Xây dựng mô hình thư viện thân thiện, khuyến khích sinh viên đọc sách
[ 27/12/2018 00:00 AM | Lượt xem: 272 ]

Thời gian qua, nhiều trường đại học trong cả nước đã xây dựng mô hình thư viện với không gian mở, tạo không gian đọc thuận tiện, thân thiện cho sinh viên. Các thư viện này không chỉ là nơi chứa sách mà đang dần trở thành một trung tâm thông tin, trung tâm văn hóa và sinh hoạt cộng đồng, khuyến khích sáng tạo cho sinh viên và giảng viên.

xay dung mo hinh thu vien than thien khuyen khich sinh vien doc sach hinh 1
Không gian mở, liên  thông giữa cac s tầng của Thư viện Phạm Văn Đồng, Đại học Kinh tế quốc dân.

Nhắc đến thư viện trong trường đại học, nhiều người sẽ hình dung ra những căn phòng kín với những kệ gỗ cũ kỹ chứa đầy sách, tài liệu. Sinh viên chỉ đến tìm tài liệu và học khi chuẩn bị tới kỳ thi. Thế nhưng, thư viện Phạm Văn Đồng của trường Đại học Kinh tế quốc dân (vừa đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm ngoái) lại có một phong cách và màu sắc hoàn toàn khác.

Thư viện gồm 5 tầng, diện tích khoảng 10 nghìn mét vuông với hàng nghìn đầu sách được đặt ở tất cả các tầng, từ sách học, đến truyện, tài liệu, báo chí... cho sinh viên lựa chọn. Kiến trúc của thư viện là một không gian mở, có sự kết nối liên thông giữa các tầng bằng cầu thang xoáy, tràn ngập ánh sáng tự nhiên và nhiều cây xanh. Các bức tường được trang trí bằng những hình khối màu sắc khác nhau rất bắt mắt. Bàn ghế mỗi khu vực lại có một thiết kế khác nhau, có ghế tựa nhựa, có ghế đệm hơi, cũng có những chiếc ghế lười... đầy màu sắc.

Đặc biệt trong thư viện có những bộ bàn ghế ngồi học hay những chiếc sofa  được bố trí ngay cạnh các giá sách để thuận tiện nhất cho sinh viên tìm sách và đọc sách.

xay dung mo hinh thu vien than thien khuyen khich sinh vien doc sach hinh 2
Kệ sách và khu đọc sách gần gũi với người đọc.

Bạn Trịnh Thị Nga, sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế cho biết, thiết kế của thư viện tạo cảm giác thoải mái, thân thiện cho sinh viên hơn so với thư viện cũ của trường. 

"Trong thư viện cũ chỉ có 1 bên là hàng ghế cho sinh viên ngồi, 1 bên là các gian sách, cũng hơi nhàm chán, không có cây cối, hoặc không có gì tác động đến ý tưởng của sinh viên. Bây giờ, thư viện mới có rất nhiều phòng, nếu các bạn muốn nói chuyện với nhau, trao đổi bài, có thể vào phòng riêng, hoặc muốn có không gian yên tĩnh cũng có các phòng riêng như thế. Em chăm chỉ đến đây học bài hơn, có không gian để suy nghĩ, nghĩ ra ý tưởng mới, giúp cho việc học, làm bài tập nhóm, hoặc nghiên cứu khoa học", bạn Trịnh Thị Nga chia sẻ.

xay dung mo hinh thu vien than thien khuyen khich sinh vien doc sach hinh 3
Những chiếc ghế đọc sách đầy màu sắc của Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Không chỉ Trường Đại học Kinh tế quốc dân mà nhiều trường đại học khác như Đại học Tôn Đức Thắng (thành phố Hồ Chí Minh), Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thăng Long (Hà Nội), Đại học Y tế công cộng... cũng đã xây dựng các mô hình thư viện hiện đại, thân thiện, có các khu vực đọc khác nhau phù hợp với từng nhóm sinh viên và thể loại tài liệu, hoặc hoạt động.

Không gian đọc không chỉ gói gọn trong các phòng học có cây xanh mà được mở rộng ra ngoài trời, tạo cảm giác thoải mái cho người đọc. Tất cả sinh viên, giảng viên đều được tiếp cận với nguồn tài liệu mà không phải thông qua thủ thư.

Ads by AdAsia

xay dung mo hinh thu vien than thien khuyen khich sinh vien doc sach hinh 4
Không gian đọc của Trường Đại học Y tế công cộng.

Bạn Lê Thu Giang, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Y tế công cộng chia sẻ: "Đối với thư viện mới của trường, việc tra cứu tài liệu dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả mọi tài liệu đều là tài liệu mở và chúng em đều có thể tham khảo và tra cứu một cách dễ dàng. Những nơi để thảo luận nhóm và có thể nghỉ trưa, bọn em rất thích. Đặc biệt hơn nữa là kho tài liệu tham khảo vừa có truy cập internet và vừa có tham khảo tài liệu luận văn tiến sỹ, tài liệu nước ngoài".

Với những thư viện thiết kế mở, các cán bộ thư viện không còn làm nhiệm vụ đi lấy sách phục vụ người đọc mà giữ vai trò tư vấn, giới thiệu cho bạn đọc tìm kiếm thông tin, tài liệu. Bạn đọc có thể tra cứu thông tin về sách trên hệ thống máy tính tại thư viện, sau đó tìm theo sơ đồ chỉ dẫn đến các kho sách và trực tiếp lấy sách đọc tại chỗ hay làm thủ tục mượn sách về nhà với cán bộ thư viện.

Ông Đào Thiện Quốc, Giám đốc Trung tâm Thư viện, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, từ khi xây dựng thư viện thân thiện về không gian, có nhiều cây xanh, không gian đọc sách gần gũi… đã tạo cảm giác thoái mái cho người đọc, từ đó thu hút nhiều sinh viên hơn đến thư viện.

"Thư viện ngày xưa chỉ là nơi chứa sách, cho bạn đọc tìm kiếm, tìm đọc. Thư viện bây giờ ngoài việc cung cấp thông tin nó còn có những chức năng là một trung tâm văn hóa, thông tin, và sinh hoạt cộng đồng. Trước kia thư viện trung bình 300-500, hiện nay lượng bạn đọc trung bình tăng gấp đôi 700-800 đến 1 nghìn người 1 ngày, đó là điều đáng mừng cho những người làm công tác thư viện",  ông Đào Thiện Quốc nói.

xay dung mo hinh thu vien than thien khuyen khich sinh vien doc sach hinh 5
Thư viện Trường Đại học Y tế công cộng.
Đánh giá về mô hình thư viện mà nhiều trường đại học đã và đang xây dựng, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho rằng, các trường đã tiếp thu được những tinh hoa, xu hướng đúng đắn về xây dựng thư viện hiện đại, thân thiện với người đọc. Đây là hướng đi đúng sẽ góp phần thu hút sinh viên đến thư viện để học tập, tham gia các hoạt động nhóm.

"Hiện nay các trường đại học đều đầu tư tạo ra những trung tâm thông tin thư viện, giúp sinh viên tiếp cận đến tài liệu, học tập một cách tốt nhất. Thư viện này không chỉ là nơi để đến học, đọc sách, đọc tài liệu mà nơi có thể trao đổi, chia sẻ những ý tưởng, thảo luận, hoặc nơi tổ chức những cuộc hội thảo nhỏ, thuận tiện đầy đủ trang thiết bị tiện nghi. Điều này giúp cho các bạn sinh viên ngoài việc học tập trên lớp thì thư viện đã trở thành nhà trường thứ 2 của các bạn", ông Nguyễn Xuân Dũng chia sẻ.

Mô hình thư viện mở, thân thiện với người đọc mà nhiều trường đại học xây dựng đã làm thay đổi nhận thức và thói quen của sinh viên, giảng viên đối với việc học, đọc sách và tổ chức các hoạt động trong không gian thư viện. Thư viện đang dần trở thành một trung tâm thông tin, trung tâm văn hóa và sinh hoạt cộng đồng và cũng là nơi tạo không gian sáng tạo cho sinh viên và giảng viên.

Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, thiết kế sáng tạo, độc đáo và nhiều màu sắc, các thư viện này đã và đang thu hút sinh viên đến với thư viện nhiều hơn, từ đó góp phần hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên./.

< https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/xay-dung-mo-hinh-thu-vien-th >

Khoa Khoa học cơ bản

(0208).3648.433

Liên kết website

Thống kê website

Lượt truy câp: 3757896
Trong ngày:
Đang online: 16