ÔN CŨ KỂ MỚI MÙA TUYỂN SINH 2019 - GẶP LẠI CỰU SINH VIÊN NGÀNH VIỆT NAM HỌC, NGHĨ VỀ TRIỂN VỌNG NGÀNH TIẾNG ANH DU LỊCH ĐANG TUYỂN SINH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
[ 09/07/2019 00:00 AM | Lượt xem: 1505 ]


Cô Đinh Thị Hiển là giảng viên Bộ môn Lý Luận Chính trị, chủ tịch Công đoàn khoa KHCB. Là một trong những người dạy môn cơ bản cho sinh viên toàn trường, người tâm huyết dõi theo từng bước đi của mỗi học trò, cảm xúc đầu năm của cô khi gặp lại cựu sinh viên ngành Việt Nam học, trường Đại học Khoa học khiến chúng ta tin vào lớp sinh viên trẻ đã và sẽ tốt nghiệp, tin vào hướng đi đúng đắn của một ngành mới nhà trường sắp tuyển sinh năm nay: ngành Tiếng Anh Du Lịch.

____________________

Chủ nhật ngày 6/3/2016 vừa qua, tôi cùng với 8 nữ cán bộ khoa Khoa học cơ bản tham gia chuyến thăm quan thực tế tại Quảng Ninh do Công đoàn trường tổ chức. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường thu hút rất đông các nữ cán bộ tham gia. Riêng đối với tôi, đây là chuyến đi đặc biệt.

Hành trình của chúng tôi năm nay đi đúng dịp lễ 8/3, địa điểm lại là đền Cửa Ông – Chùa Cái Bầu – Chùa Ba Vàng (tour du lịch tâm linh “hot” nhất mùa xuân năm nay) nên việc chúng tôi “đụng độ” rất nhiều bạn bè, người thân ở mọi miền tổ quốc về trẩy hội du xuân cũng nằm trong sự linh tính trước. Vậy mà, tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng, xem lẫn xúc động khi gặp mặt với Hướng dẫn viên du lịch An Ngọc Thành – cựu sinh viên trường Đại học khoa học.

Thành là sinh viên Việt Nam học K9 (khóa 2011 -2014), học chúng tôi các môn cơ bản. Dạy Thành từ những ngày đầu em bước chân vào giảng đường đại học, trong trí nhớ của tôi, em bé nhỏ, đen nhẻm và cực kì nhút nhát. Thành ngoan ngoãn và chăm chỉ nên tôi rất quý.

Bốn năm trên giảng đường đại học, tôi thấy em thay đổi từng ngày, cười nhiều hơn, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa hơn. Môi trường đại học năng động đã dần biến chàng nông dân thuần chất ngày nào thành cậu sinh viên năng động, hoạt bát.

Biết em lâu là thế mà khi gặp Thành ở Cửa Ông, tôi vẫn không khỏi bất ngờ và thú vị. Thành mặc đồng phục, tay cầm lá cờ dẫn đường của hướng dẫn viên du lịch, liên tục quan sát, thuyết trình và hướng dẫn đoàn quan khách thăm quan các điểm. Ai chứng kiến sự nhộn nhạo đông đúc đến quá tải của Đền Cửa Ông ngày hôm đó hẳn sẽ đồng tình với tôi rằng em đã nỗ lực và thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp như thế nào.

Mấy phút gặp gỡ ngắn ngủi, mừng mừng tủi tủi, Thành kể: em ra trường, với hành trang là tấm bằng Việt Nam học, cùng với các kỹ năng mềm được trui rèn trong trường, rất tự tin nộp đơn dự tuyển và đã ngay lập tức trúng tuyển vào công ty TNHH XD và DL Việt Long. Hiện tại em là Hướng dẫn viên du lịch, phụ trách chính tại cơ sở Thái Nguyên. Nghề hướng dẫn viên du lịch được đi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều địa điểm văn hóa, được gặp gỡ nhiều người, tuy hay phải xa nhà, xa người yêu nhưng thu nhập cũng khá. Được làm điều mình yêu thích, lại chính là ngành em đã theo học, em hạnh phúc lắm … Mấy năm nay du lịch phát triển mạnh, nhu cầu du lich trong nhân dân cao, công ty phát triển, em sống tốt với nghề… Em bây giờ mới dẫn tua khách trong nước thôi. Để phát triển nghề nghiệp hơn nữa, có thể dẫn tour khách nước ngoài và đi tour ra nước ngoài, em đang đăng ký học thêm tiếng Anh. Tự học là chính, thấy cũng khó, nhưng em sẽ cố gắng…

Nghe em kể chuyện, tôi không khỏi xúc động. Trước cậu sinh viên cũ nay đã trưởng thành, tôi lại hóa trẻ con, cứ ríu rít bắt em phải chụp cho tôi một bức ảnh với chiếc cờ dẫn đoàn của em, mà lại còn xoay trái xoay phải mấy lần, cho thật giống hướng dẫn viên du lịch.

Chúng tôi chỉ đứng nói chuyện không quá 5 phút rồi chia tay ngay. Thành theo đoàn, và tôi cũng lên xe tiếp tục chuyến hành trình. Không biết có phải gặp em vui quá, mà bao nhiêu mệt mỏi của chuyến đi xa tan biến tự lúc nào. Ngồi trên xe, nghĩ về em, tôi vừa mừng cho em, vừa mừng cho một ngành học của nhà trường. Người ta cứ nghĩ Việt Nam học kén người, kén việc. Nhưng thực tế, ngành nào cũng thế, thành công luôn rất rộng mở nếu các em biết phấn đấu và dám theo đuổi ước mơ. Bởi ở ngoài kia, còn rất nhiều cơ hội đang đón chờ các em.

Theo kế hoạch của Trường Đại học Khoa học, Khoa Khoa học cơ bản năm nay tuyển sinh chuyên ngành mới: Tiếng Anh Du Lịch. Đó chính là ngành mà những người như Thành đang rất cần, ngành học của những sinh viên dám ước mơ.

Bài và ảnh: Đinh Thị Hiển – Khoa KHCB


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 19