HÃY ĐƯA CHỮ “HỌC” VỀ QUỸ ĐẠO
[ 07/03/2018 00:00 AM | Lượt xem: 680 ]


Tôi – một sinh viên năm nhất.

Khi bước chân về khung cảnh của một mái trường, tôi đã có rất nhiều suy nghĩ và tự hỏi bản thân rằng : Không biết cánh cửa đại học có thể giúp mình tiến xa hơn trong con đường của thành công hay không ? Không biết mình có thực hiện được ước mơ của chính bản thân để tự tin với sự kì vọng của gia đình hay không? Không biết sau khi ra trường công việc có được xuôi chèo mát mái hay không vv.

Ai là sinh viên mà không tự nghĩ ra mấy câu hỏi cho lòng mình như thế? Nghe cũng khá thú vị nhỉ?

Ra trường hai năm sau khi tốt nghiệp cấp ba, tôi khép lại việc học tập của mình bằng công việc của một công nhân bình thường, môi trường làm việc áp lực, công việc nặng nề mà mức lương cũng không được cao, sau khi có kinh nghiệm trong công việc được hơn một năm, tôi chuyển công ty và làm ở vị trí cao hơn, một nhân viên – quản lí chất lượng sản phẩm cho một công ty của Hồng Kông, mức sống và thu nhập cũng khá hơn trước nhiều.

Những ngày tháng đó đối với tôi là một sự trải nghiệm cuộc sống vô cùng bổ ích, mặc dù hơi vất vả trong công việc nhưng tôi đã cố gắng làm tốt nó…

Hai năm đi làm, ngày nào cũng là khung giờ 6h sáng tới 20h tối, cứ tiếp diễn và lặp đi lặp lại như là dập khuôn vậy. Với một thằng con trai như tôi – sự kìm hãm thời gian và việc làm là một chuyện gì đó vô cùng khó chịu.

Ai cũng hỏi tôi : Giờ cháu đang học gì?

Tôi lại ngậm ngùi và nói : cháu chỉ làm công ty thôi Bác ạ...lận đận lắm !!! Nghe tôi kể lể chuyện cuộc sống, nhiều anh chị bạn bè thân thiết đều nói : Tại sao mày không đi học, mày định làm công ty được mãi à, đến 40 - 45 tuổi họ lại tống về thôi...

Ngày qua ngày, tôi đã suy nghĩ khá lâu và đưa ra quyết định cho bản thân của mình là :“VỀ ĐI HỌC”.

Xin phép gia đình, tối viết đơn xin nghỉ việc ngay lập tức và xin xét nguyện vọng học bạ vào trường Đại học Khoa học – Ngành ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh du lịch.

Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên

Bố mẹ chấp thuận và giấy tờ mọi thứ xong xuôi, tôi đã đặt chân lại nơi sinh ra những câu từ mà tôi đang viết cho các đọc và cảm nhận được, đó là nôi của cái “ Chữ “ như các cụ nhà mình dạy.

Cánh cửa Đại học mở ra với tôi như một quyển vở trắng trắng, trong đầu tôi thì cũng là những trang giấy trắng. Hai năm đi làm , công việc đã lấp đi quá nửa bài học của tôi, học tập quả là khó khăn biết làm sao. Bước chân tới lớp, học những bài học đầu tiên, những môn học đầu tiên khiến tôi hình dung mình như đang là một đứa con nít đánh vần "a,b,c "vậy.

Quả thực, tôi đã học trong tình trạng 0/0 một thời gian. Cố gắng hết sức và tôi đang cố gắng tự mọc ra cho mình những cái rễ nhỏ để bám tạm bợ vào vùng đất tươi tốt mang tri thức ấy, mong sao mình sẽ không tự làm chết đi quyết định chọn lựa của mình.

Ai trồng cây mà không muốn hái quả phải không các bạn? Bản thân tôi đã tự chọn trồng mình xuống đất - tôi đã tự nhủ mình phải từ đất mà vươn lên, từ cái chỗ mà mình đang mọc ra những cái rễ tạm bợ để cố sống sót mà đâm xuống một cái rễ cọc làm trụ rồi cho thân mình vươn lên từ từ, còn về chuyện hoa trái cứ dần dần mà thuận theo tự nhiên xem sao, quả thơm quả ngọt còn phụ thuộc vào mình đã hấp thụ được cái gì tại nơi mình gieo thân xuống...

Trong lúc tôi đang bắt đầu cố gắng chạy đua với những bài học khó như lên mây, tôi chợt nhận ra và phát hiện rằng một số bạn của tôi : Trời ơi ! chuyện gì đang xảy ra vậy?

Ngày ngày tôi đến trường, đi qua từng ô cửa sổ, hay ngay cả đặt chân đến tại lớp mình, tôi thấy các bạn và các sinh viên khác đang có rất nhiều việc làm "vui nhộn" đến khó chịu :

Ngủ - chơi game trong giờ – nghỉ học vô lí do và thậm chí là cả những lí do vô cùng khiến tôi kinh ngạc (không đề cập cụ thể ).

Cảnh tượng sinh viên ngủ hoặc dùng điện thoại trong giờ học

Tôi biết rằng mình đã thua kém bạn bè cùng tuổi mình 2 năm trời và học lìu tìu đằng sau cùng mấy đứa ít hơn mình hai tuổi.

Và đó là điều mà tôi nghĩ tới rằng họ đang làm gì với cuộc sống đại học này. Một tuần học 6 ngày nghỉ 3 ngày , một buổi học 5 tiết ngủ3tiết, 2 tiết còn lại cô giáo nhắc nhở…cũng hay chứ, đi học mà cứ như là vua ý. Môt số khác thì chơi game thâu đêm rồi sáng ra không cả dạy được đi học, còn có những bạn bán hàng không cần tới lớp. Ôi ! nếu đi học như vậy sao không ở nhà để tạo dựng quán Net hay mở cửa hàng để tác nghiệp cho bản thân ...

Trong lúc các bạn khác đang cố gắng và tập trung, một số cá nhân khác lại thờ ơ vô cùng việc học tập của mình, chẳng cần biết mọi người đang làm gì, hôm nay học gì, và ngày mai chuẩn bị gì… thất vọng lắm !

Một số sinh viên thật sự đáng trách còn một số khác là “bất đắc dĩ ”, vì sao tôi nói “bất đắc dĩ “ ?

Nói là như thế, nhưng nhìn lại cuộc sống thì đôi khi lại có những mặt khác chi phối học tập của chúng ta

Việc ăn học là của các bạn, nhưng có lúc việc tự nuôi sống bản thân mình ăn học cũng là tự các bạn. Bên cạnh các công tử, tiểu thư ăn học như đi chơi thì còn có những bạn khác đang chật vật xoay sở cho cuộc sống sinh viên của mình. Nhà xa, bố mẹ bần túng, gia đình khó khăn vất vả nên tự thân làm việc học tập vậy nên có phần nào đó đã làm cho việc chính của mình trên đà đi xuống. Kể khổ thì chẳng phải, mà nói để cho mọi người đọc và cảm thông cho một số bạn.

Nhiều sinh viên đi làm thêm

Nhưng trên quan điểm lập trường của tôi, học và làm vẫn cần có, quan trọng là ta sắp xếp làm sao cho nó phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống của mình đừng để được việc nọ mà hỏng việc kia. Chi phối qua lại hợp lí hơn để hài hòa cho mọi thứ...

Trở ngại đó cũng chỉ là phần nào trong công cuộc học tập của các bạn, nếu các bạn học tập mà không có nghị lực – không lấy ý chí bản thân làm gốc thì học mãi cũng chỉ là cái máy biết đọc mà thôi. Hay là bên cạnh đó là những thứ “hữu danh vô thực, chẳng nhận được kết quả chi do việc thờ ơ gây ra rồi tự trách bản thân. Học xong ra trường : Ừ ! trước nó học đại học đấy, giờ vẫn có hơn mình đâu... Hãy để làm sao cho người ta nhìn thấy việc đi học và không đi học nó cách biệt nhau ở chỗ nào. Đừng nghĩ nó chỉ để cho việc làm mà còn cả một quãng đường đối diện cuộc sống, không phải cứ học mới thành công, không phải cứ học mới hơn bạn hơn bè. Mà có học nó hơn nhau ở cách nhìn nhận và đối ứng cuộc sống.

Hãy tập sống có mục đích , đó là cách để tự chủ được bản thân, suy nghĩ mở rộng ra hỡi các bạn của tôi:

- “Ba năm học nói, cả đời học lắng nghe”.

- “Hành trình ngàn dặm cũng chỉ bắt đầu bằng một bước chân…”

Không ai sinh ra đã thành công, không ai sinh ra đã hoàn hảo, đến trường để học và cũng là cách rèn luyện tu dưỡng giúp mình nâng cao được ý thức cho một cuộc sống có nghị lực ý chí. Các bạn hãy đặt trọng tâm của mình vào một việc chính mà các bạn cho là nó hợp lí nhất, quan trọng nhất đối với bản thân. Hãy nghĩ về việc bạn làm đang theo bước chân của thành công, và khi nó thành hiện thực thì ngoảnh lại và tự hào với bản thân mình rằng : À - mình thành công rồi, mình vượt qua rồi, thì lúc đó các bạn mới biết rằng sự cố gắng không phải vô nghĩa.

Hãy chú tâm dù đó là những thứ tiểu tiết nhất, những thư sơ cấp nhất để có một nền tảng chắc chắn nhất. Bản thân tôi chẳng giỏi giang gì hơn ai, tôi rất thích một điều là nhìn lại cuộc đời của những "vĩ nhân” xem họ đã trải qua và thành công ra sao, hay đơn giản hơn là tôi thích chơi với những người bạn có tiềm năng, và tài năng. Trong họ có thứ gì đó tôi học hỏi được, và tự nhìn nhận đánh giá bản thân mình làm gì theo kịp họ, từ đó mà cố gắng !

Sách truyền dạy :

- “Có chí thì ham học;

- Bất chí thì ham chơi;

- Trí khôn tạo nên người;

- Đức nhân tìm ra bạn…”

Khổng Tử dạy rất hay, Ông là người được muôn người kính phục, nhìn về trạng tích của ông : Người ta suy tôn Khổng Tử (tức Khổng Khâu ) là người khai sáng Nho giáo, là giảng sư, triết gia lỗi lạc bậc nhất cõi Đông Á. Trí tuệ và công đức của Ông được đúc kết trong mỹ tự “Vạn thế sư biểu” hoặc “Đại thành chí thánh tiên sư”.

Họa đồ : Khổng Khâu ( Khổng Tử )

Nói về chuyện cố gắng là vậy, còn nhắc qua về Khổng Tử là tôi có ý muốn nói với các bạn một vấn đề khác.

Nghe danh Khổng Tử thì ai cũng hiểu ít nhiều đến ông và nghĩ về các đạo lí trong học tập:

Có câu :

- “Tiên học lễ – hậu học văn.”

Vậy đi học là phải làm gì? Học có nhiều mục đích, học là để hiểu thấu sự đời, hiểu được cuộc sống, để vận dụng tri thức vào cuộc sống một cách phù hợp. Nhắc đến học và Khổng Tử là nhắc đến người Thầy. Các bạn cầm sách đến lớp, không thể tự có chữ để ghi, không tự có chữ để nghĩ ra những thứ hay thứ đẹp về đạo “Thầy - Trò”.

Ở đây tôi muốn các bạn khi đã bước chân đến cánh cửa của “ nôi Chữ “ thì nên hiểu được đạo lý “Tôn sư trọng đạo”. Thành cây hái quả được rồi thì nên nhớ ơn, tri ân đến người chăm sóc nuôi dưỡng hoa trái cho mình, đừng làm mất đi cái gốc của một người làm Trò.

Bên cạnh đó nên tìm ra cho mình những người bạn thật tốt để sát cánh học tập, "chọn bạn mà chơi " ...

Dù gì các bạn nên biết rằng, là một sinh viên, học tập là vấn đề chính yếu mà các bạn cần lưu tâm tới, nếu nó không phải là việc chính thì tôi nghĩ "các bạnkhông phải là một sinh viên". Vậy phải làm sao để chúng ta cùng nhau phấn đấu cho công cuộc "đưa học tập về với quỹ đạo " của mình thành công được thì đó là một vấn đề nan giải...

Các bạn nên lắng nghe những lời khuyên từ mọi người và hiểu thế nào là đúng sai nếu nó tốt cho việc học của các bạn. Lớn rồi nên có mục tiêu để phấn đấu, nhìn và học tập những người đi trước để làm sao cân bằng được cuộc sống hoàn thiện và có kết quả sau sự nỗ lực.

Tôi chúc các bạn có những trải nghiệm, những khám phá, những ý tưởng và phát huy nó thật lớn mạnh trong quá trình học tập, mong sao chúng ta đều đạt được ước mơ của mình, thỏa cánh bay cho cuộc sống vui tươi hơn, cho cuộc đời mình hạnh phúc hơn.

Nhớ nhé các bạn của tôi : “Học , học nữa, học mãi…”.

Đừng vội vàng gục ngã mà hãy gắng sức lên, thành công không thể thấy nếu chúng ta dừng chân, điểm dừng chân có thể là điểm chết cho tương lai, vậy nên hãy suy tính chắc chắn và bước thật vững.

Nên nhớ : các bạn sẽ thật sự thất bại khi không tìm được lối ra, nhưng thất bại là động lực để chúng ta có được thành công to lớn hơn…

Thất bại trước mắt chỉ là thứ giúp chúng ta bắt đầu lại mọi thứ tốt hơn, đừng mất niềm tin vào bản thân, hãy cố gắng nhé.

Hãy tạo ra những nét riêng biệt cho bạn!

Hãy đưa học tập về đúng quỹ đạo của nó, cho ta, cho đời!

Đổ mồ hôi công sức và có kế hoạch tốt để học: chúc các bạn thành công!

Bài và ảnh (chụp, sưu tầm): Tuấn Vũ – SV Tiếng Anh Du Lịch K15.


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 40