TRUYỆN HAY - GƯƠNG SÁNG: ÔN LẠI NHÂN MÙA TUYỂN SINH. TIẾNG ANH Ư? KHÔNG THÀNH VẤN ĐỀ! (ENGLISH? NO PROBLEM!)
[ 18/07/2016 00:00 AM | Lượt xem: 1103 ]

TIẾNG ANH Ư? KHÔNG THÀNH VẤN ĐỀ!

(ENGLISH? NO PROBLEM!)

CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI

NGÀNH KHOA HỌC THƯ VIỆN – TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC

Việt Nam là một trong những đất nước đang phát triển trên thế giới; hơn thế nữa, trong thời buổi hội nhập kinh tế như ngày nay, có thể nói “ngôn ngữ” là một trong những vấn đề cần được đầu tư và nâng cao cho con người, đặc biệt là tiếng Anh. Người biết nhiều ngôn ngữ sẽ có rất nhiều lợi thế trong công việc cũng như trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày. Hiện nay, người giỏi nhiều thứ tiếng luôn được các nhà tuyển dụng quan tâm và thu hút, và có thể nói tiếng Anh được xem là một trong những ngôn ngữ đi đầu. Là một sinh viên năm cuối ngành Khoa học thư viện của trường Đại học Khoa học, mặc dù không phải ngành chuyên sâu về tiếng Anh nhưng bản thân tôi đã trang bị cho mình những kiến thức về ngôn ngữ này khá vững chắc. Tất cả được hình thành dựa trên các bài giảng của thầy cô trên lớp và tinh thần tự học là chủ yếu, không qua bất kì một trung tâm hay lò ôn luyện nào. Các bạn hãy cùng tham khảo cách học của tôi nhé!

Khi mới tiếp xúc với môn học tiếng Anh, chúng ta có thể thấy hầu hết các bạn học sinh không hề ưa thích môn học nàyTôi bắt đầu được tiếp xúc với tiếng Anh từ năm học lớp 4, lúc đó môn học này không phải là một môn học chính mà chỉ là môn học phụ đạo một tuần 1 tiết. Những từ ngữ còn sót lại trong đầu tôi về thời thơ ấu đó chỉ là những từ ngữ chỉ màu sắc.

Bước vào cấp 2, tiếng Anh trở thành một môn học chính của chúng tôi. Những khoảnh khắc đầu tiên về môn học này là một bài học đáng nhớ trong suốt quá trình học các môn văn hóa nói chung và tiếng Anh nói riêng đối với tôi. Tôi còn nhớ như in bài học đầu tiên về môn tiếng Anh lớp 6. Vào tiết học, cô giáo hỏi trong lớp có bạn nào biết những từ chỉ các khẩu lệnh trong lớp học không? Rất nhiều bạn giơ tay và nói thành thạo. Lúc đó tôi mới biết các bạn đã được học thêm trong kì nghỉ hè. Nhiều tiết học như vậy khiến cho tôi chạnh lòng, buồn tủi vì cảm thấy thua kém các bạn nhưng gia đình lại không có điều kiện để cho tôi đi học thêm. Những khoảnh khắc, những suy nghĩ đó đã khiến cho tôi dồn hết tâm huyết vào việc học tiếng Anh vì tôi không muốn đứng sau bạn bè mình. Từ đó, tôi đã định ra một kế hoạch học tiếng Anh cho bản thân mình. Cứ sau mỗi buối học tiếng Anh trên lớp, về nhà tôi lại lấy 2 quyển vở ra để ghi chép. Một quyển tôi ghi từ mới và một quyển tôi ghi ngữ pháp.

Với quyển vở ghi từ mới, tôi kẻ ra làm 4 cột, cột đầu tiên là từ mới, cột thứ 2 là từ loại, cột thứ 3 là nghĩa của từ và cột thứ 4 là cách phát âm.

Tại sao lại phải ghi từ loại? Vì trong tiếng Anh có những từ cùng 1 cách viết nhưng lại đảm nhận nhiều vai trò, nhiều ý nghĩa khác nhau. Có những từ đứng trong hoàn cảnh này thì là danh từ, nhưng trong câu khác lại là động từ. Việc ghi ý nghĩa của từ cũng rất quan trọng vì một từ tiếng Anh có thể có rất nhiều nghĩa. Nếu chịu khó tra từ điển thì bạn có thể thấy rất rõ điều này. Chẳng hạn như từ “Develop” có những ý nghĩa là: trình bày, phát triển, khai thác, tiêm nhiễm, triển khai…Cách phát âm tiếng Anh được bản thân tôi trình bày rất thủ công, không được khoa học nhưng trong thời điểm bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh, nó là một cách học khiến cho bản thân tôi thấy hài lòng, dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ thuộc. Có một trò chơi mà khi học tiếng Anh cấp 2 tôi đã được cô giáo cho chơi rất nhiều và khi về nhà tôi đã thử sức với trò này, rất đam mê và thú vị, đó là trò ghép các chữ có trong một từ cô giáo cho để tạo thành những từ khác. Ví dụ như từ những chữ cái cấu thành nên từ “Physical education” bạn có thể ghép được bao nhiêu từ có nghĩa khác đã được học? Khi mới nhận được đề bài, ai nấy đều nhanh tay mở sách, mở từ điển hay vận dụng trí nhớ của mình để tìm được nhiều từ nhất. Tất cả các từ như “On, in, at, an, it, cat, eat, oil….” đều được tìm thấy đầu tiên trong đáp án của mỗi bạn. Trò chơi đó quả thật rất có ích cho việc nhớ từ mới của học sinh.

Với quyển vở thứ 2 ghi ngữ pháp, tôi thường ghi những cấu trúc ngữ pháp được học trên lớp vào đó, sau đó ghi cách sử dụng và lấy thêm ví dụ để bản thân dễ nhớ cấu trúc đó hơn. Chẳng hạn như:

Hỏi giá cả:

How much + Be + S?


Dùng để hỏi giá tiền của một hay nhiều vật nào đó

Ví dụ: How much is this shirt? (Chiếc áo này giá bao nhiêu?)

Be N

Cách học này đòi hỏi các bạn phải chăm chỉ, chịu khó hơn một chút thì ắt hẳn các bạn sẽ thu về được kết quả rất cao. Tôi đã học theo cách học của mình 10 năm nay và kết quả học tiếng Anh của tôi ngày một lên cao hơn.

Ngoài cách ghi chép như trên thì còn một điều vô cùng quan trọng mà các bạn cần phải biết khi học tiếng Anh đó là học bài cũ và chuẩn bị bài mới. Việc học bài cũ ở nhà, đặc biệt là học thuộc từ mới và ngữ pháp không những giúp cho bạn có được một vốn từ vựng ngày càng nhiều mà còn giúp cho bạn tự tin hơn trong giờ học, ghi được điểm số cao khi kiểm tra. Cách học bài cũ của tôi đó là ghi chép nhiều lần ra giấy, nội dung chia thành nhiều phần riêng biệt như: từ mới, ngữ pháp, bài nghe, bài viết…, hãy tập trung thật cao độ để có thể nhớ được tkiến thức nhé! Việc học bài bằng cách ghi chép bao giờ cũng cho bạn thêm một lần ghi nhớ. Với ngữ pháp thì cũng giống như bạn học các môn tự nhiên vậy, càng làm nhiều bài tập càng nhớ công thức. Với môn học này, hãy lấy thật nhiều ví dụ cho mỗi cấu trúc ngữ pháp và chịu khó làm nhiều bài tập nhé! Bên cạnh việc học bài cũ thì chuẩn bị bài mới cũng đóng góp không nhỏ vào tư trang trước giờ đến lớp của bạn. Đối với môn tiếng Anh, các bạn nên tra từ mới trước ở nhà, dịch bài sang tiếng Việt và hãy thử làm trước bài tập nếu có thể.

Công cụ đắc lực để học tốt tiếng Anh


Các bạn hãy nhớ nhé, “từ điển” là một công cụ không bao giờ được phép thiếu trong quá trình học tiếng Anh và nếu muốn tự lực vươn lên, nắm vững kiến thức thì không nên dùng những cuốn sách cho sẵn lời giải, giúp ta biết nghĩa, chọn nghĩa của từ, phiên âm và cách đặt trọng âm chuẩn nhất. Từ điển điện tử còn cho ta phát âm mẫu của người bản ngữ với những nhấn nhá đặc trưng của Tiếng Anh.

Tôi đã từng mất khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ ngồi trên bàn học chỉ để chuẩn bị bài mới môn học này cho buổi học tiếp theo. Nói thật là nhiều lúc tôi cảm thấy rất mệt mỏi, chán nản khi cứ phải mở đi mở lại quyển từ điển để tra từ mới rồi dịch thành câu hoàn chỉnh, nó khiến cho tôi cảm thấy uể oải, khó chịu khi cứ phải ngồi yên mãi một chỗ, làm mãi một công việc. Nhưng các bạn biết không, nếu các bạn đến lớp mà trong đầu đã có sự chuẩn bị sẵn về bài vở thì lòng hứng thú, sự sôi nổi, hào hứng học tập sẽ tăng lên rất nhiều. Các bạn sẽ cảm thấy mình “giỏi hơn”, tiết học có ý nghĩa hơn, thời gian trôi nhanh mà mình lại hiểu bài hơn. Vì sao? Vì khi các bạn chuẩn bị bài rồi, các bạn sẽ chăm chú, hào hứng trước những câu hỏi của giáo viên. Các bạn muốn được trả lời những câu mà mình biết và từ đó các bạn sẽ hiểu bài hơn. Việc hiểu bài trên lớp cũng giúp cho quá trình học bài cũ ở nhà của bạn dễ dàng hơn rất nhiều lần giống như là mình đã có sẵn kiến thức trong đầu rồi, chỉ là ôn lại cho nhớ. Còn ngược lại, nếu bạn đã không tiếp thu được kiến thức trên lớp, lười làm bài tập thì việc học bài cũ giống như một cực hình, dường như là tự thân vân động từ con số 0, điều đó khiến cho bạn mệt nhọc, lười biếng, có thể dẫn đến những tình trạng như “học vẹt”, “học tủ” để đến lớp chống đối với thầy, cô giáo.

Học tiếng Anh yếu tố thông minh không phải là quan trọng nhất, mà cái quan trọng nhất đó chính là sự chăm chỉ, chịu khó. Ngoài những cách học rất đơn giản, thông dụng như trên thì trong quá trình học, những vấn đề gì còn chưa hiểu, chúng ta nên mạnh dạn trao đổi với giáo viên, những gì thấy thắc mắc, hãy lên tiếng để được giải đáp. Việc trao đổi sẽ giúp cho các bạn khắc ghi kiến thức đó rất lâu trong trí não của mình. Tôi còn nhớ có 1 số lần vì sơ ý thôi mà giáo viên của tôi viết sai hoặc thiếu chữ trong 1 từ, tôi đã có ý kiến ngay với họ, họ tỏ ra rất vui và phấn khởi. Đôi khi các thầy, cô giáo cũng vì vội vàng hay một chút vô ý mà có chút nhầm lẫn; trong tiếng Anh, ví dụ như chỉ cần viết thiếu một chữ “s” ở cuối từ thôi thì từ đó sẽ có một ý nghĩa khác, vì nó có thể là dạng thể hiện của danh từ số nhiều và đương nhiên câu của bạn sẽ sai và không được tính điểm. Chẳng hạn như câu: “Tôi có 2 chiếc mũ” thì trong tiếng Anh các bạn phải viết là “I have two hats” chứ các bạn không thể viết “I have two hat”.Các bạn ạ, nếu phát hiện hay nghi ngờ lỗi sai trong bài giảng của thầy/cô giáo thì chúng ta nên có ý kiến để được giải thích, đừng nghĩ rằng họ sẽ thù ghét bạn nhé, không đâu, họ sẽ tỏ ra rất vui vì học sinh, sinh viên của mình rất chăm chú vào bài giảng, có ý thức tìm tòi, học hỏi đó. Thầy, cô nào cũng đều mong học trò của mình giỏi giang hơn mà. Hơn thế nữa, việc làm đó còn giúp cho các bạn nhớ rất lâu chính kiến thức đó và nó còn giúp cho bạn cảm thấy vui mừng, thoải mái và yêu thích bài học hơn. Đừng bao giờ giấu dốt vì đó là một việc làm sai lầm. Bạn nên nhớ “Có học thì mới thành tài”, “học thầy không tày học bạn”. Nếu như bạn cứ giấu giếm mãi vấn đề mình không hiểu hay không biết thì sẽ chẳng có ai giải đáp cho bạn và cứ như vậy, bạn đương nhiên bị hổng kiến thức. Hãy học hỏi, trao đổi với bạn bè xung quanh và thầy cô giáo để kiến thức luôn nằm chắc trong trí nhớ của bạn nhé! Hãy thật chú ý trong giờ giảng của thầy cô và tập ghi, đánh dấu những vấn đề cần lưu ý nhé vì việc sử dụng tiếng Anh không hề đơn giản như việc bạn sử dụng tiếng mẹ đẻ của mình đâu. Hãy mở rộng tri thức, nâng cao tầm hiểu biết của bản thân nếu bạn cảm thấy có thể bằng cách học thêm nhiều cuốn sách dạy tiếng Anh khác hay tham gia vào các câu lạc bộ về ngoại ngữ. Tôi nghĩ rằng với cách học mà bản thân tôi đã chia sẻ, các bạn chưa từng học tiếng Anh, các bạn chuẩn bị tiếp xúc với tiếng Anh hay các bạn học kém tiếng Anh có thể tham khảo và áp dụng. Nó hoàn toàn đơn giản, chỉ cần các bạn đầu tư 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày hay vài tiếng/tuần thì tôi tin chắc rằng trình độ tiếng Anh của các bạn sẽ khá lên rất nhanh.

Thực tế cho thấy rằng hiện nay người giỏi tiếng Anh đang rất được các công ty, các nhà tuyển dụng ưa chuộng. Trên tinh thần hợp tác quốc tế, họ đều mong muốn tuyển dụng cho mình những cá nhân vừa có năng lực chuyên môn, vừa có trình độ ngoại ngữ để có thể thực hiện được những công việc kí kết với nước ngoài. Hay đơn giản hơn, việc bạn giỏi tiếng Anh sẽ khiến cho các nhà lãnh đạo tin tưởng hơn khi giao cho bạn các văn bản bằng tiếng Anh, bạn có thể dịch, có thể soạn các văn bản này một cách tốt nhất có thể vì trong đầu bạn đã có sẵn rất nhiều kiến thức. Chính vì vậy, có thể nói “tiếng Anh” chính là một trong những chiếc chìa khóa giúp bạn mở ra một con đường đầy triển vọng, là chiếc cầu đưa bạn đến với những thành công vẻ vang.

Bản thân tôi đã tự mình học hỏi và kiểm chứng, kết quả hiện giờ tuy chưa thực sự cao nhưng nó chính là công sức học tập và rèn luyện của tôi. Chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để có thể trang bị cho bản thân mình vốn tiếng Anh ngày càng phong phú và khả năng sử dụng tiếng anh thành thạo nhất. Hiện nay, ngoài giờ học trên lớp, tôi còn tăng thêm thời gian học ở nhà và chia nhỏ nó ra để vừa có thể học được những môn học chuyên ngành, vừa có thể học được những kĩ năng máy tính và học ngôn ngữ. Ngoài học tiếng Anh, tôi còn dành ra 1 - 2 tiếng mỗi ngày để học tiếng Thái Lan và tôi đã theo học nó được 2 năm.

Một ngôn ngữ mới tôi “tự học” cho riêng mình

Học ngoại ngữ có thể được xem là “dễ” nếu bạn chăm chỉ và chịu khó nhưng ngược lại nó có thể được xem là một rào cản lớn trong quá trình học tập của bạn nếu như bạn lười biếng hay coi nó là một môn học không cần thiết cho sau này, không quan trọng trong ngành học bạn đang theo đuổi. Với tình hình thực tế hiện nay và để đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng thì ngoài kiến thức chuyên môn, tôi nghĩ chúng ta cần trang bị thêm cho mình kỹ năng máy tính và khả năng sử dụng tiếng Anh. Nó thật sự quan trọng trong thời đại này và cả sau này nữa. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, tất cả chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên sẽ yêu thích ngoại ngữ hơn, sẽ không ngần ngại với những từ ngữ được học. Một bí mật nữa nhé: ta luôn có thể tranh thủ tư vấn của các thầy cô dạy Tiếng Anh ở Trường khi chúng ta gặp phải những vướng mắc nan giải.

Chúc các bạn thành công!

Bài, ảnh: Trần Thị Như – Khoa học Thư viện K11


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 20