TẾT QUÊ EM - ĐỒNG XOÀI, BÌNH PHƯỚC THÂN YÊU
[ 09/02/2017 00:00 AM | Lượt xem: 831 ]


Không biết có bao người giống như em nhỉ: một cô gái Nam lặn lội ra tận Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên ở vùng đông bắc tổ quốc để theo học đại học, suốt ngày nhớ nhà da diết, nhất là năm đầu, vào dịp Tết đến xuân về? Rồi sau kỳ nghỉ Tết đoàn tụ với gia đình, có bao người như em lại hối hả ra Bắc cho kịp bài vở của kỳ mới, năm mới? Hai miền đất Bình Phước – Thái Nguyên từ bao giờ đã trở thành hai miền ký ức đẹp đẽ, yêu dấu của đời em.

Một năm có bốn mùa, mỗi mùa đều có một nét đẹp riêng và để lại trong lòng người cảm xúc riêng. Mùa xuân thường nồng nàn, ấm áp, không nhẹ nhàng, lặng lẽ như mùa thu, không sôi động, rộn ràng như mùa hạ, cũng không lạnh lẽo như mùa đông. Mùa xuân đến đánh thức ta trong âm thanh vang động, những sắc màu lộng lẫy, hương vị ngọt ngào, gieo vào lòng ta những thoáng giao động mơ màng gợi cho ta những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Chợt nghe ca khúc quen thuộc:

“Tết tết tết tết đến rồi;

Tết tết tết tết đến rồi;

Tết tết tết tết đến rồi;

Tết đến trong tim mọi người”.

Những câu hát vui tươi với giai điệu hồ hởi, phấn khởi như trên đã phần nào báo hiệu cho chúng ta biết rằng một năm mới nữa lại đến, năm mới đến trong sự chờ mong chào đón của mọi người. Có lẽ trong mỗi chúng ta, những con người sinh ra trên mảnh đất Việt Nam yêu dấu, đã từng trải qua không khí đón tết cổ truyền dân tộc. Và em cũng vậy, ngày tết cổ truyền luôn là ngày em háo hức chờ đợi nhất trong một năm. Dù ai đi xa, học tập, hay công tác ở khắp mọi miền Tổ Quốc đều mang một nỗi nhớ quê hương:”Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Tết cổ truyền là dịp tốt nhất để anh em, bạn bè, gia đình đoàn tụ sau những tháng ngày xa cách. Nhân đây, em xin giới thiệu cho mọi người cùng biết đến Tết của miền Nam quê hươngcó hương vị như thế nào, nơi em đã từng sống suốt 19 năm qua.


Tết Đinh Dậu

Hình ảnh trên đây là biểu tượng của năm nay, “Tết Đinh Dậu”, tràn ngập trong bức hình là hình ảnh gia đình nhà gà”, cũng giống như sự đoàn viên của những người con xa xứ nay trở về quê hương yêu dấu. Màu sắc sinh động có nắng vàng, màu xanh mơn mởn của lá, bầu trời xanh ngát thể hiện cho sự yên bình, đẹp đẽ.

Tết ở đâu cũng vậy, miền Nam cũng như miền Bắc, người người, nhà nhà nô nức chuẩn bị sắm tết, trang hoàng nhà cửa để đón một cái Tết yên vui. Những ngày đầu năm khắp bản làng Việt Nam rộn ràng tiếng trống hội xuân thúc giục lòng người. Vào dịp này, bên cạnh các hoạt động lễ nghi mang ý nghĩa tín ngưỡng, những hội vui, diễn xướng sân khấu và các trò chơi truyền thống, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc. Có lẽ, có một lễ hội không ai là không biết đến đó là “Hội chợ hoa xuân”.


Hội chợ xuân 2017 tại Thị xã Đồng Xoài

Tại hội chợ người ta trưng bày đầy đủ các mặt hàng để bán, nào là hoa mai, hoa cúc, hoa cát tường, tranh thêu, tranh đá,… ai ai cũng muốn chọn cho mình một cành hoa đẹp nhất để mang hương xuân về với gia đình.


Khung cảnh " Chợ Hoa" vào buổi tối, người dân cùng nhau mua sắm cây cảnh về trưng tết

Miền NAM là vùng đất của nắng và gió nên hoa mai mang sắc màu ấm áp, mang nắng vàng của vùng đất phương nam.

Sắc mai vàng phương Nam

Mâm cơm ngày Tết

Ngày Tết quê em tuy giản dị nhưng chứa chan bao niềm tin, hy vọng của những người dân lam lũ vào một năm mùa vàng bội thu, của những người cha người mẹ được thỏa mong ước gặp lại những đứa con tha phương vì miếng sinh nhai, của những em thơ mong được cha mẹ sắm cho những manh áo mới... Kết thúc những ngày Tết ấm cúng bên gia đình, em lại bắt đầu với cuộc hành trình “ra Bắc” để đến với ngôi nhà Đại Học Khoa Học – nơi những ước mơ, hoài bão của em được bắt đầu. Trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới, đã cho em những cảm giác từ xa lạ đến thân quen mặc dù em mới gắn bó với nơi này chỉ 5 tháng. Thời gian ngắn nhưng không đồng nghĩa là tình cảm không nhiều, em tin rằng sự lựa chọn của em là chính xác, em đã dần yêu thêm vùng đất xa xôi này. Ở đây tuy xa gia đình, nhiều lúc cũng buồn và tủi thân nhưng thay vào đó là sự quan tâm của các thầy cô giáo, bạn bè cùng lớp, và người thân ở đây em đã dần quen với cảm giác xa vòng tay gia đình để học cách sống tự lập và trưởng thành hơn!

Cũng như các bạn trong tập thể lớp Tiếng Anh Du lịch K14, em xin kính chúc quý thầy cô và các bạn một mùa xuân tràn đầy hy vọng, chúc thành công, chúc may mắn, chúc mọi sự an lành, chúc cho những ước mơ trở thành hiện thực, chúc phú quý đại lợi, an khang thịnh vượng!


Ảnh và bài: Nguyễn Thị Phương Anh – Lớp TADL K14


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 25