ĐÈN ĐỎ - BẪY HỌC ĐƯỜNG!
[ 09/05/2018 00:00 AM | Lượt xem: 690 ]

Cuộc sống quanh chúng ta là những sắc màu thật đẹp. Quãng đời của chúng ta là một chặng đường dài. Bước chân của chúng ta là cả một hành trình. Và chúng ta nên có một tầm nhìn xa rộng. Sống là có mục đích, sống là có ước mơ hoài bão, và có vô vàn bài học kinh nghiệm đắt giá ! Ai trong cuộc đời cũng sẽ có những va vấp, cũng có những khuyết điểm. Ai trong cuộc đời cũng có sai sót và không ai được coi là "Thập toàn, thập mĩ”.

Xã hội phát triển, cuộc sống con người cải thiện, phải chăng đó cũng là cái lo của nhiều người .Tại sao nói : Là nỗi lo của nhiều người ? Có câu : “Nhàn cư vi bất thiện”. Những năm gần đây, do chất lượng cuộc sống của con người trong xã hội gia tăng nhanh chóng, mọi người khi có một cuộc sống đầy đủ rồi thì thường có suy nghĩ hưởng thụ cuộc sống sao cho tốt, và một số còn có lối sống dùng đồng tiền để làm “ thú vui tiêu khiển”.

Đó là nguyên do làm xã hội ngày nay càng xảy ra nhiều tệ nạn, càng lúc lại càng trong tình trạng suy yếu và có nhiều nghịch cảnh, nghịch lý. Là một sinh viên, bản thân tôi nhận thấy điều đó qua học tập và cả qua thực tế, có nhiều gia đình cho con em đi học với mong muốn con cái thành danh và có một tương lai tốt. Ngỡ rằng đâu lúc đưa con đi là một người hiền lành chân thật, nhận con về là một người xã hội “ bỏ đi ”! Nói như vậy thì cũng có hơi quá, nhưng sự thật cũng có hiện ra trước mắt, cũng là những thứ đau lòng mà nhiều gia đình phải gánh nhận.

Bỏ dở học tập để đi theo bạn bè, ăn chơi lêu lổng, vay nặng lãi, và bạo lực học đường… khiến cho gia đình và nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc quản lí, có những bạn đã làm cho bố mẹ đứng trên bờ vực tán gia bại sản, rất là đau lòng về con cái.

Sinh viên con những gia đình có điều kiện, dùng tiền tiêu khiển dễ dàng “ sập bẫy ”

Với lối sống của sinh viên hiện nay đang là mối lo của nhiều người mang phận làm cha, làm mẹ. Các bậc phụ huynh có con em đi học luôn nơm nớp trong tình trạng sợ một ngày nào đó con mình về báo “nợ”, hoặc hay chăng là vướng phải một tệ nạn nào đó.Sống trong xã hội thời yên bình mà hình dung như đang trong lưới “ bẫy ”, có thực sự là như vậy không? Quả nhiên với cách nhìn nhận hiện nay thì người ta có thể phần nào nhận định được điều đó là sự thực. Tệ nạn quanh ta luôn bủa vây và rình rập, phải làm sao để mọi người tránh được, và triệt tiêu được mối lo đó?Điều này đòi hỏi vào nhận thức khi nhìn và hiểu về vấn đề thực trạng tệ nạn xã hội. Đối với sinh viên như tôi, các bạn còn tồn tại rất nhiều yếu điểm có thể dẫn mình đi sai lệch con đường và sẵn sàng có thể “ sa lưới ” bất cứ lúc nào.Yêu cầu và đòi hỏi đó ở tất cả chúng ta chứ không chỉ riêng ở sinh viên, cách mọi người sống và hiểu biết còn hạn chế vì thế nên việc khắc phục tầm nhìn hiểu biết là vô cùng quan trọng.Với lối sống buông thả của con người trong xã hội hiện nay thì tệ nạn sẽ chẳng bao giờ cắt chừa ra ai đó, các hình thức vi phạm ngày càng nhiều, loại hình đa dạng như: ma túy, mại dâm, cờ bạc, buôn bán người qua biên giới v.v…, nó như là một mũi dao đang chĩa về phía bạn, khi bạn không có trong mình một cách nhìn nhận nhạy bén thì người tiếp theo mà lao trúng lưỡi dao đó có thể là bạn.Thái Nguyên là một “điểm đỏ” mang nhiều tệ nạn xã hội, dù con số đã giảm đi so với trước rất nhiều. Năm tháng đi qua mà người ta vẫn hình dung và ám ảnh các điểm nóng mang tên “Cầu Gia Bảy ”, “Bến xe” (cũ) và rất nhiều vùng lân cận, từng là vùng đất của những con nghiện và trộm cắp.
 
Con nghiện khắp nơi: tiêm chích, mua bán ma túy

Điểm qua các tệ nạn quen thuộc trên tôi muốn nhắc nhở mọi người và các bạn cùng tránh xa và khắc phục để không còn e ngại trong quá trình học tập của mình. Hiện nay điều mà tôi muốn truyền tải tới các bạn sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường không chỉ là những tệ nạn thông thường như đã nêu ở trên. Điều mà tôi muốn nhắc đó cũng là nỗi lo và trở ngại của các cơ quan chức năng khi giải quyết các tệ nạn này, về một đạo lạ mang tên: “ Hội thánh Đức chúa Trời” đang là vấn nạn nguy hiểm mà nhiều học sinh phải biết cầm chừng suy nghĩ khi nghe đến cái tên toát lên vẻ “hào nhoáng” mà ẩn sâu bên trong vỏ bọc đó là mối đe dọa vô cùng to lớn. Nếu bạn là một sinh viên, những năm gần đây thế nào cũng được nghe về cái " đạo " mang tính chất hình sự này.

 Mê muội, cuồng tín trước luận điệu lôi kéo dụ dỗ của những

con chiên theo “ tà đạo” Hội thánh Đức Chúa Trời

Trước hết, theo các bạn hiểu " Đạo " là gì? Theo cách hiểu nôm na, tôi cho rằng Đạo là một đạo lí mang tính chất đưa con người ta sống làm sao đúng với tư chất của con người mang đạo đức tốt, đạo được tạo nên để cho người ta có cái tâm hướng thiện cho cuộc sống thanh thản hơn, để tu dưỡng bản thân tránh xa những điều sai trái có thể gây ra trong cuộc sống. Tuy vậy chữ “ Đạo ” lại trở thành một loại công cụ trục lợi, lừa gạt và khiến cho nhiều người tiền mất tật mang.

Cụ thể là “Hội thánh Đức Chúa Trời” là một tôn giáo không hề có trong danh sách các tôn giáo được nhà nước và chính quyền Việt Nam công nhận. Hành vi hoạt động và tổ chức này mang tính phạm pháp, với hình thức lôi kéo, dụ dỗ, thậm chí cả đe dọa đã khiến cho “Đạo” này trở thành mối lo cho nhiều sinh viên khi còn chân ướt chân ráo bước vào giảng đường. Có thể nói đó là một tà đạo mà các cơ quan chức năng đang cố gắng ngăn chặn và triệt phá.

Mục tiêu của Đạo này nhắm vào chủ yếu là sinh viên và người già, vì vậy chúng ta cần hiểu hơn và tránh tình trạng rơi vào cạm bẫy đáng tiếc do những kẻ buôn thần bán thánh tạo ra. Thời gian của các bạn sẽ bị kiểm soát và bạn không hề biết mình đã bị “sập bẫy”. Khi tham gia vào hoạt động này bạn còn mất đi tiền bạc, mất đi lí trí đạo đức của một con người Việt Nam vốn có nguồn gốc hiếu đạo với tổ tiên. Với lời lẽ tinh vi - xảo trá mà nhiều người đã vô tình không may mắn lấn sâu vào con đường cuồng tín, với những hậu quả khôn lường.

 Những người sùng bái tà đạo

Tôi từng biết hậu quả của việc tham gia “ Hội Thánh Đức Chúa Trời ” gây ra với một học sinh thuộc khu vực Đại học Thái Nguyên như Nguyễn Văn Nhân (1997) quê tại xã Nga My – Phú Bình – Thái Nguyên, sinh viên Đại học Sư Phạm Thái Nguyên cũng chỉ là một nạn nhân do không ý thức và nhìn nhận được sự trá hình của tà đạo này gây ra.

Khi học cùng Nhân cấp III, tôi biết được bản chất và con người của cậu ấy rất hiền lành, nhưng ai ngờ đâu khi được gia đình cho đi học mà không may mắn cậu ấy đã phải chịu hậu quả khi đi theo đạo này. Năm thứ hai khi gia đình hay tin con mình theo đạo lạ và có hiện tượng bất thường, đồng thời cùng với việc công an thành phố đã bắt được Nhân khi tham gia hoạt động này và được nhà trường báo về gia đình của Nhân, họ đã vô cùng lo lắng buộc phải cho con mình thôi học. Nhân có hiện tượng kì lạ, xa lánh mọi người và thường xuyên phỉ báng việc thờ cúng tổ tiên. Đạo chính là môi trường cái rèn giũa con người vậy mà vì theo đạo lạ nên cậu ấy đã mất đi bản chất của một con người chân chính.

Đó cũng chỉ là một trong những nạn nhân không may mắn, vậy còn các bạn ? Khi gặp những trường hợp có người nói về tà đạo này và có hành vi lôi kéo dụ dỗ tham gia các bạn cần có biện pháp ứng phó phù hợp, đồng thời cần báo cáo cho công an để có thể có cách xử lí thỏa đáng, đừng để bản thân mình u mê vì kém hiểu biết mà trở thàng nạn nhân như bạn của tôi. Tôi luôn muốn cùng các bạn thiết lập cho mình những hành trang vững chắc sẵn sàng thức tỉnh trước những biến cố của cuộc sống. Việc cảnh tỉnh với những người đi trước giúp chúng ta rút ra cho mình bài học kinh nghiệm để ứng biến nó trong xã hội đầy mối nguy hại này.

Các bạn hãy cùng với bạn bè và người thân nói “không” với các tệ nạn xã hội, cùng nhau vì một học đường lành mạnh. Hãy cùng tôi và bè bạn truyền tải thông điệp này để nâng cao cảnh giác về bao “lưới bẫy” vô hình quanh chúng ta.

Sự cảnh giác không bao giờ là dư thừa khi các bạn biết mình còn đang sống trong môi trường xã hội đang phát triển nhưng mặt trái cũng là những nguy cơ luôn rình rập. Việc đặt ra nhận thức, vì vậy, là rất cần thiết đối với mỗi chúng ta.

Giáo dục – tuyên truyền phòng chống tệ nạn

Hãy để cuộc sống của bạn đi đúng con đường bạn chọn, và hãy tự tin với bản thân các bạn rằng lựa chọn của các bạn là đúng để không thất vọng khi có chuyện gì xảy ra trước cuộc đời đầy “sóng gió” này. Như vậy, dẫu có gặp bão giông, ta vẫn ung dung trên con thuyền tương lai của mình.

“ Tỉnh dậy đi, bạn ơi, những con tim u tối

Đường đời dù lấp lối - những chông gai

Mặc ngày mai một không ai nâng bước

Có vấp ngã cũng đứng lên để thấy đời”

Hãy làm chủ cuộc sống của mình, bạn nhé. Tôi vẫn là tôi, và bạn vẫn là bạn - ta cùng bước đi, với “tầm nhìn không vướng bụi trần”. Chú ý đèn đỏ nhé bạn!

Bài và ảnh sưu tầm: Bình An, lớp TADL K15

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 35