LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT CHUẨN NGHỀ TIẾNG ANH DU LỊCH?
[ 18/04/2019 00:00 AM | Lượt xem: 508 ]

Bạn có chia sẻ với tôi rằng sự thành công trong sự nghiệp không bao giờ đến một cách ngẫu nhiên, đơn giản? Đặc biệt, để thành công thì việc xác định chuẩn nghề nghiệp tương lai của sinh viên là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn học tập và rèn luyệnmột cách chủ động bằng các mục tiêu và yêu cầu cụ thể, với các đòi hỏi về kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp suốt đời của bạn.

Thực tập Tiếng Anh Du Lịch ở một khách sạn 4 sao, Hà Nội

Chuyện về định hướng nghề cho học sinh và chuyện xác định chuẩn nghề của sinh viên khi đã vào đại học là hoàn toàn khác nhau. Trong những năm gần đây, công tác định hướng nghề nghiệp cho bộ phận học sinh THPT ngày càng trở nên quan trọng và được các lực lượng xã hội, các cơ quan ban ngành quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, việc xác định “chuẩn đầu ra”, hay CHUẨN NGHỀ NGHIỆP của sinh viên chưa được quan tâm đúng mức , thậm chí bị bỏ quên. Chúng ta vẫn nghĩ rằng định hướng nghề nghiệp chỉ là lựa chọn một ngành nghề yêu thích, chọn một trường đại học hoặc cao đẳng để theo học là xong, ngành học tại trường sẽ quyết định nghề nghiệp sau này. Chúng ta quên rằng lựa chọn ngành học này mới chỉ là giai đoạn đầu trong tiến trình hướng nghiệp của mỗi người còn việc xác định chuẩn nghề là một quá trình diễn ra liên tục, kéo dài từ năm nhất đến năm cuối cùng của đại học. Do nhu cầu của xã hội ngày càng cao dẫn đến hệ thống nghề nghiệp gắn với ngành đào tạo ngày càng phong phú hơn. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều sinh viên chỉ chú ý đến những hấp dẫn bên ngoài của nghề nghiệp thiếu nhận diện bản chất và yêu cầu của nghề nghiệp đó của mình. Với một số người, lựa chọn nghề nghiệp không phù hợp dẫn đến chán nản, học tập không tiến bộ, bỏ học giữa chừng hoặc làm trái nghề, đổi nghề sau khi tốt nghiệp. Điều này gây lãng phí của cải, thời gian, công sức của người học, đồng thời gây bất ổn cho phân công lao động và lãng phí rất lớn nguồn nhân lực. Điều tệ không kém, với nhiều sinh viên khác, tuy học rất căng nhưng lại không xác định được là cần học gì và học thế nào cho đáp ứng được yêu cầu đối với nghề mình đang theo đuổi. Dù đã trở thành sinh viên của một ngành học ở đại học, ta vẫn cần xác định cái nghề mà ta đang học cần gì ở ta. Định hướng đó, nếu thực hiện càng sớm càng giúp ta đến gần được với đích chuẩn, với yêu cầu của nghề mà ta đã chọn.

Xin lấy ví dụ việc xác định chuẩn nghề nghiệp của sinh viên trường Đại Học Khoa Học nói chung và ngành Tiếng Anh Du Lịch tại đây nói riêng còn nhiều chuyện cần bàn.

Dẫn Tour ra đảo trên vịnh Hạ Long

Trước khi nói về chuẩn nghề này, tôi muốn kể về chuyện chọn nghề của riêng mình. Số là tôi muốn sau này sẽ có một công việc thuận lợi, đúng với sở trường ít ỏi của tôi. Tôi vốn thích tiếng Anh, thích cả đi chơi, đi du lịch, thích được làm hướng dẫn viên hoặc phiên dịch tiếng Anh cho người nước ngoài. Vậy nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã chọn vào các trường đại học chuyên Tiếng Anh tiếng tăm ở Hà Nội như Đại học Ngoại Ngữ, Đại Học Ngoại Giao, Đại Học Ngoại Thương, Đại Học Thương Mại vv, và những trường có uy tín trong đào tạo Tiếng Anh khác nữa. Tôi đã chọn tất cả, cố gắng thi tốt để đậu những trường đó, để có thể đạt được ước mơ của mình. Nhưng rồi tôi đã lần lượt trượt hết tất cả các nguyện vọng và trở nên tuyệt vọng. Cho đến khi biết rằng ở Thái Nguyên có trường Đại Học Khoa học đang xét tuyển, đã xuất hiện như một cứu cánh. Và, bất ngờ hơn, có khoa Khoa Học Cơ bản, tuyên bố đào tạo ngành học mà tôi yêu thích nhất: Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành tiếng Anh Du lịch). Tôi quá phấn khích và quyết định theo học tại đây. Thấm thoát, giờ tôi đã là một sinh viên năm thứ hai của trường, thấy mình may mắn lại có thể theo đuổi được ước mơ.

Các sinh viên Tiếng Anh Du Lịch tập dẫn tour

tại Đồng Văn, Hà Giang 3-2019

Các bạn biết đấy, để học tốt ngành của mình, chúng tôi không chỉ phải thạo cả tiếng Anh và còn cần có niềm đam mê du lịch nữa. Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, chiếm phần quan trọng rất lớn trong hồ sơ xin việc cũng như ứng dụng trong đời sống. Là ngành học nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, con người của các quốc gia, dân tộc sử dụng tiếng Anh trên thế giới, là ngôn ngữ chung cho toàn cầu nên việc sở hữu trong tay ngôn ngữ này được coi là chìa khóa vàng trong thời đại hội nhập cho mỗi thành công. Vì thế chúng tôi cần phải nỗ lực, cố gắng trau dồi các kiến thức và kỹ năng thật tốt.

Thêm vào đó, du lịch là một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xã hội phát triển đang trở thành một thói quen trong nếp sống sinh hoạt văn minh ở ta và nhiều nước trên thế giới.

Việc kết hợp Tiếng Anh với du lịch đang là một xu thế phát triển mới. Khi đi du lịch hay làm một hướng dẫn viên du lịch, nếu bạn thành thạo Tiếng Anh, bạn sẽ dễ dang tiếp nhận những nền văn hóa khác nhau và giao tiếp với người bản địa cũng như sẵn sàng đối phó với mọi bất trắc trong hành trình của mình.

Thực tập sinh Tiếng Anh tại một trung tâm ngoại ngữ tại Thái Nguyên

Có thể nói, Tiếng Anh và Du Lịch chìa khóa giúp bạn thành công. Nhất là trong nghề du lịch, nếu có một khả năng giao tiếp Tiếng Anh trội hơn các đồng nghiệp thì cơ hội việc làm tốt là rất lớn. Ngành này cũng giúp nâng tầm bản thân bạn, khi bạn trở thành nhân sự của các khóa đào tạo, bồi dưỡng và thăng tiến.

Cơ hội việc làm của ngành Tiếng Anh Du Lịch rất lớn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí như hướng dẫn viên, quản lý, nhân viên ngoại vụ, giảng viên, cán bộ văn hóa, bảo tồn, truyền thông…. có liên quan tới tiếng Anh và du lịch hoặc cả hai nội dung này.

Để đạt được mục đích và có được môt vị trí việc làm thật tốt trong tương lai thì chúng tôi, sinh viên ngành Tiếng Anh Du Lịch cần có đủ các kỹ năng tiếng, kỹ năng dịch và sử dụng công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm cùng với kiến thức về ngôn ngữ, xã hội, lịch sử, địa lý, đất nước, văn hóa… của Việt Nam và các nước trên thế giới, nhất là các nước nói tiếng Anh bản địa. Và, để làm được những việc đó thì ngay giờ đây, chúng tôi nên bắt tay vào học tập và rèn luyện.

Mong rằng chúng tôi sẽ có mùa quả ngọt thành công từ những ngày cần cù chăm tưới.

Bài và ảnh: Khổng Thị Hồng Nhung

Lớp Tiếng Anh Du Lịch K15


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 17