TRẢI LÒNG CÙNG BƯỚC CHÂN SINH VIÊN NGÀY HÈ
[ 01/08/2016 00:00 AM | Lượt xem: 721 ]


Người ta thường nói “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, điều đó dường như rất đúng đối với mỗi con người và với sinh viên chúng tôi cũng vậy. Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, ai ai cũng đều có những suy nghĩ, những việc làm thiết thực nhất định nào đó. Đối với sinh viên, ngoài giờ lên lớp thì chúng tôi luôn dành ra những khoảng thời gian nhỏ bé, đặc biệt là những tháng ngày hè ngắn ngủi để thực hiện một kế hoạch đã định sẵn nhằm một mục tiêu cụ thể để đáp ứng được nhu cầu của bản thân. Và trong những ngày hè này, đã có biết bao kế hoạch, biết bao công việc được “xây dựng” trong bàn tay chúng tôi.

Chặng đường của tuổi sinh viên là một chặng đường đầy trông gai và thử thách nhưng có như thế thì người sinh viên mới nhận ra và biết quý trọng những khoảnh khắc đó hơn. Để cho con cái có thể trở thành sinh viên, người làm cha, làm mẹ đã phải hy sinh những suy nghĩ, lo lắng và sức lực của mình gấp nhiều lần so với khi con cái họ còn ngồi trên ghế trường THPT, chính vì thế mà sinh viên chúng tôi rất trân trọng những giọt mồ hôi của cha mẹ và luôn mong muốn ngoài giờ học có thể làm những công việc nào đó giúp đỡ cho gia đình hay trang trải thêm phần nào học phí mỗi kỳ. Những ngày đi học, ngoài giờ học chính trên lớp, chúng tôi thường đi làm thêm vài tiếng mỗi ngày để có thể kiếm thêm được một chút thu nhập hàng tháng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Đến những ngày hè, chúng tôi tuy mỗi người một nơi, người về quê, người ở lại nhưng cũng đều xây dựng cho mình những kế hoạch cụ thể. Có bạn thì ở lại trường để cải thiện những học phần có điểm số chưa cao, rồi thì vừa học vừa kiếm việc làm thêm; các bạn khác thì về quê, người thì phụ giúp việc nhà cho gia đình, người thì làm thêm chỗ này, chỗ nọ… Mỗi người một hoàn cảnh nhưng chúng tôi đều có chung nghị lực và lòng quyết tâm. Công việc làm thêm của tuổi sinh viên tuy chỉ là những công việc chân tay tạm bợ, nhỏ nhặt như công nhân, phục vụ, bán hàng, phát tờ rơi… vì chưa có bằng Đại học và cần gấp công việc nhưng ai nấy đều rất chịu khó và vui vẻ. Trong tiềm thức của một người sinh viên, tôi luôn ấp ủ cho mình một ước mơ đó là có thể giúp bố mẹ trang trải cho cuộc sống, đỡ đần bố mẹ nuôi em đến trường. Đó là động lực thúc đẩy tôi ngay cả khi tôi chưa bước chân ra khỏi giảng đường Đại học. Hè đến, bước chân về quê là tôi tìm ngay cho mình một công việc cũng như các bạn cùng trang lứa khác. Tôi cảm thấy mình chín chắn, chững chạc hơn khi bước ra xã hội, đua chen với cuộc sống và cảm thấy vui biết nhường nào khi cầm đồng tiền lương về đưa cho mẹ và nhận lại nụ cười, sự tự hào trên gương mặt cha mẹ tôi. Sinh viên là thế đấy, sinh viên tự học, tự làm, tự chăm lo cho bản thân và cuộc sống của mình. Mỗi người mỗi việc nhưng chúng tôi vui vì đã kiếm ra đồng tiền bằng chính sức lực của bản thân.




Sinh viên và những công việc làm thêm

Bất cứ một công việc gì hợp pháp đều có một giá trị riêng đối với những người đã, đang và sẽ thử thách với công việc đó. Riêng bản thân tôi, “công nhân điện tử” là công việc tôi đã chọn cho 2 tháng hè của mình. Tôi nghĩ rằng đó là một công việc phù hợp với khả năng của bản thân và nó có một mức lương khá để giúp tôi đỡ đần phần nào kinh tế cho gia đình. Những ngày đầu học việc, nó là một khó khăn đối với tôi, giống như “học sinh tiểu học bắt đầu học bảng chữ cái” vì ở trường Đại học, tôi chỉ được học những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực khoa học xã hội nhưng những ngày tiếp theo, tôi dần quen với công việc. Nhiều lúc căng thẳng, mệt mỏi, rã rời chân tay vì phải tăng ca đến 10h tối mới về nhưng gạt bỏ đi những giọt mồ hôi, tôi mới thấy trân trọng biết nhường nào những đồng tiền của bố mẹ gửi lên trường cho mình ăn học. Bạn bè tôi cũng vậy, được nghỉ hè là họ tìm ngay cho mình 1 công việc để làm thêm, có những bạn ở xa, cả năm mới được về quê 1, 2 lần nhưng vì thương bố mẹ, vì lo cho “kinh tế học tập” mà các bạn đã phải đi xa tìm việc. Trong thời gian học ở trường, việc làm thêm của sinh viên chỉ là những công việc làm theo ca, theo giờ nhưng khi được tận dụng 3 tháng hè, chúng tôi chọn cho mình những công việc vất vả hơn, có thể phải làm cả ngày, cả đêm để có thu nhập tốt. Tôi biết rằng các bạn rất mệt, rất vất vả nhưng tôi cũng hiểu họ có chung suy nghĩ với mình. Chúng tôi – ai cũng nuôi trong mình những ước vọng cao sang về công việc sau này nhưng khi bước chân ra “xã hội việc làm”, chúng tôi đều hiểu “ước mơ cũng giống như một con rô – bốt”, chúng ta phải tìm nguyên liệu để chế tác ra nó sau đó phải phát minh, sáng chế ra nguyên lí hoạt động thì rô – bốt mới khởi động được. Tất cả đều phải trải qua những quá trình tương đối dài, gian nan và vất vả nhưng thành quả của nó thì lại giống như mong đợi của mỗi người. Trong xã hội hiện nay, “việc làm” là một yếu tố khiến ai cũng lo lắng, đặc biệt là sinh viên. Sắp bước sang năm cuối Đại học rồi, tôi cũng dần thấy được những lo toan của mình cũng như gia đình về công việc sau khi ra trường nhưng có lo, có nghĩ thì cũng đâu giải quyết được gì, chi bằng chúng ta hãy thật cố gắng, nỗ lực hết sức mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sau này chúng ta không phải thất vọng vì thời sinh viên của bản thân. Trong 3 tháng hè này, tôi và các bạn hãy cùng nhau trải nghiệm những thử thách và cùng nhau vươn lên nhé! Tôi tin rằng sau khi kết thúc kì nghỉ hè, mỗi chúng ta sẽ đúc rút cho bản thân được những kinh nghiệm bổ ích nhất và sẽ nâng cao hơn sự tự tin, lòng kiên nhẫn cũng như tầm cao của trí tuệ.

Có người may mắn tìm được cho mình một công việc có mức lương khá nhưng cũng có người chỉ tìm được công việc với mức lương cơ bản nhưng điều đó không làm chùn bước chân chúng tôi, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để làm sao có thể vươn lên tới một mức xứng đáng và cao nhất có thể. Các bạn biết đấy, trong thời đại hiện nay, “việc làm” là một bài toán khó không phải ai cũng giải được, chỉ có sự quyết tâm và lòng kiên trì mới mang lại đáp số.Mặc dù phải chạy đi hết nơi này đến nơi khác nộp hồ sơ xin việc với những lo toan, mệt nhọc nhưng sinh viên là thế: “không ngại khó khăn”.

Đôi khi trong cuộc sống này, niềm vui đối với mỗi con người không phải là được ăn no, được đi du lịch hay được nghỉ ngơi thật nhiều mà nó lại chính là được “làm việc”. Vì chỉ khi được làm việc người sinh viên như tôi mới cảm nhận rõ hơn được giá trị của đồng tiền, thấu hiểu được nỗi cực nhọc của cha mẹ và hơn hết là hạnh phúc vì đỡ đần được cha mẹ. Các bạn thấy đấy, thời sinh viên đến rất nhanh mà qua cũng rất vội, chính vì thế hãy làm những gì chúng ta còn có thể để không cảm thấy nuối tiếc thời sinh viên các bạn nhé!

Bài, ảnh ( sưu tầm): Trần Như – KHTV K11


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 18