Ngày 15- 16/12/2012, Hội thảo quốc tế “Kết nối nguồn lực tiếng Anh toàn cầu phục vụ nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc” được tổ chức tại ĐHTN dưới sự cố vấn của Bộ phận thường trực Đề án Ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đến dự có đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT); đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý và Bộ phận Thường trực Đề án NNQG 2020, các chuyên gia Anh ngữ của một số Đại sứ quán, Viện Giáo dục Úc và hơn 200 đại biểu là đại diện các Sở GD& ĐT, các trường ĐH, CĐ trong khu vực.
Đoàn đại biểu trường Đại học Khoa học về dự Hội thảo có ThS. Cao Duy Trinh - Trưởng Khoa Khoa học cơ bản, ThS. Phạm Thị Minh Thu - Trưởng Bộ môn Tin học, Khoa Toán- Tin và đại diện đội ngũ chuyên môn làm công tác giảng dạy tiếng Anh của nhà trường.
Chủ đề chính của hội thảo này tập trung vào các phương pháp tiếp cận mới, hiệu quả của việc dạy và học theo mô hình tiểu dự án (project-based learning) nói chung và việc thực hiện các nghiên cứu hành động (action research project) nói riêng. Tham gia phát biểu tham luận tại hội thảo là các giáo viên, giảng viên giảng dạy tiếng Anh của Việt Nam và các chuyên gia quốc tế, những người đã dày công tiến hành các nghiên cứu hành động về chủ đề nâng cao năng lực ngoại ngữ theo khuôn khổ Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.
Mục tiêu chủ đạo của hội thảo là xây dựng tầm nhìn cũng như hình thành năng lực nghiên cứu hành động ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, và cụ thể hơn là giúp tìm ra các giải pháp, cũng như chiến lược nhằm hỗ trợ các nhà quản lí và các nhà giáo dục trong việc nhận thức trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh tại các tỉnh miền núi phía Bắc từ đó tự nâng cao năng lực ngôn ngữ của bản thân.
Tại Hội thảo, các nhóm nghiên cứu của các địa phương trong khu vực đã lần lượt báo cáo những kết quả nghiên cứu theo định hướng, chỉ đạo của Đề án NNQG 2020 nhằm đảm bảo hiệu quả triển khai Đề án tới các địa phương như: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, Hoà Bình, Phú Thọ và Lai Châu.
Một số báo cáo đã tập trung đi sâu vào các nghiên cứu hành động nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho người dạy và học như kỹ năng ghi chú khi nghe, tóm tắt nội dung khi đọc hiểu, phát triển hệ thống từ vựng học thuật…
Hội thảo đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc triển khai Đề án, nhằm tìm ra chiến lược quản lý hiệu quả các chương trình dạy học tiếng Anh. Bên cạnh đó, hội thảo còn là một dịp ý nghĩa giúp cho chúng tôi - những người trực tiếp sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và nghiên cứu - có thêm niềm đam mê nghề nghiệp, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho công cuộc đổi mới sáng tạo phương pháp truyền tải kiến thức tới người học, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.
1 số hình ảnh của buổi hội thảo
Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 71