HƯỞNG ỨNG DIỄN ĐÀN KHỞI NGHIỆP: SINH VIÊN & KINH DOANH
[ 27/03/2019 00:00 AM | Lượt xem: 386 ]


Khoa KHCB.

Thời sinh viên là thời của học hành, bài vở, học đường, điểm số, lý thuyết - đó là một lối đi truyền thống. Tuy vậy, chủ động tư duy khởi nghiệp, tạo dựng cuộc sống lương thiện, khoa học lâu dài cũng là một xu hướng tất yếu của các bạn trẻ trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Sau những bút sách, bàn ghế, thư viện…, cuộc sống ngổn ngang với nhiều đòi hỏi bạn phải biết để tồn tại và xây đời là một thực tế. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của một sinh viên năm hai để các bạn trẻ cùng tham khảo, suy ngẫm và tự tìm ra hướng đi cho mình.

--------------

Sống trên đời người ta ai cũng có những mơ ước, những hoài bão, dù lớn hay nhỏ dù khó hay dễ thì mỗi chúng ta, mỗi một con người đều luôn mong muốn trong cuộc đời mình sẽ có một lần tạo nên kỳ tích.

Trên con đường của sự thành công, không có lối đi nào đã trải sẵn hoa hồng, chính sự va vấp, chính sự ngã khụy của muôn vàn lần thất bại làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, trở nên táo bạo và muốn khẳng định bản thân mình hơn bằng mọi cách. Một đứa trẻ không thể tự biết đứng lên và đi, cũng như không thể tự đánh vần và nói, vậy tại vì sao nó làm được điểu đó? Đó là vì nó phải trải qua rất nhiều ngày tháng cố gắng từ tập lẫy, tập bò, tập ngồi… rồi mới có thể đứng vững trên đôi bàn chân của chính mình để bước đi những bước đi đầu đời cũng như vững chắc về sau, hay nó phải nói theo người thân của mình những tiếng ba, tiếng mẹ… dần hình thành thói quen tự nhiên và qua học tập, học đánh vần, học ghép chữ, học đọc và viết rồi mới có thể nói năng lưu loát để giao tiếp với xã hội.

Khi các bạn đang là một sinh viên các bạn luôn nghĩ mình là còn quá non nớt, còn quá ít khinh nghiệm, còn đang phụ thuộc vào gia đình quá nhiều nên luôn ngần ngại thay đổicuộc sống bằng cách “khởi nghiệp” cho bản thân. Tôi cũng là một sinh viên, tôi đã từng có rất nhiều ý tưởng và mục đích cho cuộc sống của mình, ông bà ta có câu “ Phi thương bất phú” câu nói ấy đến bây giờ tuy không phải còn là thời điểm để nói là quá chính xác nhưng nó vẫn đang ghim chặt trong suy nghĩ của những nhà kinh doanh, những doanh nhân thành đạt.

Những băn khoăn của sinh viên khi chưa bắt đầu khởi ngiệp.

Có bao giờ bản thân các bạn nghĩ sẽ tự tạo dựng cho mình một cửa hàng nhỏ, tập kinh doanh, tập sống tự lập và kiếm thu nhập cho bản thân trên chính đôi tay của mình không? Tôi chắc chắn rằng có những bạn đã và đang muốn làm việc này. Tuy nhiên không phải điều gì cũng có thể dễ dàng bày sẵn ra để chúng ta có thể chạm tới lấy và đem về cho bản thân.

“Khởi nghiệp” bằng việc kinh doanh ở đây là khi nhắc đến người ta sẽ hình dung đơn giản ra đó là một cuộc kinh doanh mà chủ đầu tư phải bỏ vào một số vốn nhất định, qua quá trình làm việc hoạt động thì kết quả sau cùng là người chủ đầu tư đó đem về cho bản thân thành quả mà mình đã làm nên bằng việc nhìn vào số vốn bỏ đó vào, họ tư sẽ nhìn nhận ra được 3 kết quả thiết thực đó là : lời lãi – thua lỗ - và có thể là hòa doanh số.

Những chặng đường đầu tiên cho quá trình khởi nghiệp luôn đầy rẫy những mối đe dọa bên bờ vực của sự thất bại, thiếu kinh nghiệm là vấn đề chủ đạo nhất. Kinh nghiệm trong kinh doanh là quá trình mà người chủ đầu tư luôn phải trải qua, thực hiện tích lũy đối với công việc của mình để ghi nhận và nắm chắc được các yếu tố cần thiết nhất khi bắt đầu đi vào vận hành, áp dụng thực tiễn trong kinh doanh.

Không ít các cá nhân còn e ngại rằng mình cần học tập, bổ sung những kiến thức đó ở đâu? Mình cần được nghe các cuộc đàm tọa về lĩnh vực kinh doanh đó ở đâu khi là một sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường?

Câu hỏi của các bạn đang được giải đáp qua một tin vui chính xác đó là :

Ngày 16 tháng 3 năm 2019, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” và diễn đàn “Thắp lửa và kết nối khởi nghiệp” lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Đại Học Khoa học Thái Nguyên.

Cuộc thi “Khởi nghiệp” tại Trường Đại học Khoa Học

Tôi là một học sinh của trường, và cũng là lần đầu tiên trong quá trình là sinh viên được đi dự một cuộc thi vô cùng hấp dẫn này, phải chăng đây chính là một cuộc thi lý tưởng dành cho các sinh viên đang có trong mình ngọn lửa kinh doanh, khao khát trong mình một cơ hội tỏa sáng, tôi thực sự cảm thấy cuộc thi “ Khởi nghiệp” của Trường là một chương trình đặc sắc và mang tính chất thực tiễn cao.

Hiện nay, trên con đường đi lên của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì các ngành công nghiệp lớn đang trong đà xây dựng và phát triển mạnh mẽ, đi cùng với đó thì việc phát triển cách ngành công nghiệp lớn sẽ phải gắn kết với lĩnh vực thương mại và dịch vụ, lí do đơn giản rằng : “Có doanh nghiệp sản xuất thì lẽ tất nhiên phải có người tiêu dùng”. Chính vì vậy mà các nhà đầu tư lớn không thể bỏ qua các cơ hội vàng để nắm bắt đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh của mình.

Cuộc thi “ Khởi nghiệp” tại Trường Đại học Khoa Học vừa qua chính là điểm nhấn để cho các sinh viên có cơ hội được tiếp thu, nhìn nhận và đánh giá chân thực nhất quá trình lên ý tưởng, nghiên cứu và phát triển các mô hình trong kinh doanh.

Đến với Hội thi bao gồm có thành phần tham dự là Ban giám khảo, các giảng viên, giáo viên, sinh viên của các khoa bộ môn tham gia, đóng góp ý tưởng kinh doanh của mình. Qua quá trình phát biểu, dẫn chứng các thông tin cụ thể để đưa ra kết quả cho lĩnh vực kinh doanh của mình thì các nhóm dự thi đã nhận được những phản hồi tích cực từ nhận xét của phía Ban giám khảo để biết được lĩnh vực đầu tư của các nhóm còn thiếu sót, còn vướng mắc ở những vấn đề bất cập nào mà chưa được giải quyết triệt để mà khi đưa vào kinh doanh có thể gặp phải rủi ro, hay tồn đọng những bài toán kinh tế có thể dẫn đến việc kinh doanh trì trệ hay thua lỗ.

Ban giám khảo và nhóm dự thi.

Chương trình chính là bài học kinh nghiệm vô cùng bổ ích để cho toàn thể các thầy cô, cùng các sinh viên được trải nghiệm và tiếp thu cho mình những lý thuyết cơ bản cần phải có trong quá trình chúng ta bước đi trên con đường “ khởi nghiệp” bằng lĩnh vực chính đó là kinh doanh.

Phải chăng các bạn còn đang băn khoăn việc mình có còn quá trẻ để dấn thân vào con đường làm giàu nhưng lại sợ hãi rằng do bản thân còn thiếu năng lực điều hành công việc, thiếu kiến thức đầu tư, hay còn đang hụt hẫng về con số kinh tế, quả thực đó là vấn đề nan giải cho các bạn, đặc biệt là đối với sinh viên.

Khi chúng ta muốn thành công và bứt phá, hãy nên thử thách bản thân một lần, hãy tham gia chương trình “ Khởi nghiệp”do Trường Đại học Khoa Học tổ chức để cho mọi người biết được bản thân bạn là một người có suy nghĩ táo bạo, bạn muốn lập nghiệp khi còn là sinh viên, đừng lo ngại vì mọi rào cản khó khăn, hay những câu hỏi khó giải quyết mà bạn còn đang đắn đo suy nghĩ sẽ được Ban Giám khảo của chương trình phân tích rõ hơn cho bạn. Từ đó bạn sẽ giải đáp được thắc mắc về điểm mạnh, điểm yếu của mô hình kinh doanh mà bạn đề ra.

Chia sẻ một chút kinh nghiệm với các bạn rằng, khi kinh doanh các bạn luôn cần nắm vững những trọng tâm cơ bản của lĩnh vực này đó là : Quy luật cung - cầu về mặt hàng kinh doanh, vốn đầu tư, đối tác kinh doanh, tâm lý khác hàng, chất lượng phục vụ và doanh số lợi nhuận thu về. Đó chỉ là những yếu tố tưởng chừng như đơn giản như vậy nhưng khi bạn nắm bắt chặt chẽ, vận dụng chính xác nó vào việc kinh doanh thì các bạn đã và đang đi đúng con đường của một nhà kinh doanh chuyên nghiệp. Những yếu tố cơ bản này chính là chìa khóa để đưa các bạn đến đích khi bạn đã đặt chân vào thương trường.

Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống buôn bán, tuy rằng không phải là doanh nghiệp lớn nhưng bản thân tôi là người đang thực hiện quá trình kinh doanh của mình nên việc chia sẻ những vấn đề cơ bản và thiết thực này đến các bạn là điều tôi rất mong muốn thông qua bài viết này.

Vậy các bạn còn do dự điều gì mà không tự mình tạo dựng nên cho mình một cơ hội phát triển sự nghiệp bằng việc “ khởi nghiệp” từ kinh doanh. Hãy bắt đầu bằng một quy mô nhỏ để thử sức mình, cố gắng cân nhắc các yếu tố quan trọng nhất để áp dụng vào công việc, đừng lo ngại về sự thua thiệt hay thành công, tất cả đều là bài học kinh nghiệm. Hãy thay thế những quan điểm kém phát triển của chính mình bằng những thách thức táo bạo, hãy rũ bỏ những việc làm vô nghĩa không có lợi cho bản thân khi còn đang là một người trẻ tuổi, một sinh viên. Hãy tìm hiểu và biết rằng có rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang thành công trong lĩnh vực này và học tập họ cũng như các bậc tiền bối đi trước để thấm vào bản thân những thực tế về lợi ích của việc kinh doanh mang lại.

Một phương châm quan trọng nữa trong kinh doanh khi mà bạn bước chân vào làm doanh nghiệp luôn phải khắc cốt ghi tâm cho mình cũng như chia sẻ cho những người khác: có thể là bạn bè, hay người thân của mình khi họ cũng muốn hoặc đang trong quá trình kinh doanh đó chính là CHỮ TÍN. Người ta nói Chữ Tín quý hơn vàng là vì sao? Thưa các bạn, một doanh nghiệp không thể phát triển mãi nếu làm ăn với phương pháp trá hình, gian lận. Một công ty không thể giàu mạnh nếu sản xuất những mặt hàng có chất lượng kém để tung ra thị trường, hoặc bán cho khách hàng nhập khẩu.

Hợp tác cùng phát triển với phương châm kinh doanh đặt sự “Tín nhiệm” lên hàng đầu.

Khách hàng chính là người mang lại lợi nhuận kinh tế cho bất kì công ty, bất kì doanh nghiệp nào, vì vậy “một lần thất tín” có thể giết chết chính bạn cũng như doanh nghiệp của bạn và không có cơ hội tạo dựng lại niềm tin khi bạn đã đánh mất nó.

Chúng ta biết rằng ở cuộc sống hiện tại, vì lợi ích kinh tế mà không ít các doanh nghiệp đã mắc phải tình trạng trì trệ sản xuất, hoặc phá sản mà nguyên nhân sâu xa trong đó chính là vì tư lợi cá nhân, đặc biệt thường mắc phải ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các doanh nghiệp mang tính nhỏ lẻ cá nhân, hộ gia đình.

Vậy nên kinh doanh quả thực đã khó, là một nhà kinh doanh còn khó khăn hơn. Chính bởi đó mà bản thân chúng ta, “ tôi - các bạn” những con người của tương lai đều cần nắm bắt lấy thời cơ và thách thức bản thân hãy vươn lên sự sợ hãi một lần để tạo dựng cho mình một tương lai sáng ngời hơn ngay cả khi chúng ta còn đang rất trẻ.

Trên con đường để tiến tới được ngưỡng cửa của sự thành công bất cừ ai cũng đều phải đặt cho mình những mục tiêu để phấn đấu vươn lên. Xã hội phát triển, con người cùng phát triển theo thời đại vì vậy bất cứ ai trong chúng ta cũng cần nắm bắt theo xã hội, không để bản thân mình tụt bước trước thời thế, có trong tay những kinh nghiệm thiết thực, nắm vững được từng bước đi của bản thân thì chắc chắn rằng bạn không thể nào đi lệch con đường chiến thắng. Hãy vượt qua chính bản thân mình để chứng minh rằng các bạn là người có thể làm được: người khác có thể làm được, ta cũng có thể đối mặt, đúng không?. Ngay từ phút giây các bạn đọc xong bài viết của tôi, mong rằng tất cả đều đặt cho mình một thử thách và tiến bước dũng cảm để chinh phục thử thách ấy. Phía sau bước chân của các bạn đi qua luôn có những động lực từ phía gia đình, bạn bè, cô thầy, hay cả chính người thương yêu các bạn, mọi ánh mắt sẽ hướng đến bạn mọi lúc vì vậy hãy cố gắng để chứng minh “bạn là ai? ”.

Lời cuối cùng cho phép tôi được chúc tất cả các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên - những mầm xanh tương lai, các bạn là những người nắm trong tay vận mệnh phát triển của đất nước, chính bởi đó hãy coi việc làm của mình là trọng trách đối với gia đình và xã hội, lấy đó làm động lực để vươn lên trước cuộc sống đầy rẫy những gian nan này. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường đã chọn.

Ảnh (sưu tầm) và bài viết : Tuấn Vũ -SV lớp TADL K15


Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 33