Tại sao nên học ở thư viện ?
[ 26/12/2018 00:00 AM | Lượt xem: 297 ]

Nếu bạn đang đọc bài này, chắc hẳn bạn là một sinh viên. Tôi có một câu hỏi: “Bạn có thường hay lên thư viện học không?”. Nếu câu trả lời là “có” thì bạn sáng suốt đấy, còn nếu là “không” hoặc “ít” thì sau đây tôi xin chỉ cho bạn một số lợi ích khi học ở thư viện.

Thứ nhất, chúng ta được mượn sách free

Đúng vậy. Đây là chính sách mà trường đại học cao đẳng nào cũng áp dụng cho sinh viên. Miễn sao bạn đáp ứng được các yêu cầu của thư viện như là có thẻ sinh viên, không nhận án phạt nào vì không tuân thủ quy định của thư viện,… Thực ra, một cuốn giáo trình nó có giá cũng không quá cao nhưng tôi khuyên các bạn nên mượn giáo trình mà học. Thứ nhất là các bạn tiết kiệm được một khoản, phải không nào? Thứ hai là mượn giáo trình bạn có thời hạn phải trả, do đó bạn có trách nhiệm phải học, không chần chừ, đúng chứ? Thứ ba, sách trong thư viện là sách bản in chuẩn, không phải bản in lậu nên chất lượng sách tốt, không lo bị sai lệch hay bản in xấu, thật đấy.

Thứ hai, thư viện là một kho tàng tài liệu quý

Ở thư viện không chỉ có giáo trình của các nhà xuất bản mà còn có cách tài liệu chuyên ngành đặc thù, tuyển tập nghiên cứu hoặc luận văn, luận án,…Những tài liệu này bên ngoài không có hoặc nếu có thì các bạn cũng mất một khoản không nhỏ để mua nó. Mượn ở đây thôi, và hãy giữ gìn chúng thật cẩn thận.

Thư viện là một kho tàng tài liệu quý

Thứ ba, không gian học tập và nghiên cứu thoải mái

Thư viện của các trường thường được chia thành các tầng khác nhau. Mỗi tầng có một chức năng, đặc thù riêng. Ví dụ như thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội ngày trước tôi học có 7 tầng. Nhưng tôi cũng chỉ mới sử dụng đến tầng 5. Tầng 1 là kho giáo trình, đủ các chuyên ngành, là nơi để sinh viên mượn sách học cả kỳ. Tầng 2 là phòng cán bộ làm các thủ tục như cấp lại thẻ và các thắc mắc. Tầng 3 và tầng 4 là hai tầng tự học và là nơi chứa các tài liệu đặc thù như tôi vừa nói ở trên. Tầng 5 là tầng cho các nhóm học tự do có thể thảo luận. Như vậy, với bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng có không gian học tập cả. Tự học, học nhóm nhỏ vài người hoặc nhóm lớn năm sáu người đều có không gian cho các bạn. Tôi chỉ nhấn mạnh với các bạn một điều, các bạn hãy chọn phòng đúng với đặc thù của buổi học. Trước hết chúng ta không bị người khác làm ảnh hưởng, và sau cùng là chúng ta cũng không làm ảnh hưởng đến người khác. Bạn đồng ý chứ?

Thứ tư, tiết kiệm thời gian

Tôi cá với bạn rằng dù bạn ở phòng trọ ngoài hay ở ký túc xá mà bạn tự học thì mỗi buổi bạn tốn không dưới một vài tiếng đồng hồ cho việc lân la qua máy tính hoặc smartphone. Dù rằng là ở phòng trọ chúng ta cũng có không gian yên tĩnh, nhưng đôi khi nó lại trở nên bí bức, nhất là vào mùa hè. Do đó nó dễ gây uể oải cho chúng ta, học bài không hiệu quả và lại lao vào các trò giải trí, thành ra lại mất thời gian. Lên thư viện, với không khí mọi người đều học, yên tĩnh, mát mẻ, nghiêm túc, tinh thần bạn sẽ thoải mái hơn, bạn sẽ tập trung học bài hơn. Bạn không nghe nhạc, lướt facebook hay dòm ngó đến các trò giải trí khác.

Thứ năm, học tập hiệu quả

Suốt mấy năm đại học, phần lớn là tôi học ở thư viện, đặc biệt là thời kỳ ở ký túc xá. Ở phòng chả mấy khi học được, bởi vì đông người, mỗi người lại làm một việc. Học có nhưng chơi game có, bạn đến chơi có,…rất ồn ào. Lên thư viện, ta sẽ có một không gian học tập và nghiên cứu chuyên nghiệp. Chỉ mới vào ngồi thôi, trong người cũng đã tràn đầy tinh thần học tập. Nếu như ở phòng thi thoảng chúng ta quay ra quay vào, trò chuyện hoặc xem linh tinh thì lên thư viện chúng ta lại học tập nghiêm túc hơn. Thứ nhất là vì không gian vốn nó đã nhắc nhở ta như thế. Thứ hai nếu có lộn xộn cũng bị văn thư chấn chỉnh ngay.

Có thể còn nhiều điều thú vị hơn nữa mà tôi chưa nhận ra từ việc lên học ở thư viện. Nhưng với năm lý do trên cũng khiến thư viện là một nơi rất đáng để tự học. Vào những hôm đẹp trời và có ý tự học, hãy lên thư viện.

< https://nguoiditruoc.com/tai-sao-nen-hoc-o-thu-vien/ >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 5