ÔN CŨ KỂ MỚI MÙA TUYỂN SINH 2019 - NGÀNH THƯ VIỆN CỦA CHÚNG TÔI
[ 05/07/2019 00:00 AM | Lượt xem: 364 ]

TÂM TƯ CỦA TRÒ THƯ VIỆN

Khoa khoa học Cơ bản nhận được bài viết của các em sinh viên ngành Khoa học Thư viện chia sẻ về những trăn trở, buồn vui và cả những tình cảm rất thật, rất chân thành đối với ngành nghề, với các cô phụ trách, với bạn bè và gia đình trong những năm đầu ở trường đại học. Những dòng viết hết sức trong sáng của các em đã phản ánh nỗ lực vượt bậc của những học trò trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn biết vươn lên với bao nghị lực, cố gắng vì một tương lai tốt đẹp. Sau đây, chúng tôi xin chân trọng giới thiệu chùm viết ba bài của các em. Chúc các em sinh viên ngành Khoa học Thư viện học giỏi, thành đạt và luôn giữ vững ngọn lửa quyết tâm của tuổi trẻ.

Tháng 05/2014

Khoa Khoa học Cơ bản


Tuổi 18 – cái tuổi đánh dấu sự trưởng thành của mỗi con người. Ở cái tuổi này người ta phải đứng trước nhiều sự lựa chọn và quan trọng nhất đó là phải lựa chọn ngành học quyết định tương lai của chính mình. Có người lựa chọn ngành học theo ham mê, sở thích của bản thân, có người lại lựa chọn theo sự định hướng của cha mẹ, mỗi người đều có một suy nghĩ, một hướng đi riêng.

Đứng trước những sự lựa chọn lớn lao trong cuộc sống, chúng ta thường băn khoăn do dự. Chuyện chọn nghề, chọn ngành, chọn trường học không đơn giản như mỗi sáng nghĩ xem hôm nay mặc chiếc áo màu gì hay ăn gì cho bữa trưa, việc lựa chọn một con đường để đi – một ngành nghề để theo đuổi là cả vấn đề cần nhiều trăn trở. Cảm giác hoang mang khi đứng trước quyết định đời mình không chỉ của riêng ai mà nó là tâm lý chung của hầu hết các bạn thí sinh đồng trang lứa khi một mùa tuyển sinh đại học bắt đầu.

Cũng trong tâm trạng chung ấy, tôi đã có quãng thời gian băn khoăn về lựa chọn của mình. Ngày tôi đăng kí nguyện vọng vào ngành Khoa học Thư viện của trường Đại học Khoa học là ngày mà tôi cảm thấy khó khăn và dài nhất trong cuộc đời mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đăng kí ngành học mà chưa bao giờ được nghe nói đến. Thế mà,

Tôi đã chọn, đã quyết định bước chân vào con đường mang tên Thư viện.

Trở thành sinh viên là điều tôi hằng mơ ước. Nhưng ngày nhập học tôi lại không cảm thấy vui mà thay vào đó là sự lo lắng và hoang mang. Tôi chuẩn bị hành trang mà trong lòng còn chứa nhiều câu hỏi: Không biết mình sẽ bắt đầu như thế nào? Sẽ được học ra sao? Khi tốt nghiệp ra trường công việc có ổn định hay không? Tôi không thể khiến những suy nghĩ ấy ra khỏi đầu óc mình, nó lấn át đi tất cả những niềm vui, niềm hạnh phúc mà tôi đang có lúc ấy.

Ngành thư viện, thực sự không phải là một ngành “hot” như quan niệm của nhiều người. Nghĩ đến ngành thư viện, người ta chỉ nghĩ đến một thư viện với toàn sách là sách và một nhân viên thư viện suốt ngày cặm cụi bên những cuốn sách đó. Họ gắn cho nhân viên thư viện là những người khó tính, khó gần. Mỗi khi có ai hỏi tôi học ngành gì, tôiđều trả lời học ngành Thư viện. Nhưng ngay sau đó tôi lại nhận được sự thất vọng khi ai cũng đều hỏi ngành Thư viện là ngành gì? Hay làm thư viện thì cần gì phải học tới trình độ đại học. Nhiều khi, tôi thực sự thấy buồn và đã có tư tưởng từ bỏ.

Nhưng trong quá trình học tập rèn luyện tại nhà trường, tôi thực sự đã có những thay đổi cách nhìn nhận về ngành học của mình. Trong thời đại mà công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, nền kinh tế tri thức đóng vai trò chủ đạo quyết định sự phát triển mọi mặt của xã hội thì thư viện và thông tin trong thư viện ngày càng có vai trò quan trọng. Thư viện hiện nay không chỉ là nơi lưu giữ sách, mà nó trở thành trung tâm thông tin. Ở đó, thông tin không chỉ được lưu giữ mà còn được xử lý, lựa chọn và cuối cùng là đến với người dùng tin. Thư viện đang từng bước, từng bước phát triển , thay đổi từ mô hình thư viện truyền thống sang thư viện hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi quá trình, từ chuyên môn nghiệp vụ đến phục vụ độc giả.

Đặc biệt, vai trò của người cán bộ thư viện ngày càng trở nên quan trọng và có nhiều thay đổi. Họ không chỉ đóng vai trò là người lưu giữ sách vở thông thường trong thư viện nữa mà họ còn phải trở thành một chuyên gia thông tin, am hiểu nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khoa học. Các kĩ năng tìm kiếm, xử lý, phân tích và đánh giá thông tin là những kĩ năng cần thiết và đặc biệt quan trọng đối với cán bộ thư viện trong thời đại ngày nay.

Thư viện ngày càng có thế đứng và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của khối lượng thông tin và tri thức đang không ngừng được mở rộng hiện nay, ngành thư viện là một ngành có đầy triển vọng. Giờ đã là năm thứ ba tôi học tập và tìm hiểu về ngành thư viện, tôi tin chắc rằng mình đã đi đúng đường và tôi sẽ cố gắng vững vàng bước đi trên con đường ấy. Tôi chợt nghĩ đến câu nói: “Không phải nghề nghiệp làm danh dự cho con người mà chính con người làm danh dự cho nghề nghiệp”.

Tôi hy vọng rằng, những sinh viên của ngành Thư viện trường Đại học Khoa học nói chung sẽ tự hào hơn, tin tưởng hơn vào ngành nghề mình đã lựa chọn và hãy cùng nhau làm rạng danh cho ngành Thư viện.

                                                        Nguyễn Thị Kiều Hạnh – K9 Khoa học Thư viện

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 55