ÔN CŨ KỂ MỚI – KỶ NIỆM 15 TRƯỜNG ĐHKH & 10 NĂM KHOA KHCB. TƯNG BỪNG NGÀY HỘI SÁCH CÙNG KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN – TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
[ 16/10/2017 00:00 AM | Lượt xem: 842 ]

Từ bao đời nay, “sách” luôn được biết đến là nguồn tài nguyên quý báu, vô giá và vô tận của xã hội loài người. Sách là nơi chứa đựng tri thức, chứa đựng những giá trị văn hóa của nhân loại. A-U-Pit đã từng nói: “Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi nhất và tối tăm nhất của cuộc đời”. Nhận thức được tầm quan trọng của sách, vừa qua khoa Khoa học Cơ bản – trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4, chào mừng Ngày Sách và Bản Quyền Thế Giới 23/4 với chủ đề “Sách – Đường đến tri thức” nhằm mang đến cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Khoa học nói chung và các bạn sinh viên ngành Khoa học Thư viện nói riêng góc nhìn tích cực, toàn diện về những cuốn sách, đồng thời nhấn mạnh với tất cả chúng ta rằng: “Sách chính là nguồn của cải cung cấp tri thức một cách tuyệt vời và trọn vẹn nhất”. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả đến thăm và bầu chọn.

Khoa Khoa học Cơ bản (KHCB) đã tổ chức chương trình với 02 nội dung: một là trưng bày sách và báo tường; hai là tuyên truyền, giới thiệu sách. Phần trưng bày được tổ chức từ ngày 19/04 đến hết ngày 22/04 tại sảnh tầng 1 Nhà Hiệu bộ trường Đại học Khoa học (ĐHKH) với sự kết hợp của Trung tâm học liệu và 02 khoa: Văn – Xã hội, Luật và Quản lý xã hội.

Ngay từ sáng sớm ngày 19/04, các thầy cô giáo trong Khoa cùng với các thầy cô giáo hai khoa Văn – Xã hội, Luật và Quản lý xã hội và các bạn sinh viên của khoa KHCB đã có mặt để chuẩn bị cho chương trình triển lãm. Tất cả cùng làm việc với tinh thần đam mê, hào hứng, nhiệt tình. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, gần như cả hội trường đã được chuẩn bị chu đáo.Nhiều giáo trình, tài liệu thực sự chở nặng tri thức thuộc các ngành Văn học, Toán học, Sinh học, Địa lý, Triết học, Chính trị, Kinh tế, Ngôn ngữ vv... được bày biện nghệ thuật và có tính biểu tượng cao. Trên bàn triển lãm, chúng ta cũng bắt gặp nhiều tên tuổi các thầy cô từng cầm bút như Nông Quốc Chinh, Lê Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Đức Lạng, Lê thị Ngân, Phạm Thị Phương Thái, Cao Hồng, Nguyễn Thị Thu Thủy, Hầu Văn Ninh, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Diệu Linh, Bùi Trọng Tài, Nguyễn Vũ Thanh Thanh, Trần Thị Việt Trung, Chu Hoàng Mậu... Ban tổ chức còn chưa kịp khai thác sách của hầu hết các thầy cô trong trường, đây chính là lý do chúng ta còn phải nghĩ đến một triển lãm, một cuộc thi với quy mô lớn hơn, đầy đủ và chu đáo hơn.

Một không gian ấn tượng được thiết kế: những cuốn sách hay được trưng bày, bộ bàn ghế kê ảnh Bác Hồ, mô hình sách xếp theo logo của trường và mô hình ngọn hải đăng của Trung tâm học liệu, đặc biệt là 09 tời báo tường đến từ 05 đội thi của 03 lớp Khoa học thư viện K11, K12, K13 và 04 đội thi đến từ khoa Văn – Xã hội cùng khoa Luật và Quản lý xã hội. Những tờ báo tường gợi cho người xem nhớ đến những kỉ niệm của thời học sinh thơ ngây, hồn nhiên với những nét chữ thân thương đượm mùi mực giấy. Mỗi đội thi đều mang đến chương trình một tờ báo tường với những ý nghĩa riêng. Trong mỗi tờ báo là những hình ảnh sống động, ý nghĩa, là những tác phẩm đủ các thể loại mà qua đó các đội muốn dành để gửi thông điệp đến chương trình. Mỗi tờ báo mang một sắc thái, một hình thức khác nhau qua những nét vẽ, dòng chữ. Đó cũng chính là điểm nhấn để ban giám khảo cũng như bạn đọc có thể xem xét chấm điểm và bỏ phiếu bình chọn cho mỗi đội. Chương trình bình chọn được bắt đầu từ 14h00’ ngày 19/04 cho đến sáng ngày 22/04, ban giám khảo tổ chức chấm điểm báo tường mỗi đội vào sáng ngày 21/04 và kết quả thông báo vào tối ngày 22/04.

Từ ngày bắt đầu triển lãm, các thầy cô giáo cũng như các bạn sinh viên đều dành ra vài phút tham quan, chiêm ngưỡng và tiến hành bỏ phiếu, chụp ảnh lưu niệm ngay tại đây. Không khí của sảnh Nhà Hiệu bộ những ngày này trở nên nhộn nhịp hơn hẳn những ngày thường. Những nhà giáo, những bạn trẻ yêu thích tri thức, yêu thích những cuốn sách tỏ ra rất hào hứng khi được biết thêm về nhiều cuốn sách hay được trưng bày tại đây. Có lẽ đó cũng chính là một nguồn động lực thôi thúc các bạn tìm đọc những cuốn sách đó.

Qua 02 ngày triển lãm đầu tiên, ngày 21/04, ba đội thi tuyên truyền, giới thiệu sách đến từ 3 lớp Khoa học Thư viện K11, K12, K13 đã bắt đầu những bước đầu tiên tiến hành xếp mô hình sách cho chủ đề của mình. Mỗi đội đã lựa chọn cho mình 01 mô hình dùng những cuốn sách tạo thành thật ý nghĩa mà lại đơn giản nhất, sau đó dùng những lời văn của mình để giới thiệu đến quý vị khán giả tham gia góp mặt.

Bước sang ngày 22/04, công việc dường như trở nên tất bật hơn. Ngay từ sáng sớm, các thầy cô và sinh viên khoa KHCB đã bắt đầu cùng nhau chuẩn bị bàn ghế, hệ thống âm thanh – ánh sáng cho chương trình trọng đại diễn ra vào tối đó. Các đội thi cũng đến rất sớm để hoàn thiện mô hình sách của mình.

19h00, hội trường đã rất đông các bạn khán giả và đúng 19h30, MC Nguyễn Thái Sơn đã bắt đầu chương trình. Mở màn cho buổi tối náo nhiệt là một ca khúc mang tên “Bông hoa trắng” do bạn Lương Lê Hồng Hạnh đến từ khoa Văn – Xã hội thể hiện và tiết mục “Dangerrous” đến từ nhóm sinh viên khoa Luật và Quản lý xã hội.

Sau những lời ca tiếng hát vô cùng ấn tượng đến từ 02 khoa bạn, Hội thi bắt đầu. Đến dự ngày hội sách tối 22/04, rất vinh dự cho thầy trò khoa KHCB được chào đón sự hiện diện của GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Văn Đăng – Phó bí thư, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, T.S Nguyễn Đức Lạng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đồng chí Nguyễn Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc Trung tâm học liệu, TS. Lê Thị Ngân – Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội, TS. Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng Bộ môn Lịch sử, ThS. Lưu Bình Dương – Trưởng Bộ môn Luật – khoa Luật và Quản lý xã hội, ThS. Nguyễn Đình Huy – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – Thư viện, TS. Hoàng Lâm – Trưởng phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, TS. Cao Duy Trinh – Trưởng khoa KHCB, TS. Lê Trung Kiên – Phó Trưởng khoa KHCB, ThS. Phan Thị Hòa – Phó Trưởng khoa KHCB, ThS. Đỗ Thái Phong – Phó bí thư Đoàn TNCS trường ĐHKH, Bí thư liên chi đoàn cùng toàn thể các thầy cô giáo từ các khoa/bộ môn đã đến dự. Nhân dịp chương trình đầy ý nghĩa này, GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn đại diện Đảng Ủy và Ban Giám Hiệu gửi tặng khoa KHCB 01 lẵng hoa tươi thắm nhất thay cho lời chúc mừng.

Sau phần giới thiệu đại biểu, thông qua nội dung chương trình, TS. Cao Duy Trinh – Trưởng khoa KHCB đã trình bày diễn văn khai mạc Hội thi giớ thiệu sách, cũng là nhận định tổng kết sau 03 ngày trưng bày sách và chấm báo.Đến với chương trình ý nghĩa này, TS. Lê Thị Ngân – Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội cũng có bó hoa tươi thắm dành tặng thầy trò khoa KHCB.

Trước khi đến chương trình tối 22/04 này, các bạn sinh viên đến từ 03 khoa: khoa KHCB, khoa Văn – Xã hội, khoa Luật và Quản lý xã hội đã trải qua một phần thi hết sức thú vị, phần thi làm báo tường. Với sự nỗ lực, sáng tạo của mình, cả 3 đội đã trải qua những giây phút trông mong, chờ đợi, hy vọng kết quả của buối tối này, ai ai cũng đều mong muốn rằng đội của mình sẽ được giải. Kết quả đã được MC Thái Sơn công bố ngay sau đó. Hai giải Khuyến khích đã thuộc về lớp Du lịch K13 và Văn học K13 với cùng số điểm 33,5; 02 giải Ba được trao cho nhóm Thắp sáng tri thức đến từ lớp Khoa học Thư viện K11 và lớp Khoa học Thư viện K13 với đồng số điểm 34, 5; giải Nhì thuộc về nhóm Đường tới tri thức thuộc lớp Khoa học Thư viện K11 với 36 điểm và cuối cùng, những tiếng reo hò, vỗ tay vui mừng cho giải nhất đã thuộc về nhóm Thủ thư trẻ - lớp Khoa học Thư viện K11 với số điểm gần tuyệt đối: 39,5/40. Với sự sáng tạo, niềm say mê và sự khéo léo, nhóm Thủ thư trẻ cũng mang về cho mình giải thưởng được khán giả bình chọn nhiều nhất với 132/417 phiếu. Bên cạnh đó, 05 khán giả được Ban Tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên cũng nhận được giải thưởng của chương trình: cô Lê Thị Ngân – Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội, bạn Bùi Hoàng Anh đến từ lớp Luật K12A, bạn Hờ Thị Mao – sinh viên lớp Văn học K10, bạn Nguyễn Thị Thiêm – Khoa học quản lý K10 và bạn Nông Thị Ngân – Khoa học thư viện K11. Sau khi công bố giải thưởng, các đội thi và các bạn khán giả được giải được mời lên sân khấu. TS. Cao Duy Trinh và TS. Lê Thị Ngân cùng trao giải cho các đội thi và các bạn may mắn. Một tin vui đối với buổi Tổng kết Hội sách tối nay, các anh chị KHTV K8 đã về dự, tặng hoa, cổ vũ cho các thầy cô và các bạn KHTV K11, 12 và 13.

Khép lại phần trao giải thưởng ở đây, có lẽ phần thi căng thẳng và hồi hộp nhất đối với 03 đội thi tham dự chương trình cũng đã đến. Chương trình được tiếp nối với phần thi tuyên truyền, giới thiệu sách của 03 lớp Khoa học Thư viện K11, K12 và K13. Mở đầu phần thi là bài thuyết trình của lớp Thư viện K11 với mô hình sách “Bến cảng Nhà Rồng” và cuốn sách “Sắc diện văn hóa dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc” do PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Trưởng khoa Văn – Xã hội làm chủ biên.

Gần 20 phút trôi qua, phần dự thi của lớp Thư viện K11 đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng khán giả theo dõi và cùng với nó là sự trông mong, chờ đợi kết quả. Cùng thư giãn với chương trình trong giây lát, quý vị khán giả được say mê thưởng thức tiết mục song ca “Cho bạn cho tôi” đến từ lớp Thư viện K11.

Với sự tiên phong của các anh chị khóa trên, có lẽ các bạn sinh viên K12 cũng rút ra được một chút kinh nghiệm và bớt đi phần nào sự lo lắng. Mô hình sách “Tình yêu thư viện” và cuốn sách “Bí mật của may mắn” đã được các bạn truyền tải đến khán giả theo dõi rất thành công. Chỉ còn một đội thi nữa là phần thi sẽ kết thúc, chào đón các bạn tân sinh viên lớp Khoa học Thư viện K13 với phần thi giới thiệu mô hình sách “Lăng Bác Hồ” và cuốn sách “Không thể chuộc lỗi”.

Với những hình ảnh, clip lịch sử sống động, ý nghĩa cùng lối diễn đạt đi vào lòng người, phần thuyết trình của sinh viên lớp Khoa học Thư viện K13 đã mang lại cho khán giả, đặc biệt là thầy giáo Trưởng khoa Cao Duy Trinh, một cảm giác xúc động, vừa xót thương vừa tự hào về những con người Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Ba đội thi đã kết thúc phần dự thi của mình, trong khi chờ đợi tổng hợp kết quả từ thư kí hội thi, MC Nguyễn Thái Sơn, thành viên danh dự của khoa KHCB, đến góp mặt với một vai trò rất quan trọng trong chương trình ngày hội sách, anh cũng mang đến một tiết mục văn nghệ rất hay và ý nghĩa, góp phần tạo nên sắc màu âm nhạc và mang lại một không khí vui vẻ, náo nhiệt cho hội thi.

Tri thức là một nguồn tài nguyên không bao giờ cạn kiệt, nó luôn ở xung quanh chúng ta và chờ đợi con người thu nhận. Để góp vui cho ngày hội sách, Ban Tổ chức đã đưa ra một vài câu đố nho nhỏ về các danh nhân, học giả của Thế giới nhằm củng cố lại kiến thức cho các bạn sinh viên. Những phần quà hấp dẫn luôn chờ đón những cánh tay của các bạn.

Với những phần thi đã diễn ra trên sân khấu ngày 22/04, chắc hẳn khán giả cũng có thể đoán ra được các giải thưởng dành cho mỗi đội. Giải Ba của phần thi tuyên truyền, giới thiệu sách đã thuộc về lớp Khoa học Thư viện K12, giải Nhì thuộc về lớp Khoa học Thư viện K11 và xin chúc mừng lớp Thư viện K13 đã đạt được giải Nhất trong cuộc thi này. Ngay sau khi MC công bố giải, cùng với Ban Giám hiệu trường ĐHKH, TS. Cao Duy Trinh, ThS. Phan Thị Hòa cùng TS. Lê Trung Kiên đã cùng bước lên trao giải thưởng cho các đội thi.

Chỉ với gần 3 tiếng đồng hồ nhưng chương trình tổng kết đầy ý nghĩa do khoa KHCB tổ chức đã mang đến cho tất cả các bạn khán giả đến tham dự cũng như những đội thi những hình ảnh, những thông điệp hay và ý nghĩa nhất. Chương trình đã diễn ra thành công. Tuy nhiên, vì thời gian chuẩn bị khá gấp gáp, các em sinh viên còn bận nhiều với việc ôn thi và thực tập, kinh nghiệm tổ chức sự kiện ít ỏi và lượng sinh viên ngành KHTV của Khoa còn mỏng, nguồn kinh phí hầu như không có, chắc chắn việc tổ chức Hội Sách lần này còn rất nhiều hạn chế, khiếm khuyết, khoa Khoa học Cơ bản rất mong nhận được sự cảm thông. chia sẻ và đóng góp ý kiến xây dựng của các các thầy cô và các em sinh viên trong toàn trường để Hội Sách lần sau đạt kết quả tốt hơn.

Chương trình là minh chứng nhỏ cho một nỗ lực lớn của toàn khoa, toàn trường, của tất cả độc giả thuộc mọi lứa tuổi muốn giữ cho ngọn lửa tình yêu với sách sáng mãi, để truyền đi hơi ấm trí tuệ và tình người qua từng trang, từng dòng, từng chữ của nhân loại. Năm 2013, Khoa đã tổ chức chương trình “Đi tìm văn hóa đọc” nhân kỷ niệm 05 ngày thành lập Khoa. Hội Sách lần này một lần nữa khẳng giá trị và ý nghĩa của Sách và mong ước của Trường ta muốn xây dựng một nền Văn hóa đọc, nhất là trong cộng đồng các bạn trẻ.Khép lại buổi tổng kết chương trình hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, thầy và trò khoa KHCB hy vọng sẽ mở ra cho các bạn sinh viên của trường ĐHKH những cánh cửa đến với tri thức mới, cái nhìn mới đối với Sách. Mong rằng qua chương trình này các bạn sẽ nhận thấy được tầm quan trọng của sách để có thể đọc được nhiều cuốn sách hơn, bởi lẽ “sách là đường đến tri thức”.

Một số hình ảnh tiêu biểu của Hội sách “ Sách – Đường Đến Tri Thức”:





















Bài và ảnh Trần Như, lớp KHTV K11



Tin đã đăng:

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 22