PHẦN 1: Kiến thức lí thuyết
1. Phân loại.
a.Nghị
luận về một tư tưởng, đạo lí
Loại đề này thường là một câu danh ngôn, một
nhận định, một đánh giá nào đó để yêu cầu người viết bàn luận và thể hiện tư
tưởng, quan điểm của mình. b.Nghị luận về một hiện tượng đời sống: Loại đề này
thường nêu lên một hiện tượng, một vấn đề có tính chất thời sự được dư luận
trong nước cũng như cộng đồng quốc tế quan tâm.
2. Các bước làm bài nghị luận xã hội
2.1. Đối với loại đề nghị luận về một tư
tưởng, đạo lí:
A. Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, trích dẫn
nguyên văn câu nói, câu danh ngôn...
B. Thân bài:
Ý 1: Giải thích rõ nội dung tư tưởng, đạo lí
(giải thích các từ ngữ, khái niệm).
Ý 2: Phân tích các mặt đúng của tư tưởng đạo lí
(dùng dẫn chứng trong lịch sử, văn học, cuộc sống để chứng minh).
Ý 3: Bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên
quan đến tư tưởng đạo lí (dùng dẫn chứng trong lịch sử, văn học, cuộc sống để
chứng minh).
Ý 4: Đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lí (ngợi ca,
phê phán)
C. Kết bài:- Khái quát lại vấn đề NL.
- Rút ra bài học nhận thức, hành động cho bản
thân, cho mọi người
2.2. Đối với loại đề nghị luận về một hiện
tượng đời sống.
A. Mở bài:
Giới thiệu hiện tượng cần nghị luận.
B. Thân bài
- Ý 1: Nêu rõ hiện tượng.
- Ý 2: Phân tích các mặt đúng-sai, lợi hại (thực
trạng của vấn đề cần bàn luận, chứng minh bằng các dẫn chứng)
- Ý 3: Chỉ ra nguyên nhân. - Ý 4: Bày tỏ thái
độ, ý kiến của bản thân về hiện tượng xã hội đó (đồng tình, không đồng tình,
cần có biện pháp như thế nào).
C. Kết bài:- Khái quát lại một lần nữa vấn đề vừa bàn luận.
- Bài học rút ra cho bản thân.
2. Phần 2: Luyện tập
Câu1
(3 điểm):Hãy viết một viết một
bài văn ngắn (khoảng 400 từ) phát biểu ý kiến của anh (chị) về câu nói sau:Tình thương là hạnh phúc của con người.
Câu 2 (3 điểm):Hãy viết một viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ)
phát biểu ý kiến của anh (chị) về mục đích học tập do UNESCO đề xướng:Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.
Câu 3 (3 điểm):Sống đẹp đâu phải là những từ
trống rỗngChỉ
có ai bằng đấu tranh, lao độngNhân
lên vẻ đẹp cuộc đờiMới là
người sống cuộc sống đẹp tươi.Những
vần thơ trên của thi hào người Đức G.Bê-khe gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì
về sự phấn đấu của tuổi trẻ học đường hiện nay. Hãy viết một viết một bài văn
ngắn (khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị).
Câu 4 (3 điểm):Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy
nghĩ của anh (chị) về truyền thống tôn sư trọng đạo trong nhà trường và xã hội
hiện nay
Câu 5 (3 điểm):Giá trị của con người
không ở chân lí người đó sở hữu hoặc cho rằng mình sở hữu, mà ở nỗi gian khó
chân thành người đó nhận lãnh trong khi đi tìm chân lí(Lét-xinh). Từ câu nói trên, anh (chị) suy nghĩ gì về thành công và thất
bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người. Hãy
viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị).
Câu 6 (3 điểm):Hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 từ) nêu suy
nghĩ của anh (chị) về câu nói:Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi
e sông(Nguyễn
Bá Học).
Câu 7 (3 điểm):Hãy viết một bài
văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị) về câu danh ngôn :Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi.
Câu 8 (3 điểm):Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ
của anh (chị) về hiện tượng vô cảm trong một bộ phận thanh niên, học sinh hiện
nay.
Câu 9 (3 điểm):Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy
nghĩ của anh (chị) về hiện tượng hút thuốc lá trong học sinh hiện nay.
Câu 10 (3 điểm):Hãy viết một
bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng vi phạm
giao thông của một số học sinh hiện nay.
Câu 11 (3 điểm):Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy
nghĩ của anh (chị) về hiện tượng nghiện Ka-ra-ô-kê và In-tơ-nét trong nhiều bạn
trẻ hiện nay.
Câu 12. (3 điểm):Mặc dù biết là
sai, song nhiều học sinh vẫn học tủ dẫn đến những kết quả không mong muốn trong các kì thi. Anh (chị) hãyviết
một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng đó.
Câu 13. (3 điểm):Anh (chị) hãyviết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ)
bàn về lòng dũng cảm.
Câu 14. (3 điểm):Anh (chị) hãyviết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ)
bàn về lòng tự trọng
Câu 15. (3 điểm):Anh (chị) hãyviết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ)
bàn về sự tự tin
Câu 16. (3 điểm):Anh (chị)
hãyviết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) bàn về lòng nhân ái
Câu 17. (3 điểm):Anh (chị) hãyviết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ)
bàn về tinh thần trách nhiệm.
Hướng dẫn lập dàn ý chi tiết một số câu:
Câu 1
A. Mở bài-
Bắt đầu bằng một câu chuyện bạn gặp trên đường
phố (hành động không đẹp của một cô cậu thanh niên đối với người già) - Nhìn
cảnh ấy tôi chợt hỏi phải chăng các bạn ấy không biết Tình thương là hạnh phúc của con người.
B. Thân bài
Ý 1: Thế nào là tình thương? Tình thương là tình
cảm cao quý nhất giữa con người với con người trong cuộc sống. Là sự bảo ban,
chăm sóc khen ngợi kịp thời; là sự sẻ chia động viên giúp đỡ nhau trong lúc khó
khăn. Tình thương phải bắt đầu từ trái tim chứ không phải là sự thương hại, sự
thương hại không bắt nguồn tự sự yêu mến mà nó nảy sinh từ cái nhìn của một
người có thế đứng cao hơn.
Ý 2: (biểu hiện) + Đã là con người ai cũng muốn
được yêu thương, để được sống vui vẻ, hạnh phúc, có nghị lực để vượt qua những
khó khăn trong cuộc đời. Yêu thương sẽ giúp con người tự tin hơn trong cuộc
sống.
+ Không chỉ được người khác yêu thương mà còn
cần phải biết yêu thương người khác, nếu bản thân không dành tình yêu thương
cho mọi người thì cũng sẽ khó nhận được tình yêu thương lâu dài từ người khác.
+ Yêu thương và được yêu thương dường như là tất
cả ý nghĩa của cuộc sống. Con người sẽ cảm thấy mình là người có ích khi đem
lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.
+ Bác Hồ của chúng ta đã dành cả tình yêu thương
bao la của mình cho nhân loại, điều ấy được nhà thơ Tố Hữu viết:Ôi lòng Bác vậy cứ thương taThương cuộc đời chung, thương cỏ hoaChỉ biết quên mình cho hết thảyNhư dòng sông chảy nặng phù sa
+ Chúng ta luôn nhận được tình yêu thương từ
cha, mẹ, thầy cô ngược lại chúng ta cần đáp lại tình yêu thương ấy bằng chính
những lời nói lễ phép, những hành động có ý nghĩa nhất là trong học tập
+ Tấm gương Nguyễn Hữu Ân Ý 3: phê phán những
người sống thiếu tình thương. VD : Có một bộ phận các cá nhân ngày nay đang
quay lưng lại với những người mang di chứng chất độc màu da cam
Ý 4: Tình yêu thương là tình cảm hồn nhiên,
nguyên thủy nhất của con người. Tình cảm ấy là cội nguồn cho mọi lẽ sống. Nhờ
nó nhân loại vượt qua được những định kiến xấu xa trên đời, để con người thực
sự người hơn
.C.
Kết bàiM. Gorki nói Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu tình thương. Đừng bao giờ biến trái tim mình trở thành một Bắc cực thứ 2, tình yêu
thương luôn có trong mỗi con người, mỗi người cần có ý thức vun đắp và phát huy
trong những tình huống cụ thể. Tình yêu thương chỉ có giá trị trong hành động,
chỉ khi ấy con người mới thực sự hạnh phúc và xã hội, cuộc sống của mỗi cá nhân
sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Câu 2:
A. Mở bài:
- Vấn đề học tập và mục đích của việc
học từ xưa đến nay luôn được mọi cá nhân và xã hội đề cao, quan tâm.
- Học để làm gì? Mục đích của việc học ra sao? Xưa
nay đã có nhiều cách cắt nghĩa: Học đi đôi với hành, Học, học nữa, học mãi - Ý kiến do UNESCO đề xướng có ý
nghĩa khái quát cao nhấn mạnh được mối quan hệ giữa học và hành, đúc kết được
nhiều quan điểm về giáo dục của nhân loại.
B. Thân bài
Ý 1: Giải thích ngắn gọn nội dung nhận đinh
- Học để biết, tức là hiểu, nắm vững tri thức
của nhân loại.
- Học để làm : Vận dụng những kiến thức đã học
vào trong cuộc sống. - Học để chung sống: Mục đích cuối cùng của mọi hoạt động
học tập rèn luyện của con người là để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho
mình và cho xã hội.
- Học để tự khẳng định mình: qua quá trình học
tập, con người tự hoàn thiện nhân cách, khẳng định sự tồn tại, ý nghĩa của mình
trong cuộc sống, trong lòng mọi người.
Ý 2: Phân tích mặt đúng nhận định.
- Có thế thấy rất rõ 2 vế của nhận định:
vế 1- học để biết, nhấn mạnh đến tính lí thuyết.
Mỗi người cần phải học để tiếp thu tri, lĩnh hội tri thức của nhân loại. Tri
thức về khoa học tự nhiên và tri thức về khoa học xã hội. Các tri thức này có
vai trò quan trọng cho việc hình thành nên nhân cách và trí tuệ cho con người.
Còn vế thứ 2 của nhận định: học để làm, học để
chung sống, học để tự khẳng định mình nhấn mạnh đến tính thực hành của việc
học. Mỗi người cần phải ý thức rất rõ học đi đôi với hành, phải biết vận dụng
những điều mình học để giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
Mặt khác, học để chung sống với mọi người, không chỉ học kiến thức, kỹ năng
nghề nghiệp mà còn là vấn đề văn hóa, ứng xử, khả năng giao tiếp Nếu không học thì con người sẽ không có những tri thức tối thiểu để hòa
nhập với cộng đồng. Chẳng hạn, trong thời đại nền kinh tế tri thức, nếu không
học chúng ta khó có thế tiến kịp với các nước trên thế giới.Và đối với bản thân
mỗi người, học chính là cách để khẳng định sự tồn tại, sự có mặt của mình trong
cuộc sống. - Trong lịch sử đã có những tấm gương: Bác Hồ, Nguyễn Ngọc Kí
Ý3: Bác bỏ những biểu hiện sai lệch Trong cuộc
sống có không ít kẻ học chỉ nhằm mục đích vinh thân, phì gia. Học chỉ là để có
bằng cấp mong có cơ hội thăng quan tiến chức, đâu biết rằng quá trình học tập
là quá trình tự hoàn thiện nhân cách của mình.
Ý 4: Quá trình học tập là con đường tích lũy
kiến thức, rèn luyện, tu dưỡng, biến tri thức nhân loại thành tri thức, vốn
sống, kĩ năng sống của mình. Mục đích của học tập không dừng lại ở tri thức
khoa học, kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp mà điều quan trọng hơn nữa đó là quá
trình rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống. Có như vậy mới có thể
chung sống tốt với mọi người, trở thành người có ích.
C. Kết bài:- Câu nói có ý nghĩa sâu
sắc và thiết thực; Liên hệ bản thân
Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 42