TÌM HIỂU VỀ ĐỊNH LÝ PITAGO
[ 02/02/2018 00:00 AM | Lượt xem: 1092 ]

Trong toán  học,định lý Pytago(còn gọi làđịnh lý Pythagorastheotiếng Anh) là một liên hệ tronghình học phẳnggiữa bacạnh tam giáccủa mộttam giác vuông.

Định lý này được đặt tên theonhà vật lí họcnhà toán họcHy LạpPytagosống vàothế kỷ 6 TCN, mặc dùđịnh lý toán họcnày đã được biết đến bởi các nhà toán họcLa Mã(trong quyểnSulbasutracủaBaudhayanaKatyayana),Trung QuốcBabylontừ nhiềuthế kỷtrước.

Hai cách chứng minh cổ nhất của định lý Pytago được cho là nằm trong quyểnChu bễ toán kinh(周髀算经) khoảng năm 500 đến 200TCNCác nguyên tốcủaEuclidkhoảng 300 năm TCN

Cách phát biểu của Euclid:

Tổngdiện tíchcủa haihình vuôngvẽ trêncạnh kềcủa mộttam giác vuôngbằng diện tích hình vuông vẽ trêncạnh huyềncủa tam giác này.

Mộttam giác vuônglà mộttam giáccó một góc vuông; các cạnh kề góc vuông đó còn gọi là cạnh góc vuông thuộc tam giác đó; cạnh huyền là cạnh đối diện với góc vuông. Trong hình vẽ dưới,ablà các cạnh kề(cạnh góc vuông),clà cạnh huyền:

Pythagoras đã phát biểu định lý mang tên ông trong cách nhìn củahình học phẳngthông qua:

Diện tích hình vuông tím(hinh c) bằng tổng diện tích hình vuông đỏ (b) và xanh lam (a).

Tương tự, quyển tsubasa chép:

Một dây thừng nối dọcđường chéo hình chữ nhậttạo ra một diện tích bằng tổng diện tích tạo ra từ cạnh ngang và cạnh dọc của hình chữ nhật đó.

Dùngđại số sơ cấphayhình học đại số, có thể viết định lý Pytago dưới dạng hiện đại, chú ý rằng diện tích một hình vuông bằng bình phương độ dài của cạnh hình vuông đó:

Nếu một tam giác vuông có cạnh kề dài bằngabvà cạnh huyền dàic, thìa2+b2=c2


< https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%8Bnh_l%C3%BD_Pyta >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 29