Các kỹ năng truyền thống cơ bản kết hợp với
chuyên môn thông tin như: các kỹ năng xử lý thông tin, các kỹ năng hướng dẫn và
phục vụ, các kỹ năng đánh giá và phục vụ khách hàng sẽ vẫn luôn là các kỹ năng
cơ bản.
Các cán bộ thư viện
trong thời gian qua đã thực hiện nhiệm vụ phục vụ trong thư viện dựa trên các
kho sưu tập và nhu cầu của người sử dụng. Ông Greth cho rằng: “các tiêu chuẩn nền
tảng của ngành thư viện vẫn nên được duy trì trong thế kỉ tới…các tiêu chuẩn về
phục vụ, phẩm chất/ năng lực, truy cập và hợp tác”. Ông Lancaster tuyên bố chắc
chắn rằng để các thư viện tồn tại được trong thế giới số: “các thư viện phải tiếp
tục thực hiện một trong các chức năng quan trọng nhất mà hiện nay nó đang thực
hiện trong thế giới in ấn: tổ chức tài liệu sao cho hữu ích nhất đối với người
sử dụng và tăng khả năng truy cập tới các nguồn tài liệu cả truyền thống và số
hóa.
Trước sự bùng nổ
thông tin mạng toàn cầu như hiện nay, các thủ thư có các kỹ năng tìm kiếm, phân
tích, đánh giá nguồn tài nguyên và liên kết tới nguồn đóng một vai trò quan trọng
hơn bao giờ hết. Vì vậy cũng cần đánh giá lại vai trò và các kỹ năng truyền thống
của thư viện, đồng thời các tiêu chuẩn đối với công tác phục vụ thông tin cũng
nên áp dụng trong môi trường điện tử. Kỹ năng và vai trò mới của các bộ thư viện
trong môi trường thư viện đang phát triển nhanh chóng Sự bùng nổ thông tin điện
tử cùng sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và truyền thông, đặc
biệt là thông tin trên mạng đã gây ảnh hưởng lớn đến công việc của các cán bộ
thư viện trong những năm gần đây. Những thành tựu này đã làm chuyển đổi các
phương thức truyền tin, thay đổi đáng kể trong các cấu trúc thư viện truyền thống.
Từ màn hình máy tính của mình bạn có thể “dễ dàng truy cập vào các hệ thống và
thông tin mà trước đây không thể truy cập vào được hay thậm chí là không hề được
biết đến”.
Hiện nay các cán bộ
thư viện đang cố gắng để đạt mục tiêu: Tăng khả năng truy cập thông tin; thu thập
thông tin nhanh hơn; xác định vị trí, phân tích và kết nối tới thông tin một
cách tinh vi hơn; tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thư viện và
tăng các khoản đầu tư cho công nghệ. Để thực hiện tốt các mục tiêu này, ngoài
các kỹ năng chuyên môn đã nêu ở trên, các cán bộ thư viện trong tương lai cần trang
bị thêm cho mình năng lực cá nhân và khả năng thích ứng để phục vụ có hiệu quả
trong môi trường thư viện đang phát triển nhanh chóng. Khả năng thích ứng còn
quan trọng hơn nhiều các kỹ năng về công nghệ thông tin. Kỹ năng quản lý và
thích ứng tốt sẽ giúp các cán bộ thư viện quản lý các nguồn tài nguyên trên mạng
hiệu quả hơn và công tác phục vụ tốt hơn. Ông Hasting cho rằng“ các cán bộ thư
viện số có năng lực cá nhân đặc biệt ( khả năng bẩm sinh) quan trọng hơn có
năng lực chuyên môn (do học tập tích lũy). Tuy nhiên điều này không có nghĩa là
các chuyên gia thông tin thư viện lại dậm chân tại chỗ trong kỷ nguyên điện tử
mà phải nhạy bén và thích ứng với môi trường thông tin điện tử mới. Họ phải nắm
vững các công nghệ mới, học hỏi các các ưu điểm và rút kinh nghiệm từ các khuyết
điểm.
Hiện nay các cán bộ
thư viện đang đẩy mạnh xử lý thông tin ở dạng điện tử bằng việc tạo ra các
trang Web để phục vụ các khách hàng ngoài thư viện và chọn các hệ thống quản lý
thư viện tự động. Trong thời đai thông tin bùng nổ như hiện nay các kỹ năng
trong tổ chức thông tin càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các cán bộ
thông tin và thư viện đóng vai trò chủ chốt trong giai đoạn này. Ví dụ, các cán
bộ thư viện có các kỹ năng về quản lý tri thức một cách hiệu quả vì họ hiểu các
khách hàng của họ cũng như các yêu cầu về tổ chức thông tin. Tóm lại dù trước
đây, hiện tại hay trong tương lai thì vai trò chính của cán bộ thư viện vẫn là
phục vụ độc giả, giúp họ tìm thông tin và cung cấp các công cụ để họ truy cập
và sử dụng.
Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 40