HỘI GIẢNG KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN - MỖI GIỜ LÊN LỚP LÀ MỘT GIỜ SÁNG TẠO, MỖI NGÀY DỰ GIỜ LÀ MỘT NGÀY HẠNH PHÚC
[ 07/11/2016 00:00 AM | Lượt xem: 866 ]

HỘI GIẢNG KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN - MỖI GIỜ LÊN LỚP LÀ MỘT GIỜ SÁNG TẠO, MỖI NGÀY DỰ GIỜ LÀ MỘT NGÀY HẠNH PHÚC

Thao giảng là hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thường niên của khoa KHCB đã nhiều năm trở lại đây. Trong đó, năm học 2015 -2016 đánh dấu bước thay đổi căn bản khi hoạt động thao giảng được cụ thể hóa với một chương trình hoạt động, với các yêu cầu, các quy định rõ ràng về thành phần thao giảng, số lượng giờ dự của mỗi cán bộ, nhận xét, chấm điểm xếp loại, tổng kết đánh giá. Kết quả thao giảng và giảng dạy chung năm học 2015 -2016 đã cho thấy đây là hướng đi đúng đắn cần tiếp tục phát huy trong những năm học sau.

Thực hiện kế hoạch năm học 2016-2017 và yêu cầu về việc thường xuyên nâng cao chất lượng giảng dạy trong toàn Khoa, Khoa KHCB đã tổ chức thao giảng với 17 lượt thao giảng của các GV có thâm niên dưới 10 năm giảng dạy thuộc 4 bộ môn: Tiếng Anh, Giáo dục chính trị, Thư viện và Giáo dục thể chất. Đợt thao giảng diễn ra trong không khí náo nức, đúng tinh thần Đoàn kết, đổi mới và phát triển của KHCB. Một số điểm mới của năm có thể kể đến như:

Thời gian thao giảng: Năm học 2015 – 2016, cán bộ khoa thao giảng trong cả 2 học kỳ, trải dài trong 3 tháng. Năm 2016 – 2017 chỉ sau 2 tuần phát động, các cán bộ đã chủ động đăng ký thao giảng, đăng ký dự giờ và toàn bộ các giờ thao giảng đã được hoàn tất trong vòng 24 ngày, từ ngày 5/10/2016 đến ngày 29/10/2016. Có những ngày cao điểm (như ngày 27/10/16) khoa tổ chức thao giảng cho 5 cán bộ liên tiếp. Điều đó thể hiện sự chỉ đạo có kế hoạch của Hội đồng Khoa học và quyết tâm rất lớn từ phía cán bộ giảng viên của khoa.

Số lượng: cán bộ đăng ký thao giảng đông và tính chất phong phú. Theo đúng quy định, năm 2016 có rất nhiều cán bộ đã đạt mức kinh nghiệm 10 năm giảng dạy và có thể miễn thao giảng. Vậy nhưng dù có hẳn 6 cán bộ “gạo cội” nghỉ đăng ký thao giảng, hội giảng lần này vẫn quy tụ được17 giảng viên, chiếm 63% tổng số cán bộ giảng dạy. Nhiều trong số đó là giáo viên lần đầu tham gia hội giảng (3 người), hay giáo viên thao giảng để thẩm định chuyên môn, giáo viên mới tham dự hội thi giảng của trường. Một số điểm nhấn thú vị trong các lượt giảng của các thầy cô như: cô Lê Thị Quyên bụng bầu tháng cuối vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong lần đầu tiên tham gia thao giảng; cô Trịnh Thị Hiên, cô Phạm Phương Hoa nỗ lực hết mình trong giờ giảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của mình; 3 cán bộ mới của bộ môn LLCT nhận 3 vị trí trọng tâm của đợt thao giảng: cô Lý Thị Thu Huyền, thầy Vũ Văn Lươngcùng dạy môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam dạy mở màn và kết màn đợt thao giảng; và cô Lê Thị Quỳnh Liu đại diện khoa tham dự Hội thi những giờ giảng hay lần thứ 5 ngay trong năm công tác đầu tiên tại trường (đứng thứ 2 Hội thi, đạt Giờ giảng xuất xắc).

Với mục tiêu mỗi giờ lên lớp là một bước cải tiến, các cán bộ giảng viên khoa KHCB luôn tích cực khám phá tri thức và phương pháp truyền tải phù hợp nhất với trình độ sinh viên nhà trường. Một số giờ giảng đã kích thích người học bởi phương pháp tiếp cận và giảng dạy sinh động như giờ giảng công phu của cô giáo Phạm Thị Phương Hoa, cô Trịnh Thị Nghĩa; giờ giảng hiệu quả thực tiễn của cô Hà Thị Thu Hiếu, cô Trịnh Thị Hiên, cô Phạm Thị Bích Thảo; giờ giảng sôi nổi của thầy Nguyễn Đức Toàn, cô Nguyễn Hải Quỳnh… Các thầy cô đã thể hiện sự tự tin làm chủ kiến thức và tiến bộ vượt bậc trong phương pháp giảng dạy.

Khoa KHCB đã biến mỗi giờ dạy thành một giờ sang tạo và mỗi ngày dự giờ là một ngày hạnh phúc, vui tươi. Tất cả các các thầy cô không quản trong hay ngoài tổ chuyên môn, không quản mưa nắng, sớm muộn đều tích cực đi thăm lớp đồng nghiệp; có ngày số lượng giảng viên dự giờ lên tới 16 – 18 người, đôi lúc còn đông hơn cả sinh viên học tại lớp; thường xuyên có những buổi cán bộ đi dự giờ của khoa KHCB ngồi kín phòng chờ giáo viên, tấp nập cả một dải cầu thang giảng đường. Đặc thù của khoa có nhiều chuyên môn khác nhau, nhiều giờ học cán bộ không thực sự tiếp cận được kiến trức chuyên ngành sâu như giờ cô Lê Thị Sự, cô Hà Thị Thu Hiếu, nhưng vẫn tham dự đông đủ để cổ vũ, động viên thầy và trò của khoa. Cuối mỗi giờ giảng, các cán bộ cùng họp rút kinh nghiệm. Mỗi giảng viên đều nhận được những nhận xét thẳng thắn, khách quan về ưu điểu và các đóng góp tính xây dựng cho các giờ giảng trở nên hoàn thiện hơn..

Quan điểm của KHCB là đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, lắng nghe đồng nghiệp và rút ra bài học cho chính mình. Sau Hội giảng, những giờ lên lớp chưa đạt yêu cầu, chưa thỏa đáng, chưa hợp lý…được góp ý và chấn chỉnh kịp thời. Các giảng viên đã thấy được trách nhiệm của mình trước sinh viên thể hiện ở mỗi tiết giảng, nhất là khi cầm phấn trước các đồng nghiệp, dù chỉ là một giờ trong năm. Tinh thần làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, xây dựng và cầu thị của anh chị em thực sự là một điểm mạnh tại Hội giảng khoa KHCB.

Một số hình ảnh của Hội giảng Khoa KHCB:










Bài và ảnh: Đinh Thị Hiển – Chủ tịch Công Đoàn Khoa KHCB.




Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 29