bài thơ hay, nhiều tác giả thành công về đề tài này. Đất nước anh hùng
trong kháng chiến chống Pháp, mang hồn thu Hà Nội của Nguyễn Đình Thi. Đất nước
cổ kính, dân gian, mang hồn quê Kinh Bắc của Hòang Cầm. Đất nước hóa thân cho
một dòng sông xanh, đầy ắp kỉ niệm trong thơ Tế Hanh. Đất nước hài hòa trong
dáng hình quê hương và tình yêu đôi lứa trong thơ Giang Nam. Nhưng, Nguyễn Khoa
Điềm đã tìm đc một cách nói riêng để chương thơ mới của ông đã mang lại cho bạn
đọc những rung cảm thẫm mĩ mới về đất nước: Đất nước của nhân dân.
Dưới đây là những dàn ý chi tiết được lop12.edu.vn sưu tầm giúp các bạn học
sinh ôn thi thật tốt và có kết quả cao trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới.
* ĐỀ
1:
Cảm nhận của anh / chị về đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất nước” của nhà
thơ Nguyễn Khoa Điềm
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
……………………………………
Đất Nước có từ ngày đó”.
I/ Mở bài :
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước” là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Chín câu thơ đầu của đọan thơ :
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
……………………………………
Đất Nước có từ ngày đó”.
Là những cảm nhận sâu sắc của nhà thơ về sự sinh thành và phát triển của Đất
nước qua những hình tượng cụ thể, sinh động,gợi cảm sôi nổi và thiết tha.
II/
Thân bài :
* Tòan đọan thơ có chín câu, được viết theo thể thơ tự do, hình ảnh thơ giàu
sức liên tưởng…, nhà thơ giúp cho người đọc có những suy nghĩ, cảm nhận về cội
nguồn và sự hình thành của Đất nước một cách sâu sắc.
* Trước hết,ở hai câu thơ đầu của đọan thơ, Tác giả đi tìm sự lý giải về sự
sinh thành của đất nước.Đất nước có từ bao giờ ? Để trả lời cho câu hỏi này,
nhà thơ đã viết :
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi,
Đất Nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể”.
Tham vọng tính tuổi của Đất nước của nhà thơ thật khó bởi chính cái “ngày xửa
ngày xưa” ( thời gian nghệ thuật thường thấy trong truyện cổ tích) có tính
phiếm chỉ, trừư tượng, không xác định. Đó là thời gian huyền hồ, hư ảo, thời
gian mang màu sắc huyền thoại. Song chính ở “cái ngày xửa ngày xưa” đó, nhà thơ
đã giúp cho chúng ta nhận thức được : Đất Nước đã có từ rất lâu, rất xa, từ bao
giờ chẳng biết .Chỉ biết rằng : khi ta cất tiếng khóc chào đời, thì Đất Nước đã
hiện hữu.
Không dừng lại ở khát vọng đo đếm tuổi của đất nước, nhà thơ còn nỗ lực hình
dung về khởi đầu và quá trình trưởng thành của đất nước :
“Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn,
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc”
Phải chăng, khởi thủy của đất nước là văn hóa được kết tinh từ tâm hồn và tính
cách anh hùng của con người Việt Nam. Ở đây,hình ảnh “miếng trầu” đã là một
hình tượng nghệ thuật giàu tính thẩm mỹ từng xuất hiện trong các câu chuyện cổ
tích,ca dao,tục ngữ.Bởi lẽ,“miếng trầu”là hiện thân của tình yêu thương, lòng
thủy chungcủa tâm hồn dân tộc.Từ truyền thuyết dân gian đến tác phẩm thơ văn
hiện đại, cây tre đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh tinh thần dân tộc quật
cường đánh giặc cứu nước và giữ nước.
Và còn nữa, trong quá trình trưởng thành, đất nước còn gắn liền với với đời
sống văn hóa tâm linh, bằng phong tục tập quán lâu đời còn truyền lại và bằng
chính cuộc sống lao động cần cù vất vả của nhân dân :
“Tóc mẹ búi sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên,
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, dần ,sàng…”.
Đọan thơ, bằng những ý thơ giàu sức liên tưởng , nhà thơ đã đưa người đọc trở
về với những nét đẹp văn hóa một thời của người phụ nữ Việt Nam bằng hình ảnh
“tóc mẹ búi sau đầu”, gợi tả một nét đẹp thuần phong mỹ tục của người Việt; và
những câu ca dao xưa ca ngợi vẻ đẹp đậm tình nặng nghĩa trong cuộc sống vợ
chồng “cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”. Không những vậy, hình ảnh
thơ còn thể hiện sự cảm nhận về đất nước gắn với nền văn hóa nông nghiệp lúa
nước, lấy hạt gạo làm gia bản…
* Có thể nói,đọan thơ mở đầu trả lời cho câu hỏi về cội nguồn đất nước – một
câu hỏi quen thuộc, giản dị bằng cách nói cũng rất giản dị, tự nhiên nhưng cũng
rất mới lạ : nhà thơ không tạo ra khỏang cách sử thi để chiêm ngưỡng và ca ngợi
đất nước hoặc dùng những hình ảnh mĩ lệ , mang tính biểu tượng để cảm nhận và
lý giải , mà dùng cách nói rất đỗi giản dị,tự nhiên với những gì gần gũi , thân
thiết , bình dị nhất.
Gịong thơ thâm trầm, trang nghiêm; cấu trúc thơ theo lối tăng cấp : Đất nước đã
có; Đất Nước bắt đầu; Đất Nước lớn lên; Đất Nước có từ… giúp cho người đọc hình
dung cả quá trình sinh ra, lớn lên, trưởng thành của đất nước trong thời gian
trường kỳ của con người Việt Nam qua bao thế hệ. Đặc biệt là cách nhà thơ viết
hoa hai từ Đất Nước ( vốn là một danh từ chung) cũng đã giúp ta cảm nhận tình
yêu và sự trân trọng của nhà thơ khi nói về đất nước , quê hương của mình.
III/
Kết bài :
Tóm lại, chín câu thơ mở đầu cho đọan trích “Đất Nước” đã thật sự để lại những
ấn tượng và cảm xúc sâu sắc cho người đọc về sự sinh thành và trưởng thành của
đất nước. Bởi lẽ, đọan thơ đã giúp cho tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ
trẻ, những ai mà còn có những nhận thức mơ hồ về đất nước mình thật sự phải suy
gẫm.Bởi lẽ, đọan thơ còn cho chúng ta hiểu được đất nước thật thân thương và
gần gũi biết nhường nào .Từ đó đọan thơ bồi dưỡng thêm cho chúng ta về tình yêu
đất nước, quê hương mình và biến tình yêu ấy bằng thái độ, hành động dựng xây ,
bảo vệ đất nước.
________________________________________________
ĐỀ 2:
Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” ( Trích trường ca “ Mặt
đường khát vọng”
của Nguyễn Khoa Điềm:
“ Đất là nơi anh đến trường
………………………………….
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”.
Hướng dẫn làm bài
I/ Mở bài :
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Có thể nói, bằng giọng thơ sôi nổi thiết tha, hình ảnh thơ sinh động và gợi
cảm…đọan thơ sau đây trong “Đất Nước” có thể xem như là những định nghĩa về đất
nước thật mới mẻ và độc đáo của nhà thơ :
“ Đất là nơi anh đến trường
………………………………….
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ”.
II/ Thân bài :
* Nếu như chín câu thơ đầu của đọan thơ là sự trả lời của nhà thơ cho câu hỏi :
Đất nước có từ bao giờ? Thì ở 16 câu thơ này, nhà thơ tiếp tục bày tỏ sự cảm
nhận của mình về đất nước để trả lời cho câu hỏi : Đất nước là gì?
* Câu hỏi đã được nhà thơ trả lời bằng cách nêu ra những định nghĩa về đất nước
ở hai phương diện : không gian địa lý và thời gian lịch sử .
Trước hết, về không gian địa lý, đất nước là nơi sinh sống của mỗi người :
“ Đất là nơi anh đến trường,
Nước là nơi em tắm”.
Không những vậy , đất nước còn là nơi tình yêu lứa đôi nảy nở say đắm, thiết
tha .Đó là “ nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”. Đất nước còn là
núi sông, rừng bể,là“hòn núi bạc”,là “nước biển khơi”.Và còn nữa, đất nước còn
không gian sinh tồn của cộng đồng qua nhiều thế hệ với “những ai đã khuất…những
ai bây giờ…”
Cùng với cách cảm nhận về đất nước ở phương diện không gian địa lý, nhà thơ còn
cảm nhận đất nước ở phương diện thời gian lịch sử .Ở phương diện này, đất nước
có cả chiều sâu và bề dày được nhận thức từ huyền thoại Lạc Long Quân và Âu Cơ,
từ truyền thuyết Hùng Vương và ngày giỗ Tổ .
Đọan thơ với cấu trúc ngôn ngữ “ Đất là…, Nước là…Đất Nước là…” , nhà thơ đã
định nghĩa bằng cách tư duy “chiết tự” để giải thích, cắt nghĩa hai tiếng Đất
Nước thiêng liêng bằng tinh thần luận lí chân xác.Nếu tách ra làm những thành
tố ngôn ngữ độc lập thì Đất và Nước chỉ có ý nghĩa là không gian sinh tồn về
mặt vật chất của con người cá thể.Nhưng nếu hợp thành một danh từ thì “Đất
Nước” lại có ý nghĩa tinh thần thiêng liêng, chỉ không gian sinh sống của cả
một cộng đồng người như anh em một nhà.
* Tóm lại, bằng cách sử dụng sáng tạo các yếu tố ca dao, truyền thuyết dân gian
nhà thơ đã lý giải một cách sinh động , cụ thể cho câu hỏi : Đất nước là gì? Từ
đó , hình ảnh đất nước hiện lên qua đọan thơ vừa gần gũi – cụ thể, vừa thiêng
liêng- khái quát trên cả bề rộng không gian địa lý mênh mông và thời gian lịch
sử đằng đẵng của dân tộc.
III/ Kết bài:
Có thể nói, đọan thơ là những định nghĩa đa dạng, phong phú về đất nước từ
chiều sâu văn hóa dân tộc, xuyên suốt chiều dài của thời gian lịch sử đến chiều
rộng của không gian đất nước.
Nhà thơ cũng vận dụng rộng rãi các chất liệu văn hóa dân gian để cảm nhận và
định nghĩa về đất.Từ đó , đọan thơ giúp cho chúng ta hiểu và gắn bó hơn với đất
nước, quê hương mình bằng một tình yêu và ý thức trách nhiệm sâu sắc .
________________________________________________
ĐỀ 3 :
Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm :
“ Trong anh và em hôm nay,
………………………………
Làm nên Đất Nước muôn đời”.
Hướng dẫn làm bài
I/ Mở bài:
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Đọan thơ sau đây là những lời nhắn nhủ tâm tình về sự gắn bó và trách nhiệm
của mỗi người với đất nước :
“ Trong anh và em hôm nay,
Đều có một phần Đất Nước
………………………………
Làm nên Đất Nước muôn đời”.
II/ Thân bài :
Thật vậy, sau những cảm nhận mới mẻ và sâu sắc của nhà thơ về đất nước qua
những phương diện không gian- địa lý,thời gian- lịch sử,phong tục- văn hóa …,
Nguyễn Khoa Điềm đã đi đến khẳng định :
“ Trong anh và em hôm nay,
Đều có một phần Đất Nước”.
1.Đây là một sự thực mà mỗi người Việt Nam ai cũng đều cảm thấy.Đất nước đã hóa
thân vào mỗi con người, bởi chúng ta đều là con Rồng, cháu Tiên, đều sinh ra và
lớn lên trên đất nước này.Mỗi người Việt Nam đều đã và đang thừa hưởng những giá
trị vật chất, tinh thần của đất nước thành máu thịt, tâm hồn, nếp cảm,nếp nghĩ
và cách sống của mình.
2.Từ việc khẳng định: đất nước hóa thân và kết tinh trong cuộc sống của mỗi
người,nhà thơ tiếp tục nói về mối quan hệ gắn bó sâu sắc của mỗi người với đất
nước bằng những dòng thơ giàu chất chính luận :
“Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất Nước vẹn tròn, to lớn”.
3.Với những cảm nhận tinh tế, mới mẻ về sự hòa quyện giữa cái riêng và cái
chung, giữa tình yêu và niềm tin, đồng thời kết hợp sử dụng các tính từ “hài
hòa, nồng thắm”; “vẹn tròn, to lớn” đi liền nhau; đặc biệt là kiểu câu cấu tạo
theo hai cặp đối xứng về ngôn từ (“Khi /Khi; Đất Nước / Đất Nước),nhà thơ muốn
gửi đến cho người đọc bức thông điệp: đất nước là sự thống nhất hài hòa giữa
tình yêu đôi lứa với tình yêu Tổ quốc, giữa cá nhân với cộng đồng.
4.Không chỉ khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa Đất nước và nhân dân, giữa tình
yêu cá nhân với tình yêu lớn của đất nước; nhà thơ còn thể hiện niềm tin mãnh
liệt vào tương lai tươi sáng của đất nước :
“Mai này con ta lớn lên
Con sẽ mang Đất Nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng”.
Có thể nói, ba dòng thơ đã mở ra một tầng ý nghĩa mới, đó là niềm tin mãnh liệt
vào tương lai tươi sáng của đất nước.Thế hệ sau “con ta lớn lên sẽ mang Đất
Nước đi xa- Đến những tháng ngày mơ mộng”.Đất nước sẽ đẹp hơn, những tháng ngày
mơ mộng ở hiện tại sẽ trở thành hiện thực ở ngày mai.
Khi đã hiểu hết ý nghĩa thiêng liêng của đất nước, nhà thơ muốn nhắn gửi với mọi
người :
“ Em ơi em Đất nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó và san sẻ
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời…”
Bằng giọng văn trữ tình kết hợp với chính luận; bằng cách sử dụng câu cầu
khiến, điệp ngữ “phải biết – phải biết” nhắc lại hai lần cùng các động từ mạnh
“gắn bó, san sẻ, hóa thân” …nhà thơ như nhắn nhủ mình, nhưng cũng là nhắn nhủ
với mọi người ( nhất là thế hệ trẻ) về trách nhiệm thiêng liêng của mình với
đất nước. Cái hay là lời nhắn nhủ mang tính chính luận nhưng lại không giáo
huấn mà vẫn rất trữ tình, tha thiết như lời tự dặn mình – dặn người của nhà
thơ.
III/ Kết bài:
Tóm lại, đây là một trong những đọan thơ hay và sâu sắc trong “Đất Nước” của
Nguyễn Khoa Điềm .Bởi lẽ, qua đọan thơ, nhà thơ đã giúp cho chúng ta hiểu hơn
về sự gắn bó giữa mỗi người với đất nước.Từ đó, ý thức hơn về trách nhiệm của
mỗi người với đất nước quê hương.Đồng thời, đọan thơ cũng giúp ta thấy được vẻ
đẹp trong phong cách thơ trữ tình- chính luận của nhà thơ.
________________________________________________
ĐỀ 4:
Phân tích đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm :
“ Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi vọng phu,
…………………………………………………………………………
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.
Hướng dẫn :
I/ Mở bài :
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Đọan thơ sau đây là sự khẳng định của nhà thơ về vai trò của nhân dân trong
việc làm nên không gian địa lý – bức tranh văn hóa đất nước muôn màu muôn vẻ :
“ Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi vọng phu,
…………………………………………………………………………
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.
II/ Thân bài :
Thật vậy, đây là 12 câu thơ mở đầu phần hai của đọan thơ “Đất Nước” với nội
dung ngợi ca, khẳng định tư tưởng đất nước của nhân dân.
1.Trước hết, tác giả nêu ra một cách nhìn mới mẻ,có chiều sâu địa lý về những
danh lam thắng cảnh trên khắp các miền đất nước. Nhà thơ đã kể, liêt kêmột loạt
kì quan thiên nhiên trải dài trên lãnh thổ từ Bắc vào Nam như muốn phác thảo
tấm bản đồ văn hóa đất nước.Đây là những danh lam thắng cảnh do bàn tay tự
nhiên kiến tạo nhưng từ bao đời nay, ông cha ta đã phủ cho nó tính cách, tâm
hồn, lẽ sống của dân tộc.Những ngọn núi, những dòng sông kia chỉ trở thành
thắng cảnh khi nó gắn liền với con người, được cảm thụ qua tâm hồn, qua lịch sử
dân tộc.
Trong thực tế, bao thế hệ người Việt đã tạc vào núi sông vẻ đẹp tâm hồn yêu
thương thủy chung để ta có những “núi Vọng Phu”, những “hòn Trống mái” như
những biểu tượng văn hóa .Hay vẻ đẹp lẽ sống anh hùng của dân tộc trong buổi
đầu giữ nước để ta có những “ao đầm”…như những di tích lịch sử về quá trình
dựng nước và giữ nước hào hùng…
“ Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cũng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh”
Thật sự, nếu không có những người vợ mòn mỏi chờ chồng cả thời chinh chiến thì
không có sự cảm nhận về núi Vọng Phu.Cũng như nếu không có truyền thuyết Hùng
Vương dựng nước thì không thể có sự cảm nhận nét hùng vĩ của núi đồi quanh đền
Hùng.Nói cách khác, những núi Vọng Phu, những hòn Trống Mái, những núi Bút, non
Nghiên không còn là những cảnh thiên nhiên thuần túy nữa, mà được cảm nhận
thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như là những
đóng góp của nhân dân, sự hóa thân của những con người không tên, không tuổi.
2.Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn của Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên như một
phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân .Chính nhân dân đã tạo dựng nên đất nước
này,đã đặt tên, ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn núi, dòng sông, tấc đất
này.Từ những hình ảnh, những cảnh vật, hiện tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp”
thành một khái quát sâu sắc:
“Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…”.
Với cấu trúc quy nạp ( đi từ liệt kê các hình ảnh, địa danh…đến khái quát mang
tính triết lý) , dường như nhà thơ không thể kể ra hết những danh lam thắng
cảnh và những nét đẹp văn hóa dân tộc vô cùng phong phú, đa dạng trên khắp đất
nước.Nên cuối cùng, nhà thơ đã khẳng định : trên không gian địa lý đất nước,
mỗi địa danh đều là một địac chỉ văn hóa được làm nên bằng sự hóa thân của bao
cuộc đời, bao tâm hồn người Việt.
III/ Kết bài:
Đoạn thơ thể hiện được đặc điểm tiêu biểu của trường ca “Mặt đường khát vọng”
của Nguyễn Khoa Điềm : chất chính luận hài hòa chất trữ tình, giọng thơ tự sự ;
ngôn từ, hình ảnh đẹp, giàu sức liên tưởng.
Viết về đề tài đất nước – một đề tài quen thuộc, nhưng thơ Nguyễn Khoa Điềm vẫn
mang những nét riêng, mới mẻ, sâu sắc . Những nhận thức mới mẻ về vai trò của
nhân dân trong việc làm nên vẻ đẹp của đất nước ở góc độ địa lý-văn hóa càng
gợi lên lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với đất nước cho mỗi người.
________________________________________________
ĐỀ 5:
Cảm nhận của anh/ chị về đọan thơ sau đây trong đọan trích “Đất Nước” của nhà
thơ Nguyễn Khoa Điềm :
“ Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
……………………
Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.
Hướng dẫn làm bài
I/ Mở bài :
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Đọan thơ sau đây là sự khẳng định của nhà thơ về vai trò của nhân dân trong
việc làm nên lịch sử và truyền thống dựng nước và giữ nước :
“ Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
……………………
Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.
II/ Thân bài :
Thật vậy, sau khi đã khẳng định vai trò của nhân dân làm nên bức tranh địa lý-
văn hóa muôn màu muôn vẻ, nhà thơ tiếp tục baỳ tỏ những suy tư, nhận thức của
mình về vai trò của nhân dân trong việc làm ra lịch sử và truyền thống của đất
nước.
Trước hết, nghĩ về bốn ngàn năm của đất nước, nhà thơ đã nhận thức được một sự
thật đó là : người làm nên lịch sử không chỉ là những anh hùng nổi tiếng mà còn
là những con người vô danh bình dị.Thật sự trong bề dày bốn ngàn năm dựng nước,
giữ nước, có biết bao thế hệ cha anh dũng cảm, chiến đấu, hy sinh và trở thành
anh hùng mà tên tuổi của họ “cả anh và em đều nhớ”:
“ Nhiều người đã trở thành anh hùng
Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ”
Nhưng cũng có hàng triệu , hàng triệu người cũng trong quá trình xây dựng và
bảo vệ đất nước đã ngã xuống , họ đã “sống và chết, không ai nhớ mặt đặt tên”,
nhưng tất cả, họ đều có công “ làm ra Đất Nước”. Có thể nói, đây là một quan
niệm mới mẻ về đất nước của nhà thơ.Và từ quan niệm này, Nguyễn Khoa Điềm đã
hết lời ca ngợi và tôn vinh lòng yêu nước của nhân dân :
“Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh…’
Với tư tưởng “Đất Nước của nhân dân”, tác giả đã khẳng định tất cả những gì do
nhân dân làm ra, những gì thuộc về nhân dân như “hạt lúa, ngọn lửa, giọng nói,
tên xã tên làng”…cũng như chính những con người vô danh bình dị đó đã góp phần
giữ và truyền lại cho thế hệ sau mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật
chất của đất nước. Chính họ đã tạo dựng nền móng sự sống cho đất nước, cho nhân
dân.Không những vậy, họ còn luôn sẵn sàng vùng lên chống ngoại xâm, đánh nội
thù để giữ gìn sự sống đó và bảo vệ đất nước thân yêu của mình.
“Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại”.
Ở đây, nhận thức về đất nước và lòng yêu nước của nhà thơ đã gắn liền với lòng
biết ơn nhân dân, bởi nhân dân mới là những chủ thể đích thực làm ra đất nước
và bảo vệ đất nước.
Tóm lại, với hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc, giọng thơ vừa tự sự vừa trữ
tình…đọan thơ vừa là lời tâm tình,vừa là lời nhắn nhủ của nhà thơ với tất cả
mọi người phải nhận thức đúng vai trò to lớn của nhân dân trong việc làm nên
truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước bằng chính lòng biết ơn của mình.
III/ Kết bài :
Chủ đề về đất nước, quê hương không phải là một chủ đề mới lạ trong văn học
Việt Nam.Bởi lẽ, trước Nguyễn Khoa Điềm đã có nhiều bài thơ về đất nước của
nhiều nhà thơ có tên tuổi…Nhưng,có thể nói “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm đã
khẳng định được vai trò to lớn của nhân dân với đất nước một cách dễ hiểu, dễ
cảm, dễ nhớ và sâu sắc.Đọan thơ đã thức tỉnh được nhận thức của tuổi trẻ Miền
Nam thời chống Mỹ và tuổi trẻ hôm nay khi họ đang lún sâu vào lối sống ngoại
lai .Từ đó, đọan thơ đã làm sống lại truyền thống yêu nước hào hùng trong mỗi
chúng ta.
________________________________________________
ĐỀ 6
Cảm nhận đọan thơ sau đây trong đọan trích “ Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm
“ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
…………………………………………
Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi”.
Hướng dẫn làm bài.
I/ Mở bài :
– Nguyễn Khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống Mỹ cứu nước.Đất nước, nhân
dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.
– “Đất nước”là một đọan trích thuộc chương V trong bản trường ca “Mặt đường
khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, sáng tác năm 1971, tại chiến trường Bình Trị
Thiên.
– Đọan thơ sau đây là sự thể hiện sâu sắc những suy tư, nhận thức về đất nước
của nhà thơ trên cơ sở tư tưởng Đất nước của Nhân dân :
“ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
…………………………………………
Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi”.
II/ Thân bài :
Có thể nói, “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm là một khúc ca – sự nhận thức về
nguồn gốc sâu xa của nhà thơ về đất nước về trí tuệ, tâm hồn và ý chí của nhân
dân.Để từ đó, nhà thơ khẳng định : Nhân dân chính là người – là chủ thể .làm
nên đất nước.
Trước hết, câu thơ mở đầu đọan thơ “ Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân”
chính là sự thể hiện cảm hứng chủ đạo bao trùm lên tòan đọan trích và cả Chương
V của bản trường ca “Mặt đường khát vọng”. Đây chính là lời kết, là sự khái
quát từ những gì đã được nhà thơ triển khai trên cả chiều dài của trang thơ và
trong cả chiều sâu của dòng cảm hứng trữ tình- chính luận.
Nhân dân sáng tạo ra mọi giá trị văn hóa như ca dao, thần thoại.Như vậy cũng
chính là đã sáng tạo ra đất nước. Để khẳng định điều này, Nguyễn Khoa Điềm đã
lấy ý từ ba câu ca dao có nội dung sâu sắc để nói về ba phương diện quan trọng
nhất của truyền thống nhân dân :
“Dạy anh biết “yêu em từ thuở trong nôi”
Biết quý công cầnm vàng những ngày lặn lội
Biết trồng tre đợi ngày thành gậy
Đi trả thù mà không sợ dài lâu”.
.Đó là vẻ đẹp giàu lòng yêu thương ân tình của người Việt đã bắt nguồn từ thời
xa xưa với những lời dân ca ngọt ngào “Yêu em từ thuở trong nôi,
Em nằm em khóc, anh ngồi anh ru”
Và đó là vẻ đẹp của lối sống đậm nghĩa, vẹn tình, quý trọng tình nghĩa hơn cả
vật chất ngàn vàng.Ở đây, ý thơ của nhà thơ được gợi lên từ chính những câu ca
dao một thời đi vào đời sống tâm hồn của dân tộc :
“ Cầm vàng mà lội qua sông
Vàng rơi không tiếc, tiếc công cầm vàng”
Và đó còn là sự thể hiện của truyền thống kiên cường, bất khuất của trong quá
trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta.Vẻ đẹp của truyền thống
anh hùng ấy cũng được làm nên từ những câu ca dao từng ca ngợi tinh thần quật
khởi của dân tộc :
“ Thù này ắt hẳn còn lâu
Trồng tre nên gậy , gặp đâu đánh què”
Từ đó có thể khẳng định: nhân dân đã làm ra văn hóa, làm ra đất nước bằng chính
tinh cách, lẽ sống tâm hồn mình.
Có thể nói, tuổi trẻ thế hệ Nguyễn Khoa Điềm đã nhận thức được một cách sâu sắc
Nhân dân là người làm nên lịch sử, làm ra văn hóa đất nước bằng tất cả tình cảm
trân trọng và yêu thương . Suy tư và nhận thức này của nhà thơ là tư tưởng nghệ
thuật đã trở thành truyền thống trong văn học Việt Nam.Từ Nguyễn Trãi, Nguyễn
Đình Chiểu, Phan Bội Châu …đã từng nói lên nhận thức về vai trò của nhân dân
trong lịch sử.Đến các nhà thơ, nhà văn trong thời kì kháng chiến chống Pháp,
chống Mỹ , nhận thức ấy đã được nâng lên thành một tư tưởng có tầm cao mới.
III/ Kết bài :
Bằng giọng thơ nhẹ nhàng, tha thiết, trang trọng; ý thơ giàu chất chính luận,
ngôn ngữ thơ mộc mạc, cách sử dụng sáng tạo chất liệu văn hóa, văn học dân
gian…từ những suy tư cảm xúc của nhà thơ, đọan thơ đã khắc sâu cho chúng ta
những nhận thức sâu sắc và mới mẻ về đất nước nhân dân.Từ đó, đọan thơ bồi
dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào về con người Việt Nam cho mỗi người,
đặc biệt là thế hệ trẻ trong thời đaị hôm nay.
Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 17