KHI BẠN LÀ TÂN SINH VIÊN
[ 25/03/2019 00:00 AM | Lượt xem: 511 ]


Một tân sinh viên thường nghĩ gì? Và sẽ kể gì cho lớp đàn em phổ thông nghe về những trải nghiệm đầu đời của bản thân ở một trường đại học? Với cái nhìn trong veo nhưng cũng rất nghiêm túc, cô nữ sinh năm nhất, bạn Bích Nhạc quê ở Hà Giang đã bộc bạch những tâm sự và hoài bão của mình. Xin trân trọng giới thiệu bài viết cùng độc giả trang Web Khoa KHCB.

Khoa KHCB.

Lớp Tiếng Anh Du Lịch K16 – Khoa KHCB

Một số bạn ngoài cuộc thường hình dung và đặt ra câu hỏi: cuộc sống sinh viên là như thế nào? Sao đời sinh viên lại là vui nhất? Thực ra, nó có ổn không? Đó cũng là những suy nghĩ của nhiều bạn tò mò khi đang đứng trước sự lựa chọn của cánh cửa đại học, nhất là các bạn lớp 12, năm học 2018- 2019 này. Vậy để mình kể về hai chữ ‘Sinh Viên’, các bạn nghe nhé.

Đời sinh viên đẹp, nó “màu hồng”, nhưng cũng lắm chông gai. Với các bạn, đây là lúc những chặng đường cuối cấp sắp kết thúc, kỳ quốc gia cũng sắp tới. Bao suy nghĩ lo lắng đang ùa trong bạn, nhưng - sau những nỗ lực - rồi nó sẽ trở nên dễ dàng đối với bạn. Ngày nhận giấy đỗ đại học sẽ là niềm hạnh phúc nhất đối với bạn và cả gia đình bạn, vì tất cả các bạn đều phải chọn cho mình những con đường riêng để bước tiếp. Cánh cửa mơ ước của bạn sẽ mở ra như thế nào - đó là những gì mà bạn đã từng lo lắng.

Khi ngày đầu tiên bạn bước vào ngôi trường bạn đã chọn, bạn sẽ thấy nhiều điều bỡ ngỡ, lạ thường: going như trong cổ tích, đó là thế giới thầy cô, bạn bè, một ngôi trường hoàn toàn mới. Nhưng rồi mọi thứ cũng sẽ trở nên gần gũi với bạn, theo thời gian, khi bạn gắn bó và sống trong môi trường ấy. Với tôi, ngày đầu tiên nhập học là cái ngày vui nhất,hạnh phúc nhất, giống như phía trước tôi có một ánh sáng chiếu rọi, có những giọt nước mắt rơi, những nụ cười đã hé trên môi. Cảm giác đó thật khó viết nên lời! Các thầy cô tận tình chỉ dẫn để hoàn thành giấy tờ, các anh chị trong đội xung kích không ngại nắng, mưa đã dẫn tôi vào kí túc. Bạn thấy đó: dù ngôi trường mới, bạn bè và mọi người đều mới, nhưng họ đã ở đó, luôn dang tay đón bạn.

“Thành công không phải là điểm đến mà là chặng đường ta đang đi”. Bước chân vào cánh cửa đại học coi như đó cũng là một sự thành công, nhưng không phải đến đây ta lại dừng lại, mà ta phải bước tiếp.

Mọi thứ không suôn sẻ vì tất cả chỉ mới bắt đầu, bạn sẽ phải tự làm quen. Và sự bắt đầu cũng không thú vị như bạn nghĩ: một cách học hoàn toàn mới,tự chủ và tự quyết. Chính là bạn phải tự học, thầy cô chỉ là người hướng dẫn bạn học, giới thiệu cho bạn nội dung của bài. Lớp học là những người bạn mới đến từ những vùng miền khác nhau, như vậy để gắn bó thật khá khó khăn, và đặc biệt, ở đại học số lượng kiến thức rất là lớn, mỗi người sẽ có thời gian biểu học khác nhau, cách học cũng khác nhau.

Đấy là những thứ bạn sẽ bỡ ngỡ nhất khi mới là tân sinh viên. Dù không dễ dàng gì nhưng chỉ cần cố gắng thì mọi thứ sẽ ổn như Bác Hồ đã nói:

“Không có gì khó,chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển,quyết chí ắt làm nên”.

Ngoài những thách thức trong học tập, bạn phải vươn mình lên, vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ bạn bè. Bạn sẽ nhỏ lệ khi nghĩ đến gia đình, bạn bè và thậm chí cho cả cả bản thân bạn. Trong suy nghĩ của bạn sẽ có những thứ, kiểu như: sao mình muốn bay nhảy, đi một nơi mới nhưng giờ lại quá nhớ nhà! Nỗi nhớ da diết ùa về làm ta chết lặng. Rồi như trong mộng mỵ, bạn sẽ lại cảm thấy mình như đang lạc lõng giữa chốn đông người.

Đó chính xác là những gì tôi đã trải qua, đúng như các bạn hình dung. Tôi đã suy nghĩ bao điều, tưởng chừng mọi thứ đều tốt đẹp nhưng lại không hẳn vậy. Tôi đã trải qua nỗi nhớ, nỗi cô đơn khi không một ai bên cạnh, tưởng như bản thân mình gục ngã, và rồi tự đứng lên chứ không cho phép bản thân từ bỏ. Và đến bây giờ tôi đã làm được, vì trong suy nghĩ tôi luôn có mẹ. Tôi học đại học là niềm mong mỏi, hạnh phúc lớn nhất của mẹ, là động lực lớn để tôi phấn đấu. Mẹ cho bạn đi học chứ không cho bạn bỏ học, các bạn nhớ nhé. Trong một lớp học hàng trăm người,sẽ có những người thờ ơ, có người chăm chỉ và có rất ít người quan tâm đến suy nghĩ bạn. Họ thậm chí không nói chuyện với bạn bởi ai cũng có khó khăn riêng phải tự vượt qua. Nhưng trong đám đông đó, chắc hẳn sẽ có một người “tri kỷ”. Những tiết học đầu tiên trên giảng đường sẽ có những lúc bạn cảm thấy chán nản, muốn buông bỏ khi bạn là tân sinh viên. Đó là sự thật. Nhưng càng khó khăn thì càng phải vươn lên, ta không thể dễ đầu hàng như vậy.

Thất nghiệp ư? Đó là câu hỏi thường xuyên trong suy nghĩ của bạn. Thất nghiệp hay không chính bạn sẽ là người quyết định. Vì xã hội cần kỹ năng, ngôn ngữ và kinh nghiệm của bạn. Khi đã bước vào trường, bạn nên trải nghiệm, và biết mình cần thứ gì, đừng chỉ ngày ngày lên giảng đường ngồi nghe và ghi chép mà chẳng biết sẽ dùng để làm gì.

Ngoại ngữ là thứ rất quan trọng bạn nhé, dù bạn học trường danh giá nhất mà không có ngoại ngữ thì đó cũng là trở ngại lớn đối với bạn. Hãy học thêm cho mình một ngoại ngữ. Bạn có thể học nhiều từ internet nếu bạn dùng đúng cách, hoặc hãy chọn những trung tâm có uy tín, chất lượng. Học như vậy sẽ thay đổi suy nghĩ về cách sống và cách học ở bạn.

Một vấn đề nan giải của tân sinh viên là nợ môn. Nếu những ngày đầu tiên bạn đã cho phép bản thân nghỉ học, đi muộn, không làm bài hay chuẩn bị bài hoặc đổ lỗi cho giảng viên không hướng dẫn bạn cách ghi chép… thì bạn nên nhớ rằng “đại học” khhông phải “học đại” nhé. Bạn phải tự nghiên cứu và tự học là chính. Bạn sẽ “nợ môn” hàng loạt để rồi cứ thế mà nợ chồng nợ chất. Một ngày kia bạn sẽ ra trường muộn hơn so với thời gian dự kiến, kéo theo nỗi lo lắng, nước mắt mồ hôi của bố mẹ và gia đình.

Vậy tôi muốn bạn cố gắng, sống lạc quan bằng sự nỗ lực, cần mẫn không ngừng nghỉ và thành công sẽ đến với ai biết vươn lên. Sống đời sinh viên, bạn cũng sẽ thấy chưa bao giờ đồng tiền lại có giá trị đến thế. Khi bạn cầm đồng tiền trong tay và bắt buộc phải tự lo cho mình, quyết định tiêu pha - thật chẳng dễ dàng chút nào!

Đời sinh viên cũng vui lắm khi bạn biết hòa nhập với môi trường. Bạn có nhiều thứ phải làm, được trải nghiệm, đi nhiều nơi mới để thực tế. Với tôi, là sinh viên thì hạnh phúc lớn nhất là khi có cảm giác tự lập, có những người bạn từ các tỉnh xa mà từ trước nay tôi ao ước muốn biết, muốn gặp như Huế, Đăk Lắk, Hưng Yên, Bắc Ninh…

Cuộc sống tất nhiên sẽ chẳng bao giờ đem toàn hoa hồng cho bạn mà có cả những thử thách chông gai. Bạn hãy tập làm quen và chuẩn bị nhé. Đừng để mình bị động, hãy nỗ lực vươn lên để thấy được thành quả của chính bản thân mình.

Bài và ảnh: Nông Thị Bích Nhạc - Lớp TADL K16



Tin đã đăng:

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 76