Những thư viện kì lạ “có một không hai” trên thế giới
[ 26/10/2018 00:00 AM | Lượt xem: 239 ]

Thư viện như... tổ chim

Theo cuốn “Những thư viện kì lạ”, nhà báo Alex Johnson đã thực hiện dự án đọc sách miễn phí đặt tại các bốt điện thoại, nhà chờ có mái che và sân bay.


Hình ảnh thư viện có hình dạng tổ chim được đặt trong công viên thuộc bang Iowa

Johnson giới thiệu rằng: “Khái niệm về thư viện đang ngày một thay đổi và không giống với những thư viện truyền thống. Ví dụ một số thư viện không yêu cầu thẻ thành viên hoặc chứng minh nhân dân, thậm chí ở một số thư viện không bắt buộc về thời hạn mượn sách".

Thư viện có hình dạng... tổ chim là một trong số hàng nghìn "Tủ sách nhỏ miễn phí" được thành lập từ năm 2009.

Thư viện bốt điện thoại

Theo ước tính, hiện tại có khoảng 12.000 “Tủ sách nhỏ miễn phí” trên toàn thế giới. Ban tổ chức của dự án đã nói rằng: "Mọi người luôn muốn chia sẻ cuốn sách yêu thích của mình cho cộng đồng. Vì vậy đây không phải là những cuốn sách cũ mà chúng thực sự đã được chọn lọc rất cẩn thận. Chúng biến các thư viện giống như nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.”


Năm 2013, nhiều kiến trúc sư đã làm việc với các tổ chức cộng đồng tại New York, Mỹ nhằm thiết kế ra những giá sách theo đúng chuẩn mực và có phần mái che dành cho người qua đường. Người dân có thể sử dụng các bốt điện thoại như một thư viện với giá 1 bảng Anh, điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều thư viên tí hon xuất hiện.

Bên cạnh đó, tại bang New York, các bốt điện thoại được trang bị thêm bộ phận cảm biến dùng năng lượng mặt trời thắp sáng ban đêm giúp khách thăm quan vẫn đọc được.

Thư viện lơ lửng


Thư viện Urbaine thuộc Didier Muller (ảnh minh họa) nhìn giống như được treo lơ lửng trên cây. Du khách có thể lựa chọn bất cứ cuốn sách nào và sau đó thay sách mượn bằng cuốn sách của mình.

Ý tưởng lắp đặt những cabin treo lơ lửng này nằm trong một dự án nghệ thuật nhằm biến mọi nơi trở thành không gian dành cho những người yêu sách. Tại New Zealand, một tủ lạnh đã trở thành một thư viện sau trận động đất ở Canterbury, hay nghệ sĩ Bồ Đào Nha Marta Wengorovius đã thiết kế một nhà kho trở thành thư viện nhỏ chỉ có thể một người sử dụng.

Thư viện có hình dạng đặc biệt

Thư viện Đại học Seikei tại Nhật Bản (ảnh) được thiết kế thêm lớp vỏ cách âm giúp sinh viên có không gian riêng để tranh luận với nhau.


Hay thư viện Birmingham được mở cửa vào năm 2013 lại là sự kết hợp giữa những kệ sách đặt trong không gian vườn bách thảo, một phòng trưng bày nghệ thuật và một trung tâm y tế.

Nhà ga cũ thành thư viện hữu ích

Ở Luckenwalde thuộc phía đông nước Đức, một nhà ga dột nát đã được cải tạo trở thành thư viện công cộng của thành phố. Một phần mặt tiền của thư viện làm từ vàng pha đồng-nhôm và nó thường lấp lánh khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào.


Trong một dự án thuộc thành phố khác của Đức, một thư viện mới (ảnh) được xây dựng tại căn nhà bỏ hoang từ thời cộng hòa dân chủ Đức. Dự án này được công ty kiến trúc Karo thực hiện nhằm “xã hội hóa cấu trúc đô thị”. Ba mặt còn lại của thư viện là không gian mở ngoài trời với khoảng 20.000 cuốn sách được đặt trên các kệ kính.

Thư viện trên lưng lạc đà


Mặc dù toàn bộ các cuốn sách ngày nay có thể được tải về trong vài giờ đồng hồ nhưng loại hình "thư viện bốn chân" này vẫn là phương thức phù hợp nhất để mang sách tới những vùng sâu vùng xa trên thế giới.

Thư viện “Con lừa” có thể được tìm thấy ở Zimbabwe, Ethiopia và Colombia. Nhà văn Jambin Dashdondog (ảnh) đã phân phát sách cho trẻ em ở sa mạc Gobi của Mông Cổ trong 20 năm trên lưng một con lạc đà.

Thư viện đường phố


Thư viện đường phố (ảnh) đã được những người biểu tình Occupy Wall Street ở New York dựng lên cho chiến dịch 2011 của họ. Trước khi bị cảnh sát dỡ bỏ, những thư viện này có khoảng 5.500 cuốn sách.

Giá sách tự phục vụ


Nhà thiết kế nội thất Sallie Trout tại Austin, Texas, Mỹ đã thiết kế một thư viện cao khoảng 12m tương đương với một ngôi nhà ba tầng. Nó có thể cung cấp đầy đủ ánh sáng cho phần thấp nhất của ngôi nhà.

Tuy nhiên điều thú vị ở đây là người đọc chỉ có thể lấy sách ở các kệ phía trên cao bằng một chiếc ghế chuyên dùng để lau cửa sổ các tòa nhà và điều chỉnh dây kéo bằng điều khiển từ xa.

Theo Hạnh Chi/Dân Việt (BBC)


< http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/giai-tri/nhung-thu-vien >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 13