“NHÀ MÁU KHOA HỌC” VỚI NHỮNG GIỌT HỒNG VÌ CỘNG ĐỒNG
[ 07/05/2019 00:00 AM | Lượt xem: 428 ]

Cứ nghĩ đến mỗi giờ có hàng trăm người bệnh cần phải truyền máu vì mất máu do chấn thương, tai nạn, các bệnh mất máu khác nhau, các em nhỏ ung thư máu hay suy tuỷ xương hoặc máu khó đông, rồi lượng máu cho các ca mổ, đặc biệt là các ca mổ lớn, ghép tạng… là tôi đã cẩm thấy xót xa và muốn được chia sẻ, muốn giúp những con người như thề, dù rằng cũng chỉ giúp được rất ít người.

Câu lạc bộ (CLB) thanh niên tình nguyện tuyên truyền và vận động hiến máu của trường Đại Học Khoa Học Thái nguyên, nơi tôi đang học tập và theo đuổi ước mơ của mình, cũng chính là nơi tôi đang tham gia vào hoạt đông thiện nguyện nhân đạo này ngay khi còn là một sinh viên năm nhất.

Các bạn tình nguyện viên Nhà máu Đại Học Khoa Học.

Đến với CLB, tôi cẩm thấy mình học hỏi được rất nhiều điều: từ việc chăm sóc những người hiến máu, việc được tập huấn các kiến thức về máu, được rèn luyện kĩ năng giao tiếp đến các hoạt động tuyên truyền thiện nguyện. Vận động hiến máu giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn với các CLB của các trường Đại học khác trong tỉnh và làm quen thêm được rất nhiều người bạn mới. Có những buổi chiều tuyên truyền chen nhau vào kí túc hay những trưa hè nắng vàng cùng nhau ăn cơm sau những chương trình hiến máu - ai cũng vui vẻ, quên hết mệt mỏi. Cứ nghĩ đến việc hôm nay đã thu được những lượng máu quý giá để giúp cho những người bệnh đang mong mỏi được truyền máu, tất cả mọi người lại hết mình, đó là sự mach bảo của con tim trong tim mỗi tình nguyện viên (TNV) Nhà máu.

Các bạn TNV chăm sóc, hỏi thăm các bạn tham gia hiến máu.

Tại CLB Nhà máu, mọi người còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động văn hóa, được học rất nhiều các bài hát, các điệu nhảy dân vũ năng động và tham gia các trò chơi vui nhộn hay văn hóa ứng xử để mỗi bạn TNV đều có được cách đối xử thích hợp, đúng mực với nhau, nhất là với người hiến máu trong đó có văn hóa “Free Hugs” (Ôm Vô Tư), thật thú vị!

Bạn có bao giờ nhận ra là mình cô đơn đã quá lâu rồi? “Free Hugs” là dịp để bạn kết nối lại với thế giới thông qua những cái ôm ấm áp từ những người bạn. Nhận được những cái ôm hay cho nó đi chính là cách thú vị để bạn nhận ra thế giới vẫn đang quan tâm đến bạn. Tham gia “Free Hugs” bạn sẽ phá bỏ được không gian chật hẹp của mình đấy. Từ cử chỉ nhỏ đó có thể sẽ đem đến cho bạn những người bạn mới. Và đối với hoạt động tình nguyện những cái ôm còn thể hiện sự chung tay gắn bó giữa các TNV và người tham gia hiến máu nữa, thật cảm động biết bao!

Nhà Máu Khoa Học - một buổi sinh hoạt

CLB máu còn có mô hình tổ chức họp không giống bất kì CLB nào trong trường, đó là đứng (hoặc ngồi) theo vòng tròn kín, cách này vừa thể hiện sự đoàn kết vừa có hiệu quả cao trong công việc. Mọi người sẽ được gắn kết với nhau hơn. Điều này thể hiện trong phương châm hoạt động của CLB: “Học tập hết mình vì ngày mai lập nghiệp. Hoạt động hết mình, vì sự nghiệp nhân đạo và cuộc sống cộng đồng”.

Chỉ đạo hoạt động của CLB là Ban chủ nhiệm gồm một Chủ nhiệm, hai Phó chủ nhiệm và gồm nhiều ban như: ban văn hóa, ban thư kí, ban tài chính và ban hậu cần…docác nhóm trưởng phụ trách. Tuy vị trí, vai trò của mỗi thành viên trong CLB là khác nhau nhưng tất cả đều hướng tới mục đích cuối cùng là vận động hiến máu nhân đạo cứu người. Bạn không thể thay đổi tính cách của mình sau một đêm, nhưng bạn có thể thay đổi đấy, nếu bạn tham gia vào Nhà máu Khoa Học chỉ sau một lần sinh hoạt với chúng tôi. Sẽ giống như tôi – “một con cá bị mắc câu” không thoát ra được từ khi tham gia đội máu vậy. Đội máu Khoa Học không chỉ đơn thuần là một CLB để rèn luyện các kĩ năng mà đó còn là một gia đình, nơi mọi người coi nhau như anh chị em một nhà, nơi mọi người thể hiện tình thương yêu và quan tâm lẫn nhau.

Là một trong những CLB ý nghĩa và hoạt động có hiệu quả của Trường với nhiều tình nguyện viên, CLB còn nhận được bằng khen: “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Sinh viên Tỉnh Thái Nguyên nhiệm kì 2015-2018” của Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên. Giờ đây CLB ngày càng tiến bộ và lớn mạnh, phong trào vận động hiến máu nhân đạo phát triển rộng khắp, số lượng đơn vị máu thu được ngày càng nhiều,góp sức cứu chữa người bệnh.

Đại gia đình Nhà máu kỷ niệm 15 năm thành lập Trường Đại học Khoa Học

Nhà Máu Khoa Học hiện nay, với Ban chủ nhiệm là những sinh viên trẻ năng nổ có chuyên môn và năng lực tổ chức quản lí. cùng các TNV nhiệt tình, ham học hỏi, hứa hẹn sẽ là một trong những CLB vững mạnh của trường. Mong CLB của chúng tôi sẽ mãi phát triển như thế để đưa phong trào hiến máu nhân đạo ngày càng phát triển, lớn mạnh hơn nữa, vì sự nghiệp nhân đạo và cuộc sống cộng đồng, để không một ai bị thiếu máu khi cần nữa.

Bài và ảnh: Nguyễn Huyền – Lớp TADL K16


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 15