HỌC TIẾNG ANH THÔI - CHẲNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
[ 30/05/2019 00:00 AM | Lượt xem: 599 ]

Các bạn biết đấy, xã hội ngày càng phát triển, việc chạy đua với thời đại 4.0 và theo đó là những cơ hội và thách thức với các bạn sinh viên ở các trường học đòi hỏi ngày càng cao. Và đòi hỏi gay gắt chính là vốn liếng ngoại ngữ của bạn, phải không ạ?

Nhiều bạn luôn nói rằng: ‘Tiếng Anh khó lắm, không học được đâu, với lại học làm gì rồi lại thất nghiệp, chẳng dùng đến’. Nếu bạn là người nói ra những lời này thì e rằng chính bạn đã đặt mình vào thế thất bại, không dám đối mặt cả với những thứ trong tầm tay bạn. Vì lý do gì mà bạn lại không dám chinh phục tiếng Anh?

Không phải ai sinh ra đều cũng hoàn thiện và thông minh. Đằng sau những thành công mà người ta đạt được chính là những vấp ngã và chông gai thử thách. Tiếng Anh cũng vậy - không khó đến mức bạn không học được mà trong đầu bạn đã sẵn phương án: “Tiết này ngủ thôi!”, hoặc lấy lý do xin nghỉ, cho rằng cô dậy chả hiểu gì cả, buồn ngủ lắm. Vậy là bạn e ngại, giá bạn biết được cái hay, cái vui ở môn học đó, chắc bạn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ.

Là một người từng có suy nghĩ giống như bạn khi còn là học sinh trung học cơ sở, mình cũng không phải là người giỏi nhất lớp, mà chỉ là biết hơn các bạn khác một chút thôi. Cái cảm giác sợ nhất chính là bị thầy và cô gọi giải bài tập hoặc trả lời câu hỏi hay những lúc kiểm tra chỉ toàn điểm năm với sáu. Mình ngại nhất là học từ mới vì mỗi từ mình phải chép cả chục lần và học thuộc để thầy kiểm tra, thật sự điều này cũng ám ảnh lắm. Tuy nhiên, sau những lần chép đó, mình có được vốn khá nhiều từ vựng để làm nền lên học cấp ba. Và, may mắn hơn chính là khi bước chân vào PTTH, cô giáo chủ nhiệm của mình lại là giáo viên dạy tiếng Anh! Nhưng mình cũng chưa thích học tiếng Anh đâu, vì bài rất khó và mình đã nhiều lần bị điểm kém, thậm chí mình đã khóc - cái cảm giác bị điểm kém bất lực đến mức thầm nghĩ: “Thề không học tiếng Anh”. Không biết rủi hay may nhưng cô giáo lại là người khá thẳng tay vì nếu không học lĩnh điểm kém. Mình bị dính một điểm hai đầu tiên do không học bài. Điểm số này càng khiến mình thất vọng. Rồi bình tĩnh lại, mình đã nghĩ tới câu: “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Và nó đã thúc giục mình, cho mình động lực học và tìm tòi, gạt bỏ cái suy nghĩ tiêu cực về tiếng Anh. Mình nhớ cô giáo dạy rằng: “Nếu các em có tiếng Anh, cơ hội đến với các em sẽ rộng mở” và từ đó mình đã cố tìm hiểu sự thật về việc này.

Thời gian cứ trôi qua, bỗng chốc mình đã học lớp mười hai và khả năng tiếng Anh của mình cũng có sự thay đổi. Lúc đăng kí nguyện vọng, mình đã chọn con đường ngoại ngữ - cũng là điều mà mẹ luôn mong muốn. Khi bước chân vào đại học, mình mới chợt nhận ra tiếng Anh đúng là quan trọng thật -đúng như lời cô nói và mình ước giá như lúc trước mình cố gắng nhiều hơn thì tốt biết bao. Tuy nhiên, các thầy cô ở đại học đã giảng lại để bạn ôn lại kiến thức cũ cho chắc. Đặc biệt, thầy cô dạy kỹ năng mà hầu hết ai đi làm cũng phải dùng – đó là kỹ năng thuyết trình, trước hết là thuyết trình môn học.

Thầy dạy cách thuyết trình

Các bạn ạ, ngẫm lại mới thấy rồi công việc nào cũng đòi hỏi một vốn liếng ngôn ngữ nhất định. Nhất là nếu bạn theo đổi ngành nghề này, việc bạn nắm chắc ngôn ngữ, tự tin với tiếng Anh, bạn sẽ có nhiều lợi thế trong công việc so với những người khác. Vì lẽ đó, dù bạn làm việc gì thì thạo tiếng cũng sẽ cho bạn nhiều cơ hội.

Ở nước ta hiện nay, ngành du lịch đang phát triển với nhiều tuyến điểm du lịch mọc lên, tạo ra sức hút với các du khách nước ngoài đến nước ta. Điều oái oăm là chúng ta lại rất thiếu nhân lực có ngoại ngữ. Nếu bạn biết tận dụng cơ hội này thì cơ hội của bạn là mười mươi. Bạn hãy nhớ rằng không phải bạn học những thứ bạn thích, mà nên học những thứ xã hội đang cần. Và như vậy việc bạn học ra trường có việc hay không là phụ thuộc vào bạn. Dù bạn tài giỏi, kỹ năng tốt nhưng bạn thiếu kỹ năng tiếng thì bạn đang gặp trở ngại lớn đấy. Mong rằng các bạn vượt qua mặc cảm về “ môn tiếng Anh khó nhằn, vô bổ” mà cố gắng, nỗ lực.

Không có gì là không thể - quan trọng là bạn có thể hành động, không mãi chờ đợi cơ hội đến với mình như một nhân vật dưới gốc sung nào đó nhé.

Bài và ảnh: Nông Bích Nhạc – Lớp TADL K16


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 24