QUÝ GIÁ - TÌNH BẠN SINH VIÊN
[ 28/05/2019 00:00 AM | Lượt xem: 369 ]

Trong cuộc đời mỗi con người, ta từng trải qua rất nhiều các cung bậc cảm xúc khác nhau: vui, buồn, giận hờn, và thương, nhớ. Những cảm giác đó đến từ những người khác nhau ta gặp trong đời. Họ có thể là người yêu, là người thân trong gia đình, là hàng xóm láng giềng, là người mới gặp. Có lẽ tình cảm ngây thơ trong sáng nhất đầu đời là tình bạn tuổi học trò: thứ tình cảm nhẹ nhàng như nắng ban mai.

Tình bạn là gì vậy? Đó là sự quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm với một người mình có thể tin tưởng để chia sẻ những niềm vui và cả những nỗi buồn. Một người bạn luôn ở bên động viên, nhắc nhở, giúp đỡ những lúc mình đúng, sai – không vụ lợi, không phân biệt cao thấp, thông minh hay tài giỏi. Đó là cảm xúc tự nhiên từ trái tim mình.

Tình bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu, ở bất cứ độ tuổi nào vì đối với tình bạn chẳng hề có một khoảng cách hay rào cản nào cả; chỉ cần ta cảm thấy hòa hợp, có thể quan tâm, chia sẻ với nhau về nhiều vấn đề trong cuộc sống thì ta có thể chơi với nhau, có thể trở thành bạn của nhau.

Tình bạn là một món quà vô giá không thể bán, không thể mua. Tình bạn còn giá trị hơn cả một núi vàng, bởi vì vàng là một thứ vô tri vô giác, nó không biết lắng nghe chúng ta tâm sự, lúc ta mệt mỏi nó không thể chăm sóc cho chúng ta­­. Khi ta thành công hay thất bại, nó không thể cổ vũ hay nói lời động viên. Vì nó không có trái tim, nó không biết cảm nhận mà chỉ có những người bạn của chúng ta mới làm được điều đó. Tình bạn sẽ là một hành trang đầy đủ cho chúng ta đi trên con đường đầy gian nan và vất vả - Bạn sẽ là người đồng hành tin cậy nhất của chúng ta.

Tình bạn sẽ đến với chúng ta khi chúng ta biết yêu thương, biết mở rộng trái tim mình, đón nhận những tình cảm mà mọi người dành cho mình. Chúng ta hãy biết quan tâm, chia sẻ với họ, ở bên họ khi họ cần tới ta. Hãy sống hòa đồng, gần gũi với mọi người rồi tình bạn sẽ đến bên chúng ta, mang tặng chúng ta những gì tốt đẹp nhất trên cuộc sống.

Người ta cứ nói “tình bạn hồi cấp ba” là tình bạn đáng trân trọng và nhiều kỉ niệm nhất. Nhưng khi lên đại học mới hiểu ra rằng tình bạn đại học là tình bạn cho ta nhiều trải nghiệm nhất. Những đứa trẻ mới lớn, xa nhà, từ những vùng miền khác nhau lên thành phố học tập. Phải tự lập và biết dựa vào nhau mà sống. Chúng tôi, tập thể Tiếng Anh Du lịch K15 cũng vậy. Chúng tôi luôn đoàn kết, gắn bó, sẻ chia cùng nhau như một gia đình thực sự mặc dù đôi lúc cũng không thể tránh khỏi những xích mích, cãi vã nhưng điều đó càng làm cho chúng tôi thêm hiểu nhau và gắn bó hơn nữa.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu năm nhất, khi tôi mới bắt đầu nhập học thực sự có rất nhiều sự bỡ ngỡ vì môi trường học tập mới và những người bạn mới. Tôi là một người khá nhút nhát, rụt rè. Chính vì vậy mà khi còn là học sinh tôi có rất ít bạn. Đó chính là điều mà tôi lo lắng, sợ rằng liệu mình có thể hòa nhập được với môi trường mới này không?

Nhưng mọi sự lo lắng đó cũng dần được xua tan khi chúng tôi gặp nhau. Các bạn mới rất thân thiện và hòa đồng. Và vì vậy, tôi cũng hòa nhập dễ hơn. Buổi đầu gặp mặt lớp, chúng tôi cùng chia sẻ với nhau về những niềm vui, những bỡ ngỡ, nhưng khó khăn gặp phải khi lần đầu rời xa gia đình, những thắc mắc về những thủ tục nhập học còn dang dở. Và rồi những buổi học đầu tiên cũng bắt đầu, những môn học mới thực sự khiến chúng tôi căng thẳng. Lần đầu tiên chúng tôi phải làm việc nhóm, phải tự xây dựng, thiết kế các bài thuyết trình cho môn học. Nhiều bạn không theo kịp đã nhụt chí và chán nản, đã nghĩ đến việc nghỉ học. Lúc đó chúng tôi lại động viên nhau cùng cố gắng. Qua những buổi học căng thẳng, những buổi làm việc nhóm đến khuya muộn, chúng tôi cùng ăn, cùng ngủ, cùng sẻ chia với nhau, và rồi chúng tôi càng trở nên thân thiết và gắn bó tự lúc nào.

Ngoài những giờ học căng thẳng, chúng tôi cũng có những buổi ngoại khóa, cùng nhau đến thăm nơi ở của các thành viên trong lớp, cùng nhau đi chơi, cùng nhau sẻ chia những đồng quà, tấm bánh từ quê nhà. Cùng nhau tổ chức sinh nhật cho từng thành viên trong lớp. Mặc dù bữa tiệc sinh nhật chỉ là vài cái bánh, dăm ba cái kẹo và cốc nước ngọt nhưng ôi sao ấm áp lạ thường. Có những lúc ốm đau, chẳng đứa nào biết cách quan tâm, chẳng đứa nào biết chăm sóc người ốm, cuối cùng đứa nào cũng xoắn xít hết lên, đứng ngồi không yên. Thế nhưng, chỉ cần như vậy thôi chúng ta mới hiểu tình bạn thật đáng quý biết bao nhiêu.

Cuộc sống sinh viên chẳng giàu có gì về vật chất, nhưng lại không hề thiếu thốn về tinh thần. Những tình bạn khi còn là sinh viên trong trẻo lắm, chẳng hề tính toán thiệt hơn. Không phải tôi chơi với cậu vì cậu có tiền, có địa vị, không phải vì tôi giúp bạn là sẽ nhận lại được cái này cái kia: Chỉ đơn giản chúng ta hợp nhau, hiểu nhau, mang lại cho nhau niềm vui, sự cảm thông, chia sẻ thế là đủ để khiến chúng ta gắn bó lại gần nhau hơn.

Cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho tôi những người bạn, đó là món quà vô giá của tôi. Với tôi, họ luôn hiện hữu bên cạnh tôi, trái tim họ luôn nghĩ về tôi và nghe tôi tâm sự, dành cho tôi những tình cảm đặc biệt nhất, chân thành nhất. Đó không phải là kim cương châu báu mà đó là sự chân thành từ những người bạn thật sự. Để rồi, mai này khi mỗi đứa có một cuộc sống riêng, chúng ta cũng chẳng thể nào quên được khoảng thời gian đã bước cùng nhau. Và chỉ cần có cơ hội được gặp lại, chúng lại có bao nhiêu chuyện cũ để ôn lại, tâm sự, hàn huyên về một thời thanh xuân, một thời tuổi trẻ. Đó chính là tình bạn khi còn là sinh viên vậy.

Bài và ảnh: Phương Loan – Lớp TADLK15


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 15