MỘT CHUYẾN ĐI THỰC TẬP ĐẦY Ý NGHĨA
[ 13/03/2014 14:56 PM | Lượt xem: 1132 ]


Theo kế hoạch đào tạo của nhà trường từ ngày 17/2/2014 đến ngày 24/3/2014 sinh viên lớp Thư viện – TBTH K8 thuộc Bộ môn khoa học thư viện, Trường Đại học Khoa học sẽ đi thực tập lần thứ hai tại Thư viện Trường và Trung tâm Học Liệu. Đợt thực tập này không chỉ đơn thuần là sự cọ xát giữa lí thuyết và thực hành mà nó còn là sự tiếp xúc trực tiếp với công việc của nghề thư viện.

Các bạn lớp tôi sẽ áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tế công việc: tổ chức kho tài liệu, biên mục và phục vụ ban đọc, kiểm kê kho tài liệu, tra cứu thông tin, phục vụ bạn đọc. Đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người dùng tin.

Bạn Vũ Thị Huyền cho biết:  “ Để đánh giá thư viện hoạt động có hiệu quả hay không một phần phụ thuộc vào số lượt luân chuyển tài liệu có trong thư viện. Để làm được điều đó người cán bộ cần phải nắm được nhu cầu tin của người dùng tin và phải có kĩ năng giao tiếp với người dùng tin: phục vụ với thái độ ân cần, niềm nở  và phải có chính sách thu hút người dùng tin đến với thư viện. Sự hài lòng của người dùng tin khi đến với thư viện đó chính là thước đo để đánh giá hiệu quả hoạt động của thư viện”. Một trong những điều đầu tiên để thu hút người dùng tin đến với thư viện là người dùng tin phải tìm được sách mà họ cần. Bạn hãy tưởng tượng thư viện là một cánh rừng tri thức và người dùng tin của thư viện là người muốn tìm lấy một cây tri thức trong cánh rừng đó. Nhiệm vụ của cán bộ thư viện là làm thế nào để người dùng tin có thể tìm đúng cây tri thức đó hay còn gọi là đáp ứng được nhu cầu tin của người dùng tin? Để làm được điều đó đòi hỏi cán bộ thư viện phải biết biên mục tài liệu. Muốn biên mục được tài liệu thì người biên mục phải nắm chắc lý thuyết với những môn học như: Phân loại tài liệu, quy tắc biên mục Anh Mỹ xuất bản lần thứ 2, xử lí nội dung tài liệu 1, xử lí nội dung tài liệu 2, khổ mẫu MACR 21,… Trong hoạt động biên mục cần được tiến hành một cách cẩn thận, chính xác, đặc biệt là công tác phân loại, công tác định chủ đề, định từ khóa cho tài liệu. Biên mục tài liệu một cách chính xác sẽ giúp người dùng tin tìm được tài liệu theo đúng yêu cầu”. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động biên mục và công tác phục vụ người dùng tin các bạn sinh viên lớp Thư viện- TBTH K8 luôn thực hiện theo đúng quy định của cơ sở thực tập: đi thực tập đúng giờ, nghỉ có xin phép và làm mọi công việc thực tập một cách cẩn thận, chu đáo. So với đợt thực tập trước thì đợt này các bạn lớp tôi các bạn đã có cái nhìn thấu đáo hơn về nghề thư viện: nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của hoạt động biên mục và công tác phục vụ người dùng tin của thư viện. Có thể nói đây là đợt tập dượt lần thứ hai về việc rèn luyện tay nghề và kĩ năng giao tiếp, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho các bạn lớp tôi.

Nhiều người mong muốn sau đợt thực tập này các bạn sẽ vững tay nghề hơn, khi ra trường các bạn sẽ tự tin hơn về chính nghề nghiệp của mình và có thể vươn thật xa hơn.

Nguyễn Thị Hòa, sinh viên lớp Thư viện- TBTH K8

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 30