Hai chương trình tích hợp
Tích hợp là gộp cả hai chương trình lớp 11 và lớp 12, do nội dung chương trình của lớp 12 là chính nên tác phẩm văn học của lớp 12 sẽ xuất hiện trước sau đó đến tác phẩm văn học của lớp 11.
Có hai dạng tích hợp thường gặp. Thứ nhất là dạng tích hợp theo kiểu so sánh, đối chiếu kiến thức lớp 12 và lớp 11. Ví dụ như cho hai đoạn thơ của hai bài thơ thuộc lớp 12 và lớp 11 và yêu cầu cảm nhận về vẻ đẹp riêng của từng khổ thơ. Dạng thứ hai là tích hợp theo kiểu liên hệ, mở rộng, nghĩa là đề bài cho một khía cạnh của lớp 12 sau đó liên hệ với một khía cạnh của lớp 11.
Để hệ thống các tác phẩm của hai chương trình, thí sinh có thể căn cứ dựa trên các nhóm thể loại: văn chính luận, thơ, văn xuôi, kịch. Theo phương pháp tích hợp trên có thể phân chia cụ thể thành một số vấn đề sau: tích hợp hai tác phẩm của cùng một tác giả, theo nhóm nhân vật/ đề tài/ chủ đề, theo phương pháp sáng tác, so sánh hai trào lưu văn học hay hai đoạn văn, hai đoạn thơ.
Xây dựng cách triển khai hợp lý
Trước hết, đây là dạng đề theo hướng gợi mở vì thế thí sinh cần chủ động trong quá trình làm bài, tuy nhiên điều cần thiết là phải xây dựng được hướng triển khai sao cho hợp lý, theo đó có các cách triển khai theo 2 dạng đề như sau:
Dạng 1: Tích hợp kiểu so sánh, đối chiếu: Ở dạng bài này, thí sinh có thể triển khai theo 4 bước sau: Bước 1, giới thiệu chung (cả hai lớp 12 và 11); Bước 2, triển khai theo trình tự đề bài yêu cầu; Bước 3, so sánh, đối chiếu và nhận xét điểm giống và khác nhau; Bước 4, rút ra kết luận, ý nghĩa từ việc so sánh, đối chiếu.
Đối với dạng bài 2, tích hợp theo kiểu liên hệ, mở rộng: Thí sinh có thể triển khai theo tuần tự như sau: Bước 1, giới thiệu chung (chỉ cần nêu những kiến thức liên quan đến vế thứ nhất câu hỏi là được); Bước 2, triển khai để làm rõ yêu cầu của vế thứ nhất; Bước 3, giới thiệu vấn đề được tích hợp liên hệ ở vế thứ 2 và triển khai yêu cầu của vế thứ 2; Bước 4, bàn bạc để làm rõ và tìm ra đặc trưng, điểm chung và riêng của hai vế yêu cầu; Bước 5, kết luận.