CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN ĐI THỰC TẾ CHUYÊN MÔN CỦA LỚP LIÊN THÔNG THƯ VIỆN K3HN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC VÀ TRUNG TÂM HỌC LIỆU &CNTT – ĐHTN
[ 27/12/2018 00:00 AM | Lượt xem: 895 ]


“Cuộc đời là những chuyến đi”, có những chuyến đi đơn thuần là sự dịch chuyển cơ học “Đi để đến”, có những chuyến đi không chỉ để đến, để biết mà còn để lại trong lòng mỗi người những dư âm khôn nguôi! Chuyến đi ấy không thể đo lường độ ngắn dài, cũng chẳng thể lấy thời gian đi, về nào mà tính được. Bởi, những gì đã trải nghiệm, nơi đến của hành trình sẽ còn mãi lưu giữ trong lòng lữ khách những cung bậc cảm xúc, sự dịch chuyển tích cực trong tâm hồn và nhận thức về người, về việc, về chính bản thân mỗi cá nhân.

Chuyến đi thực tế chuyên môn của những thành viên K3HN về mái trường Đại học Khoa học – ĐHTN và Trung tâm Học liệu & Công nghệ thông tin - Đại học Thái Nguyên” là một chuyến đi đong đầy những cảm xúc - Chuyến đi của sự học hỏi thực tế, gắn kết mối liên hệ giữa nhà trường và sinh viên, gắn kết giữa cô và trò!

Ban cán sự cùng tập thể lớp đã thống nhất, địa điểm thời gian, liên hệ nơi đến, định hướng mục tiêu để các học viên sẵn sàng tham gia và tìm hiểu đúng hướng.

Lớp chúng tôi K3HN – 62 học viên trong đó cơ bản đang công tác tại phòng thư viện – Thiết bị trường học, và thư viện của Quân đội... Với đặc điểm đó, kế hoạch tham quan thực tế tại Trung tâm học liệu và CNTT Đại học Thái Nguyên là một địa điểm đến thiết thực và gần gũi, khả thi, tạo sự thu hút, chờ mong của các học viên.

6h30 ngày 22/12/2018 với tà áo dài truyền thống nhiều màu sắc của tập thể lớp K3HN - hòa trong không khí se lạnh các học viên đã tập hợp tại cổng trường Trung cấp du lịch và Thể thao. Và đan xen trong những ánh mắt tìm kiếm bạn trước cổng trường người xe qua lại, tiếng chân vội vã tập hợp đội hình sao thấy gần gũi, thân thương, vừa đoàn kết xen lẫn chút tự hào đến lạ!

Để thuân tiện trong quá trình di chuyển, đoàn tham quan chúng tôi chia làm 2 xe. Xe bắt đầu lăn bánh lúc hơn 7h, quãng đường đến Thái Nguyên có chút xa xôi, nhưng dường như càng ngắn hơn bởi những lời ca, tiếng hát, những câu chuyện hóm hỉnh mà các học viên trên xe cùng kể nhau nghe. Có những học viên trên lớp thì khá trầm tính, ít nói, nhưng suốt hành trình, các bạn đã đem đến cho cả đoàn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi những lời nói hoạt ngôn hóm hỉnh, giọng hát khá hay và phong thái tự tin. Càng thấy, những hoạt động, đôi khi chỉ là không gian chung để cùng nhau được chia sẻ, là những chuyến đồng hành giản dị cũng là dịp để mỗi người được thể hiện, để sống với chính mình, để hoàn thiện bản thân hơn.

Sau gần hai tiếng khởi hành, chúng tôi đã có mặt tại trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên.

Đón tiếp chúng tôi là sự nồng hậu, chu đáo bởi Ths Hà Thị Thu Hiếu – Phó trưởng bộ môn TA- TV chúng tôi được đón tiếp tại Văn phòng khoa Khoa học cơ bản, được xem clip về trường, được nghe cô nói về Khoa, về các hoạt động của sinh viên với những thành tích với những hoạt động phong trào của các bạn sinh viên đã để lại dấu ấn tại khoa như báo tường, các giải thi đấu thể thao….

Sau khi tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Trường, Khoa chúng tôi được Cô Hà Thị Thu Hiếu hướng dẫn di chuyển đến Trung tâm Học liệu & CNTT. Tại đây chúng tôi được các cán bộ tại Trung tâm Học liệu – CNTT đón tiếp chu đáo tận tình. Khi di chuyển qua các tầng của Trung tâm học liệu cô trò chúng tôi đã dừng lại một phòng học tầng 3 để cô Hà Thị Thu Hiếu hướng dẫn chúng tôi về bài thực tế chuyên môn một cách chi tiết và dễ hiểu. Chúng tôi đã được trải nghiệm ngay tại căn phòng học của trung tâm, theo cảm nhận của cá nhân tôi thấy rất tuyệt vời bởi sự kết hợp nếu có một cuộc họp hay học nhóm kín mà trung tâm đã đáp ứng được phòng riêng đầy đủ cơ sở vật chất cho học viên, thay vì học viên phải trở về giảng đường mới có thể họp nhóm được.

Sau những cái bắt tay chào đón thân tình, để tham quan được cụ thể cán bộ trung tâm học liệu và CNTT đại học Thái Nguyên đã dẫn lớp đi tham quan từng tầng và khu để tài liệu của thư viện, từng phòng học tập yên tĩnh... và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ trung tâm đã cho học viên chúng tôi thêm nhiều kiến thức bổ ích về chuyên môn và học tập được nhiều điều thú vị, mới mẻ của trung tâm học liệu.Sau hơn 3 tiếng tham quan chúng tôi chụp ảnh lưu niệm và làm tư liệu cho bài viết thực tế chuyên được phong phú và đầy đủ thực tiễn hơn.

Xế trưa, sau buổi giao lưu thân tình, những kiểu ảnh trao nhau làm kỷ niệm...đoàn chúng tôi rời Trung tâm học liệu và CNTT trong sự chia tay lưu luyến của kẻ đi, người ở. Với mỗi học viên chúng tôi, thật khó để để diễn tả hết những xúc cảm, chuyến đi cho chúng tôi thấy “trẻ hơn” bởi được tiếp thêm nhiệt huyết yêu nghề và cống hiến hơn, vừa khiến chúng tôi “già hơn” bởi những cảm nhận, những vấn đề chúng tôi được tiếp thu từ thực tế chứ không phải là những suy đoán, tưởng tượng mơ hồ.

Ở chuyến đi đó chúng tôi chúng tôi đã được học và thấm một cách tự nhiên những kiến thức thực tế. Thành thật mà nói rằng, trước chuyến đi, không ít trong số học viên chúng tôi đi với tâm thế và mục đích là để đến, để điểm danh, để hoàn thành nhiệm vụ khóa học. Vậy nhưng, vượt xa những điều mong đợi, từ khâu chuẩn bị cho đến hành trình đi, nơi đến và những gì thực tế tận mắt chúng tôi được vào cuộc, được chứng kiến đã cho chúng tôi những nhận thức, những kỹ năng mà nếu không “xách ba lô lên và đi” thì chúng tôi không thể nào có được. Chúng tôi học từ trung tâm và thấy được thực trạng, trăn trở với những giải pháp, những vấn đề mà hầu hết các thư viện nào cũng đang phải đối mặt, học từ những điều nhỏ nhất từ ngay cách hành xử ứng xử của nhau... Ngẫm về bản thân, về công việc hiện tại thấy nhiều lúc mình đã không trọn vẹn, nhiệt tình...thôi thúc bản thân cần cố gắng nhiều hơn nữa!;

Chuyến đi thực tế về Trung tâm học liệu và CNTT thời gian tuy không được nhiều, nhưng sự đón tiếp, cách điều hành công việc, sự phối hợp giữa các bộ phận, mối quan hệ ứng xử của Trung tâm đã đem đến cho học viên những cái nhìn khách quan để học tập, để rút kinh nghiệm và điều chỉnh bản thân;

Những học viên lớp K3HN, phần lớn đã có gia đình riêng, bận rộn với công việc, cuộc sống mưu sinh. Ai cũng đã từng trải qua thời tuổi trẻ, ai cũng đã từng có, thậm chí là có nhiều những chuyến đi cùng người thân, cùng đồng nghiệp, cùng tập thể. Và lẽ dĩ nhiên, những chuyến đi đều để lại những kỷ niệm nhất định. Với chuyến đi lần này, chúng tôi, những học viên của Trường Đại học khoa học Thái Nguyên như được trở về thời sinh viên sôi nổi, được thẳng thắn chia sẻ quan điểm, cách nhìn với đồng môn, những người bạn, những đồng chí. Điều tưởng bình thường nhưng không dễ để nhiều chuyến đi có thể đạt được!.

Chuyến đi thực tế của chúng tôi đã khép lại, nhưng trong tâm trí của mỗi học viên, dư âm của hành trình còn đọng mãi. Dư âm ấy mở ra, khơi dậy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, niềm tin về sự đổi mới, tiến bộ! Trên hành trình tiếp thu tri thức, kinh nghiệm, những ngày chúng tôi được học tập tại Trường Đại học khoa học Thái Nguyên không lâu, nhưng những gì của ngôi trường lấy “Kiên định- Kỷ cương - Đoàn kết - Nêu gương- Sáng tạo” làm chuẩn mực đạo đức, với các phương châm, định hướng, nêu cao tinh thần tự học, lấy học viên làm trung tâm, sẽ mãi là hành trang để chúng tôi tu dưỡng, rèn luyện, để làm việc hiệu quả, làm người, và làm cán bộ được tốt hơn!./.

Một lần nữa tập thể lớp K3HN gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, Khoa học cơ bản và cô giáo Hà Thị Thu Hiếu. Lớp chúng em sẽ nhớ về cô Hà Thị Thu Hiếu rất nhiều cô đã mang lại cho chúng em nhiều tư tưởng thật mới lạ và hợp thời, trẻ trung. Cả lớp yêu cô nhiều nhiều.

……………………..

Học viên: Nguyễn Thị Ngân Khánh

Lớp: Thư viện, Thiết bị - K3HN

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 33