ÔN CŨ KỂ MỚI – KỶ NIỆM 15 TRƯỜNG ĐHKH & 10 NĂM KHOA KHCB. THÁNG TÁM VÀ NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH ĐẦU TIÊN CỦA TÂN SINH VIÊN Ở ĐẠI HỌC KHOA HỌC
[ 09/10/2017 00:00 AM | Lượt xem: 799 ]

Năm nào cũng vậy, tháng tám đồng nghĩa với thời gian các trường đại học trên cả nước khởi động, chuẩn bị bước vào một năm học mới và trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên cũng không phải là ngoại lệ. Năm nay trường Đại học Khoa học tuyển sinh thêm một ngành mới: ngành Cử nhân Tiếng Anh – chuyên ngành Tiếng Anh Du lịch. Đây là hoạt động tái đào tạo ngành cử nhân Tiếng Anh vốn đã được thực hiện trong suốt thời gian những năm 2007-2011. Ngoài ra, năm nay nhà trường đã tận dụng khoảng thời gian chưa học chính thức để các tân sinh viên học các kỹ năng mềm, làm quen với tin học, học liệu và phân loại đối với môn tiếng Anh. Được giao nhiệm vụ giảng dạy tiếng Anh cho toàn Trường, Khoa Khoa học cơ  bản (KHCB) cũng đã vào cuộc trong “chiến dịch hai tuần” này.

Từ ngày 15/08/2016, các thầy cô Khoa KHCB đã bắt đầu lên lớp với những buổi học đầu tiên tại giảng đường 3B. Sinh viên K14 đến từ tất cả các ngành được chia thành 14 lớp, mỗi lớp học 2 buổi/ tuần và thời gian học là từ 14g00 – 17g00 từ thứ hai đến thứ bảy, học trong vòng 02 tuần từ 15/08/2016 đến 28/08/2016. Nội dung chương trình học bao gồm những kiến thức gần gũi trong cuộc sống thường ngày mà các bạn đã được học khi mới bắt đầu làm quen với môn học tiếng Anh ở những cấp dưới. Kết hợp hình thức “vừa học vừa chơi”: vừa nghe giảng, vừa trao đổi thảo luận, vừa chơi trò chơi, để các tân sinh viên bước đầu làm quen với dạy và học ở trường Đại học.

Theo chân các thầy cô của Khoa, chúng ta hiểu được niềm vui, sự hăng say của các sinh viên mới với mỗi bài giảng. Tôi vào lớp học đầu tiên do TS. Cao Duy Trinh - Trường Khoa KHCB trực tiếp lên lớp tại giảng đường 3B phòng học số 101, đã thấy khá đông sinh viên tham gia giờ học. Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu về ngôn ngữ, thầy Cao DuyTrinh đã mang đến cho sinh viên trước tiên là sự gần gũi, thân quen để giúp các em thêm tự tin, thoải mái bước vào giờ học của thầy. Thầy mở đầu bài học bằng các đoạn video ngắn về những tình huống đời thường, những câu chuyện hằng ngày giữa những con người với nhau, tạo cho sinh viên mới vào trường có được cảm giác gần gũi, dễ chịu.Nhữngcâu hỏi rất quen thuộc như: “What is your name?”, “Where are you from?”, “What do you do in your free time?”… như một hình thức làm quen giữa thầy giáo với sinh viên và giữa các bạn sinh viên với nhau. Có những bạn còn e dè, ngại ngùng vì lần đầu tiên được ngồi trên giảng đường, tiếp xúc với toàn bạn mới, thầy mới. Có lẽ cảm giác đó ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua nhưng sau vài phút như thế, tiếng cười đã rộn vang trong sự khơi nguồn của người thầy “điểm hai thứ tóc”. Các bạn sinh viên vì thế cũng dần tự tin hơn, thoải mái hơn trong việc học và hòa mình vào những trò chơi thú vị của thầy. Là người đứng đầu của Khoa, chắc Thầy cũng khá bận nhiều việc chung nhưng niềm vui dạy học và tình thầy-trò là điều dễ cảm nhận nhất trên giảng đường: phải chăng đó cũng chính là hạnh phúc của nghề làm thầy, làm cô?

Lớp học tiếngAnh do TS.Cao Duy Trinh giảng dạy

Nhẹ thêm vài bước chân sang phòng học 102 bên cạnh, tôi bắt gặp hình ảnh một người phụ nữ quen thuộc đang nở những nụ cười thật tươi và đưa đôi mắt trìu mến về phía những học trò của mình đang ngồi phía dưới bục giảng là dáng người mảnh khảnh của cô Nguyễn Thị Quế - Trưởng Bộ môn Tiếng Anh Khoa KHCB. Hiện cô đang làm Nghiên cứu sinh ngoài nước. Với mục đích chung nhất mà các thầy cô thuộc Bộ môn Tiếng Anh muốn mang lại cho sinh viên thì lớp học của cô Quế cũng chứa đựng những nội dung và kiến thức gần như tương tự lớp học của thầy Trinh và các giáo viên khác. Để sinh viên của mình được thoải mái, tự tin hơn, cô đã cho các bạn hội thoại hỏi và trả lời về thông tin cá nhân của nhau và đương nhiên sẽ không thể nào thiếu được những tiếng cười sau những lần hỏi – đáp của các bạn. Bài học tiếp theo mà cô muốn củng cố cho các bạn đó chính là ôn lại bảng chữ cái tiếng Anh để từ đó đánh vần được tên của chính mình, của bạn bè, người thân một cách lưu loát. Những trò chơi được lồng ghép vào các bài giảng cũng mang đến cho sinh viên sự hứng thú và say mê với bài học hơn. Với cả chục năm trong nghề, tâm huyết ấy cũng chính là điều làm cho sinh viên trong toàn trường luôn yêu mến, nể phục cô.

Th.S Nguyễn Thị Quế và lớp học bổ trợ tiếng Anh đầu năm cho sinh viên K14

Lớp học cuối cùng trong buổi học đầu tuần là của ThS. Phan Thị Hòa – Phó trưởng Khoa KHCB – giảng viên Bộ môn Tiếng Anh tại phòng học 202. Khoảnh khắc đầu tiên khi tôi dừng chân trước cửa lớp học của cô đó là một cảnh tượng rất náo nhiệt, 01 lớp học rất đông, người ngồi người đứng và ai nấy cũng đều nở rộ những tiếng cười. Bước vào trong lớp tôi mới biết: à, thì ra là cô đang cho các bạn chơi trò chơi. Các bạn cùng nhau đếm số bằng tiếng Anh lần lượt mỗi người 1 số theo thứ tự từ phải sang trái và ai đếm sai sẽ tạm thời ngồi xuống sau đó đến cuối cùng thì tất cả các bạn trả lời sai sẽ phải lên trên bục giảng, đi vòng quanh một chiếc ghế theo lời bài hát của các bạn ngồi dưới cho đến khi cô giáo có hiệu lệnh dừng, ai ngồi được vào ghế sẽ chiến thắng và được phép về lại chỗ ngồi. Trò chới cứ như thế tiếp diễn cho đến khi tìm được 04 bạn thua cuộc và phạt các bạn đứng hát. Trò chơi này đã khiến cho rất nhiều bạn phải ôm bụng cười và có lẽ rằng sau khi chơi trò này xong, những bạn đã trả lời sai sẽ nhớ rất lâu kiến thức mà mình đã từng không thuộc hoặc bị nhầm lẫn. Để giúp cho các bạn gắn kết với nhau, có thêm những hiểu biết và sự nhìn nhận về nhà trường, ThS. Phan Thị Hòa còn đưa vào nội dung bài giảng của mình một bài tập cho sinh viên, thông qua chia nhóm sinh viên giới thiệu ngắn gọn về Trường. Với những gì mà cô chia sẻ cũng như hướng dẫn thì chắc chắn rằng các bạn sinh viên sẽ có được những bài làm tốt nhất. Ngoài những nội dung và hình thức trên, cô Hòa cũng như các thầy, cô giáo khác còn cung cấp, trao đổi với sinh viên rất nhiều những nội dung bài học khác nhằm vừa giúp các em ôn lại kiến thức cũ, bổ sung kiến thức mới vừa rèn luyện cho các em kĩ năng giao tiếp và cách ứng xử.

Th.S Phan Thị Hòa với lớp học chứa đầy nhiệt huyết của mình

Người ta nói “Practice makes perfect” và các giảng viên Khoa KHCB , bộ môn tiếng anh chắc cũng tin như vậy. Đối với các thầy cô, “Time is gold” nhưng việc vun trồng những “mầm non” cho đất nước còn quý giá hơn gấp nhiều lần. Thông qua chương trình dạy và học giữa giảng viên tiếng Anh cho các tân sinh viên K14 trong toàn trường, các thầy cô mong muốn rằng có thể giúp các em theo từng cấp độ, nâng cao hiệu quả của bài học.

Sau hai tuần, chương trình học tập này sẽ kết thúc. Đây là một khoảng thời gian vừa đủ để cho các bạn sinh viên mới “đánh thức” vốn tiếng Anh vừa mới “ngủ quên” của mình. Hy vọng rằng những kiến thức, kỹ năng mà các thầy cô đã chia sẻ với các bạn sẽ là một món quà quý giá mà các bạn luôn mang theo bên mình. Chúc cho các bạn sẽ có được một năm học mới thật suôn sẻ. Xin kính chúc khoa Khoa học cơ bản ngày một phát triển, có được những bước tiến dài trong giảng dạy và rèn giũa các sinh viên toàn Đại học Khoa học!

Bài và ảnh: Trần Thị Như – Lớp KHTV K11



Tin đã đăng:

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 24